Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đề xuất thí điểm dùng cân tự động để 'phạt nguội' xe quá tải

Sở Giao thông Vận tải thí điểm "phạt nguội" tại khu vực trạm kiểm tra tải trọng tự động tại khu vực cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương - An Lạc.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải để xuất triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn thành phố (phạt nguội) trong một năm.

Sở Giao thông Vận tải thí điểm "phạt nguội" tại khu vực trạm kiểm tra tải trọng tự động tại khu vực cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương - An Lạc.

Dữ liệu kết quả của trạm kiểm tra tải trọng xe tự động được kết nối với hệ thống quản lý dữ liệu kiểm tra tải trọng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Sau thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả thí điểm để mở rộng phạm vi trên toàn địa bàn.

Mô hình "phạt nguội" TP.HCM đề xuất tương tự quy trình sử dụng kết quả thu được từ bộ cân kiểm tra tải trọng xe cố định trên Quốc lộ 5 đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thí điểm thời gian qua.

Trước đó, từ tháng 11/2020 đến nay, các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động tại cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương - An Lạc đã được Bộ trưởng Giao thông Vận tải đồng ý cho thành phố triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính theo quy trình một cấp cân.

Theo Sở Giao thông Vận tải, thành phố có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, đa số tuyến đường trong đô thị có mặt cắt ngang nhỏ, nên việc bố trí lực lượng dừng xe kiểm tra tải trọng trên đường rất khó khăn.

Nhiều trường hợp các lực lượng chức năng không thể dừng xe dù hệ thống cân sơ cấp đã báo hiệu phương tiện có dấu hiệu vi phạm vì để tránh ùn tắc giao thông.

Hệ thống các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn TP.HCM được lắp đặt và đưa vào hoạt động từ năm 2016 tại 6 vị trí cầu Giồng Ông Tố, cầu Kỳ Hà 1, cầu Ông Lớn (2 trạm theo 2 hướng lưu thông), Trạm thu phí An Sương - An Lạc (2 trạm).

Giai đoạn 2016-2021, thông qua hệ thống các trạm kiểm tra tải trong xe trên địa bàn, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra 7.544 lượt xe, phát hiện và lập biên bản 6.166 trường hợp đối với 3.150 phương tiện vi phạm chở quá tải trọng cho phép, tổng số tiền xử phạt gần 80 tỷ đồng.

Từ tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt trên Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội).

Hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử "phạt nguội" phương tiện vi phạm.

CSGT bắn 2 phát súng chỉ thiên yêu cầu tài xế xe ben cân tải trọng

Tài xế xe ben không chấp hành hiệu lệnh dừng mà lùi xe vào sát lề đường để đổ đất nhằm tránh lỗi quá tải khi cân tải trọng, buộc một cán bộ CSGT phải bắn 2 phát súng chỉ thiên.

Một số vi phạm giao thông bị tăng mức phạt 5-10 lần từ 1/1/2022

Dán, che mờ biển số ôtô; chở quá tải, quá số người quy định; đỗ xe trên cao tốc... là những vi phạm được tăng nặng mức xử phạt kể từ 1/1/2022.

https://www.vietnamplus.vn/tphcm-de-xuat-thi-diem-dung-can-tu-dong-de-phat-nguoi-xe-qua-tai/792955.vnp

Tiến Lực/VietnamPlus

Bạn có thể quan tâm