Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đề xuất rút ngắn thời gian cách ly điều trị F0 đã tiêm vaccine

Bên cạnh đề xuất bổ sung thuốc Monulpiravir điều trị F0 ở nhà, duy trì trạm y tế lưu động, TP.HCM kiến nghị thí điểm rút ngắn thời gian cách ly điều trị F0 không có triệu chứng.

Chiều 18/11, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tại TP.HCM làm việc với lãnh đạo thành phố về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh số ca mắc ở TP.HCM đang có xu hướng tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.

Massage, karaoke từ giờ đến cuối tháng 11 chưa được hoạt động

Báo cáo Phó thủ tướng và Tổ công tác, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết 3 tuần liên tiếp, thành phố ghi nhận dịch ở cấp độ 2. Trong đó tuần qua, có 4 quận, huyện dịch từ cấp độ 1 lên cấp độ 2. Thành phố đã cơ bản tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi. Với người 12-18 tuổi đã cơ bản xong mũi 1 và dự kiến 22/11 tiêm mũi 2.

Thông tin vaccine cơ bản đã ổn, ông Đức cho biết nếu theo kế hoạch của Bộ Y tế về việc sẽ tiêm mũi 3 thì thành phố cần xin thêm vaccine.

Theo ông Đức, từ đầu tháng 11, TP.HCM cho phép một số hoạt động kinh doanh được mở cửa nhưng có kiểm soát, ban đầu “rón rén” cho mở tới 21h, nhưng sau đó nới dần ra 22h.

Riêng với hoạt động massage, karaoke, TP.HCM quyết định từ giờ đến cuối tháng chưa cho hoạt động để rà soát lại các tiêu chí an toàn.

TP.HCM de xuat rut ngan thoi gian cach ly dieu tri F0 da tiem vaccine anh 1

Các quán karaoke ở TP.HCM phải tạm dừng hoạt động sau một ngày mở cửa trở lại và sẽ đóng cửa ít nhất từ nay đến cuối tháng 11. Ảnh: Quỳnh Danh.

Báo cáo thêm về tình hình, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết thành phố đang chăm sóc gần 68.000 F0. Số cách ly tại nhà ngày càng tăng và đã vượt 50.000.

“Nói thật TP rất lo con số này. Việc quản lý số lượng F0 rất lớn là thách thức với cơ sở y tế”, ông Thượng chia sẻ.

Cùng với tăng cường truyền thông để người dân không lơ là trước dịch bệnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết địa phương đang tập trung giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch và tăng cường tiêm vét vaccine.

Ông nêu 3 kiến nghị của thành phố để ứng phó với dịch trong giai đoạn tới.

Trước hết là bổ sung thêm thuốc Monulpiravir để điều trị F0 ở nhà. Theo ông Thượng, khi đảm bảo thuốc điều trị mới có thể yên tâm.

Thứ hai là thí điểm rút ngắn thời gian cách ly điều trị F0 không có triệu chứng, đã tiêm đủ vaccine và có kết quả âm tính vào ngày thứ 7.

Thứ ba là duy trì và bổ sung trạm y tế lưu động do lực lượng quân y phụ trách. Ông cũng đề nghị quân đội duy trì, bổ sung gấp đôi số lượng quân y hiện tại.

Trước gợi ý của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc huy động y tế tư nhân vào chống dịch, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay qua trao đổi, y tế tư nhân sẵn sàng tham gia nhưng đang cần có cơ chế.

Tạo cơ chế cho y tế tư nhân tham gia chống dịch

Thượng tướng Võ Minh Lương (Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ) đề nghị TP.HCM tạo cơ chế cho y tế tư nhân tham gia chống dịch vì hiện nay, hệ thống y tế cơ sở vẫn còn nhiều bất cập.

Trước việc số lượng F0 sẽ tăng, ông cho rằng “không sợ nữa”, nhưng về mặt quản lý Nhà nước cũng không thể để như vậy vì khiến tất cả lo lắng. Vì thế, thượng tướng Võ Minh Lương nhấn mạnh phải đánh giá, nhận định được tình hình dịch để thích ứng an toàn với dịch và dần mở cửa.

TP.HCM de xuat rut ngan thoi gian cach ly dieu tri F0 da tiem vaccine anh 2

Chính phủ đang nỗ lực thực hiện chiến lược vaccine và tinh thần thống nhất là sẽ tăng cường tiêm mũi 3. Ảnh: Quỳnh Danh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định “chưa có lúc nào lơi lỏng chống dịch”, nhưng khi đã tiêm vaccine thì chúng ta có thể bình tĩnh hơn.

Nhắc lại TP.HCM là địa phương dịch nặng nhất nhưng đã tiến đến bình thường mới đầu tiên, Phó thủ tướng một lần nữa lưu ý “bình thường mới chưa phải bình thường”. Ông đề nghị công an tăng cường xử phạt trường hợp không đeo khẩu trang, những nơi hoạt động lại nhưng không thực hiện nghiêm.

Về vấn đề vaccine, Phó thủ tướng khẳng định “chắc chắn không thiếu”. Ông thông tin Chính phủ đang nỗ lực thực hiện chiến lược vaccine và tinh thần thống nhất là tiêm mũi tăng cường thứ 3. Ông đề nghị rà soát, nắm được tất cả người chưa tiêm vaccine để thúc đẩy hoàn thành việc tiêm chủng.

Giám sát y tế trong giai đoạn hiện nay theo Phó thủ tướng khó hơn nhiều so với giai đoạn giãn cách xã hội. Vì vậy, cần thực hiện nghiêm việc giám sát. Tất cả người có nguy cơ như người chưa tiêm, người già, người có bệnh nền hay trẻ em, phải nắm từng địa chỉ cụ thể để phân công từng trạm y tế phụ trách giám sát.

Về điều trị, Phó thủ tướng nhất trí đẩy mạnh tư vấn qua mạng. Đặc biệt, ông cho rằng cần huy động y tế tư nhân và có chế độ cho lực lượng này tham gia chống dịch. Phó thủ tướng nhận định việc quân y và tư nhân tham gia ngay vào chiến dịch này sẽ là mô hình rất tốt.

Liên quan đến nội dung mở cửa du lịch, đón bà con kiều bào, Phó thủ tướng nhắc lại đã có 5 tỉnh làm và nếu TP.HCM sẵn sàng cũng sẽ được cho phép.

“Tinh thần là chúng ta cũng coi những trường hợp này như người từ tỉnh khác về, quy định rõ việc tiêm vaccine và xét nghiệm thế nào vì đây là nhu cầu chính đáng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng: Việt Nam cần thực hiện 'bình thường mới' như châu Âu

Dẫn bài học châu Âu, dù tiêm 2 mũi vẫn còn lây nhiễm, ông Đam nhấn mạnh nhất thiết phải nhớ bình thường mới không thể là bình thường, tức là phải đeo khẩu trang, thực hiện 5K.

Thanh Tuấn - Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm