Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đề xuất không đăng kiểm ôtô xù phí đậu xe

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với phương tiện mà tài xế không trả phí đậu xe dưới lòng, lề đường.

Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM những bất cập trong quá trình thu phí đậu xe dưới lòng lề đường. Công ty này đảm nhiệm công việc thu phí kể từ 1/5.

Trong tháng đầu tiên, Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thu được 184 triệu đồng phí đậu xe ở 23 tuyến đường. Trong khi đó, đơn vị này phải trả đến 840 triệu tiền lương cho 97 nhân viên hỗ trợ thu phí. Như vậy, số phí đậu xe thu về mới đủ chi trả 22% lương nhân viên chứ chưa tính đến kinh phí thuê hạ tầng các nhà mạng.

thu phi dau xe duoi long duong o TP.HCM anh 1
Điểm đậu xe lưới lòng đường Lê Lai không còn đông đúc như lúc bán vé theo lượt. Ảnh: Sỹ Đông.

Theo thống kê của đơn vị thu phí, nhiều tài xế, doanh nghiệp, chủ tiệm sửa xe chiếm dụng chỗ đậu xe nhưng không trả phí. Đơn cử, một số doanh nghiệp vận tải taxi đậu xe trên đường Nguyễn Cư Trinh, Hồ Huấn Nghiệp, Ngô Đức Kế không đăng ký qua hệ thống để nộp phí theo quy định.

Các doanh nghiệp vận tải hành khách đậu xe 50 chỗ chiếm dụng lề đường Lê Hồng Phong, Tản Đà, Trương Định cũng không trả tiền. Đáng chú ý, hơn 70 tiệm sửa xe, trang trí nội thất trên đường An Dương Vương và Trần Bình Trọng (quận 5) chiếm dụng lề đường làm nơi sửa chữa. Hai tuyến đường này chiếm 30% trong tổng số 1.119 chỗ đậu xe ở 23 tuyến đường.

Nhằm thu đầy đủ phí đậu xe về cho Nhà nước, Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong kiến nghị Sở GTVT thu phí theo tháng đối với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lòng đường. Đồng thời, cho phép nhân viên của công ty được thu hộ qua ứng dụng của nhân viên hoặc thu tiền trực tiếp rồi xuất hóa đơn.

thu phi dau xe duoi long duong o TP.HCM anh 2
Nhiều tiệm sửa xe, trang trí nội thất trên đường An Dương Vương, quận 5 chiếm dụng lề đường làm chỗ đậu xe nhưng không trả phí. Ảnh: Sỹ Đông.

Trao đổi với Zing.vn, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, cho biết quy định hiện hành còn thiếu chế tài đủ mạnh buộc tài xế nộp phí đậu xe. Điều này khiến cho doanh thu phí đậu xe thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Ban đầu, Sở GTVT dự tính mỗi ngày thu về hơn 400 triệu nhưng sau hơn 1 năm thực hiện, doanh thu trung bình chỉ đạt 6 triệu (khoảng 2% doanh thu dự kiến). Do đó, Sở GTVT sẽ kiến nghị Bộ GTVT áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với xe không trả phí đậu xe dưới lòng lề đường.

Từ ngày 1/8/2018, TP.HCM triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô trên 23 tuyến đường thuộc địa bàn quận 1, 5 và 10. Tài xế phải trả 25.000 - 40.000 đồng cho giờ đầu tiên và tăng lũy tiến các giờ sau đó.

'Vành đai thu phí không giải quyết gốc rễ vấn nạn kẹt xe của Sài Gòn'

Sở GTVT TP.HCM nói hiện tại là thời điểm phù hợp để lập vành đai song các chuyên gia cho rằng giải pháp này không giải quyết được gốc rễ vấn nạn kẹt xe.

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm