Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM dày đặc mù khô

Tình trạng mù khô tiếp tục duy trì tại TP.HCM. AirVisual dự báo chỉ số AQI tại TP.HCM tiếp tục ở ngưỡng xấu trong 5 ngày tới.

Sáng 21/1, TP.HCM tiếp tục duy trì tình trạng mù khô dày đặc do ô nhiễm không khí.

Ứng dụng PAMAir cho thấy chỉ số AQI tại TP.HCM trải đều từ ngưỡng tốt đến có hại (theo cách tính AQI của Việt Nam). Tuy nhiên, hơn một nửa điểm quan trắc cho thấy chất lượng không khí TP.HCM sáng nay ở ngưỡng trung bình hoặc xấu.

o nhiem khong khi TP.HCM anh 1o nhiem khong khi TP.HCM anh 2

Chỉ số AQI tại TP.HCM lúc 7h30 theo ứng dụng PAMAir (ảnh trước) và AirVisual (ảnh sau).

Lúc 7h30, điểm đo tại xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) có chỉ số AQI là 205 đơn vị, ngưỡng nguy hại cho sức khỏe. Số điểm đo cho thấy chất lượng không khí ở ngưỡng xấu tăng so với hôm qua.

Cụ thể, ngày 20/1, trong khoảng 7-8h, TP.HCM có 3 điểm đo cho thấy không khí ở ngưỡng xấu, nhưng hôm nay, con số này tăng lên 10 điểm đo so với chỉ số trong khoảng 154-196 đơn vị.

Điểm quan trắc Nam Rạch Chiếc 2 (TP Thủ Đức) là nơi duy nhất cho thấy không khí trong lành - 36 đơn vị. Những điểm đo còn lại, kết quả trong khoảng từ trung bình đến xấu.

Trong khi đó, ứng dụng AirVisual cho thấy chỉ số AQI trung bình của TP.HCM lúc 7h30 ở ngưỡng xấu - 171 đơn vị, giảm 21 đơn vị so với hôm qua tại cùng thời điểm. Điểm quan trắc ở ấp Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn) có chỉ số cao nhất là 197 đơn vị. Điểm đo tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) có chỉ số thấp nhất - 80 đơn vị - ngưỡng trung bình. Các điểm quan trắc còn lại cho thấy chỉ số AQI trong khoảng 153-175 đơn vị, ngưỡng có hại cho sức khỏe.

Ngày 21/1, AirVisual dự báo trong 5 ngày tới, không khí TP.HCM ở mức xấu với chỉ số AQI trong khoảng 156-181 đơn vị.

o nhiem khong khi TP.HCM anh 3

Hiện tượng mù khô tại TP.HCM được dự báo còn duy trì trong nhiều ngày tới. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, vào những ngày trời không có mưa, độ ẩm thấp, trời vẫn mù mịt thì đó là mù khô. Hiện tượng mù này xuất hiện chủ yếu do ô nhiễm không khí. Đặc biệt, vào những ngày giáp Tết, người dân có xu hướng di chuyển, mua sắm, sửa sang nhà cửa nhiều hơn dẫn đến tình trạng bụi và ô nhiễm tăng cao.

Sáng sớm, khả năng có sương mù nhẹ kết hợp với mù khô. Nhưng khi nắng lên, lớp sương mù này sẽ tan và chỉ còn lại lớp mù khô. Hiện tượng này có thể duy trì đến cuối ngày. Người dân cần chủ động che chắn khi ra đường để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là những người có bệnh về hô hấp.

Về tình hình thời tiết, theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, đêm 20/1, không khí lạnh có xu hướng di chuyển ra phía đông và suy yếu dần. Ngày 21/1, các tỉnh, thành phía nam hầu hết có nắng, cường độ nắng có phần mạnh hơn với nhiệt độ cao nhất vào buổi trưa dao động 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C. Chiều tối, toàn khu vực tiếp tục duy trì trạng thái ít mưa hoặc chỉ có mưa rào nhẹ cục bộ.

TP.HCM mù mịt sáng nay

Nhiều tòa nhà cao tầng tại TP.HCM bị che khuất vì lớp mù khô dày đặc. Chuyên gia nhận định mù khô xuất hiện là do ô nhiễm không khí.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm