Cảng Hiệp Phước (TP.HCM) nối với trục Bắc - Nam vành đai 4 là điểm cuối của tuyến đường gần 200 km. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã gửi tờ trình đến UBND TP.HCM về kế hoạch triển khai dự án đường vành đai 4 TP.HCM dài gần 200 km, tiến hành phối hợp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu.
UBND TP.HCM và UBND 4 tỉnh đã thống nhất kế hoạch phối hợp, trong đó xác định nguyên tắc phối hợp và mốc thời gian chính. Các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch dự án tại địa phương mình.
Phân kỳ đầu tư của dự án gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, triển khai làm 4 làn xe cao tốc và đường song hành 2 bên (không liên tục, bố trí đường song hành tại các vị trí đông dân cư); giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (8 làn). Vào giai đoạn cuối, các địa phương sẽ đầu tư hoàn chỉnh đường vành đai 4 TP.HCM theo quy hoạch.
Theo kế hoạch, 5 địa phương phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án vào năm 2023; đến năm 2024 sẽ khởi công và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm 2027; đưa dự án vào khai thác, thu phí vào năm 2028.
Hồi tháng 9/2021, Thủ tướng đã giao 5 địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các đoạn qua địa bàn mình quản lý.
Sơ đồ vành đai 4 TP.HCM. Đồ họa: Phượng Nguyễn. |
Vành đai 4 nằm trên địa giới 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành gồm: 17 km đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ở huyện Tân Thành; 45 km thuộc tỉnh Đồng Nai đi qua 3 huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu; 49 km ở tỉnh Bình Dương đi qua 2 huyện Tân Uyên, Bến Cát; tại TP.HCM đi qua 2 huyện Củ Chi, Nhà Bè và đi qua Long An 71 km.
Đường vành đai 4 TP.HCM dài 197,6 km có điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối nối với trục Bắc - Nam tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM).
Trong đó, đoạn qua TP.HCM khoảng 48,3 km, riêng đoạn qua địa bàn Củ Chi (đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai, gồm cầu vượt sông Sài Gòn) dài khoảng 16,75 km được đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Theo quy hoạch, đây là tuyến cao tốc loại A với 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, có đường song hành 2 bên và hành lang cây xanh, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường vành đai 4 TP.HCM nằm trong danh mục dự án quan trọng quốc gia và ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.
Tuyến đường khi hoàn thiện sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, rút ngắn khoảng thời gian lưu thông từ thành phố đến khu vực nội đô Bình Dương, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành (Long An) và ngược lại.