Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM có thể mưa tối nay

TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ có thể sẽ duy trì trạng thái sáng nắng, chiều mưa dông trong nhiều ngày tiếp theo. Chuyên gia cảnh báo lượng mưa không cao nhưng có thể gây ngập cục bộ.

Sáng 1/11, TP.HCM ngày nắng, mây nhiều. Kết quả quan trắc cho thấy nền nhiệt trung bình khu vực duy trì 32 độ C. Chiều tối khả năng mưa rải rác, nhiệt độ giảm còn khoảng 25 độ C. Độ ẩm tương đối cao, dao động từ 87-93%, lượng mưa tương đối thấp từ 15-30 mm.

Ngày và đêm nay, áp cao lạnh lục địa có cường độ ổn định. Trong ngày 2 và 7/11, áp cao lạnh lục địa này tăng cường trở lại, sau đó suy yếu dần.

Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng dự báo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, nhận định trong 24 giờ tiếp theo, không khí lạnh hoạt động ổn định, sau suy yếu nhẹ, đến đêm thì tăng cường trở lại. Trong khi rãnh áp thấp ở phía nam vắt qua phía nam mũi Cà Mau nối với hoàn lưu bão Goni trên khu vực Miền Trung Philippines.

“Rãnh áp thấp này có xu hướng nâng nhẹ trục lên phía bắc. Nam Bộ chịu ảnh hưởng của rìa phía nam lưỡi cao lục địa, kết hợp với rìa phía bắc rãnh áp thấp và gió hội tụ gió khiến Nam Bộ thời tiết chuyển xấu, mưa có xu hướng gia tăng về chiều tối”, ông Quyết phân tích.

TP.HCM chieu mua dong anh 1

Mưa lớn vào chiều tối (31/10) gây ngập nhiều tuyến đường tại TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Dự báo 3 ngày tới (đến ngày 4/11), bão Goni ở ngoài khơi Philippines có khả năng di chuyển vào Biển Đông, sau đó đi về đất liền nước ta và gây mưa kéo dài các tỉnh Trung Bộ. Ngày 6 và 7/11, một xoáy thuận nhiệt đới khác sẽ đi vào Biển Đông, di chuyển theo hướng tây tây bắc, có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Không khí lạnh được tăng cường trở lại và khuếch tán xuống phía nam, đẩy lùi rãnh áp thấp về phía nam. Trường gió đông bắc hoạt động mạnh dần chi phối Nam Bộ (trong ngày 2 và 3/11), sau đó gió chuyển hướng tây bắc đến tây nam cường độ yếu. Trưa ngày 6/11, gió sẽ chuyển dần sang hướng đông bắc và hoạt động mạnh dần.

Gió đông bắc hoạt động trong khoảng nửa tuần đầu tiếp theo, sau chuyển gió tây nam nhưng hoạt động ổn định. Thời tiết trên khu vực TP.HCM và Nam Bộ mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Đêm xuất hiện mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông cần đề phòng sấm sét, gió giật mạnh và lốc xoáy.

Chuyên gia khí tượng dự báo từ ngày 5-6/11, mưa dông có xu hướng gia tăng trên khu vực nhưng cũng chỉ xảy ra dưới 1/2 diện tích vùng, có nơi mưa vừa, mưa to, đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Vì sao TP.HCM mưa lớn?

Ảnh hưởng gió tây nam kết hợp với khối hội tụ trên cao khiến mây đối lưu phát triển mạnh, gây mưa lớn tại TP.HCM và khu vực Nam Bộ về chiều.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm