Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM có thể đón mùa mưa sớm

Với nền nhiệt không vượt quá 39 độ C lúc cao điểm, mùa khô năm nay có phần ít khắc nghiệt hơn. Đồng thời, mùa mưa có thể đến sớm do ảnh hưởng của pha lạnh La Nina.

Từ giữa tháng 3, tại nhiều quận, huyện ở TP.HCM thường xuyên xuất hiện mưa trái mùa vào buổi chiều và tối. Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, nguyên nhân chủ yếu là áp cao lạnh lục địa tăng cường xuống phía nam; trên cao, áp cao cận nhiệt đới nâng trục lên phía bắc, có trục qua Trung Trung Bộ suy yếu và rút về phía Đông, khiến thời tiết Nam Bộ thay đổi.

Tại TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ, ban ngày trời nắng nhưng nắng nóng thu hẹp và cường độ giảm hẳn, chỉ còn xảy ra cục bộ. Trong khi đó, chiều và tối mưa dông bắt đầu gia tăng trở lại, tập trung chủ yếu ở miền Đông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ hầu hết giảm nhẹ.

Từ khoảng ngày 31/3-1/4, áp cao lạnh lục địa được dự báo có khả năng được tăng cường mạnh trở lại, khiến thời tiết Nam Bộ tiếp tục giảm nhiệt.

TP.HCM được dự báo có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to, có thể đi kèm lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa tập trung vào chiều tối và tối. Từ ngày 3/04, mưa có xu hướng giảm dần.

mua mua den som anh 1

Do ảnh hưởng của pha lạnh La Nina, Nam Bộ có thể đón mùa mưa sớm vào giữa tháng 4. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết cao điểm mùa khô ở Nam Bộ được dự báo sẽ rơi vào đầu tháng 4. Tuy nhiên, với nền nhiệt không vượt quá 39 độ C, nắng nóng năm nay có phần ít khắc nghiệt hơn.

Ông Quyết cũng cho biết mùa mưa ở TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ thường bắt đầu từ đầu tháng 5. Tuy nhiên, năm nay pha lạnh La Nina đang chi phối thời tiết Nam Bộ, vì vậy mưa trái mùa thường xuất hiện; đồng thời mùa mưa có thể đến sớm hơn từ giữa tháng 4.

Cây đa cổ thụ bật gốc đè 2 ôtô ở TP.HCM

Trong cơn mưa, cây đa cổ thụ trước cổng Bệnh viện Ung Bướu, quận Bình Thạnh (TP.HCM), bị bật gốc, đổ xuống đường đè 2 ôtô.

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa rét

Miền Bắc tiếp diễn mưa dông ngày 27/3, đồng thời nhiệt độ giảm xuống ngưỡng 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

TP.HCM liên tục có mưa vào buổi chiều

Từ giữa tháng 3, TP.HCM đón nhiều cơn mưa trái mùa. Mưa xuất hiện vào buổi trưa, chiều và nhanh tạnh.

Toàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm