Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM chốt phương án giải quyết vụ kiện triệu USD

TP.HCM quyết định vừa giải quyết khiếu kiện gói thiết kế, xây dựng, vận hành nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc, Thị Nghè vừa thực hiện giải ngân và khởi công song song.

Thường trực UBND TP.HCM vừa có kết luận phương án giải quyết vụ khiếu kiện của Liên danh Samsung - Kolon - TSK về kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu XL-02. Theo đó, UBND TP.HCM chấp thuận với phương án tạm ứng, khởi công gói thầu XL-02 thuộc dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2 song song với việc giải quyết khiếu kiện.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết gói thiết kế, xây dựng, vận hành nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc, Thị Nghè (gói thầu XL-02) được Ngân hàng Thế giới (World Bank) rất quan tâm, việc chậm trễ giải ngân có thể khiến toàn dự án bị ảnh hưởng.

"Chúng ta không thể không giải ngân bởi đã hoàn tất đấu thầu. Ngân hàng thế giới cho thành phố vay số vốn lớn, giám đốc tại Việt Nam của World Bank cũng rất quan tâm đến dự án này", ông Nguyễn Thành Phong thông tin.

kien thau HCM anh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM trao đổi với Zing.vn. Ảnh: Lê Quân.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết trong tuần trước, TP.HCM đã gặp đại diện World Bank để bàn bạc về việc giải ngân dự án. World Bank rất ủng hộ phương án khởi công và giải quyết khiếu nại song song.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan Hoan cho biết việc khiếu kiện của nhà thầu khiến dự án chưa thể triển khai và TP.HCM đang đứng trước nguy cơ mất hàng trăm triệu USD đầu tư từ World Bank.

"Ngân hàng Thế giới đã giám sát chặt chẽ từng bước trong quá trình đấu thầu và đưa ra quyết định. Việc lựa chọn nhà thầu không phải chỉ dựa trên tiêu chí về giá cả mà còn nhiều yếu tố khác", Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin.

Liên quan đến vụ khiếu kiện khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng, ông Ousman Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã gửi 3 bức thư tới Thủ tướng và UBND TP.HCM. Cả 3 văn bản này đều khẳng định việc khiếu kiện của Liên danh Samsung - Kolon - TSK là không có cơ sở.

kien thau HCM anh 2
Ông Ousman Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (bên phải). Ảnh: Quang Huy.

Trong bức thư gửi Thủ tướng, Ngân hàng Thế giới cũng nhấn mạnh hợp đồng với Liên danh Acciona - Vinci đã được ký kết hồi tháng 3 năm 2019 nhưng chưa có hiệu lực do vướng mắc pháp lý. World Bank bày tỏ mong muốn TP.HCM nhanh chóng khởi công dự án và giải quyết khiếu nại song song.

Khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, Liên danh Samsung - Kolon - TSK đã gửi kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ và các bên liên quan sau khi bị loại khỏi gói thầu dù liên danh này đề xuất giá dự thầu thấp hơn 14,7 triệu USD so với đơn vị được lựa chọn.

Kết luận về quyết định loại nhà thầu trên, Ngân hàng Thế giới cho biết Liên danh Samsung - Kolon - TSK đã vi phạm quy định đấu thầu của ngân hàng này khi nắm trên 5% cổ phần của đơn vị tư vấn đấu thầu. Nhà thầu liên danh trên thì phản đối và cho biết tại thời điểm đó, TSK chỉ nắm 2,32% cổ phần của đơn vị tư vấn.

TP.HCM có thể mất khoản đầu tư 280 triệu USD vì khiếu kiện

Liên quan đến việc nhà thầu nước ngoài khiếu kiện về nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Ngân hàng Thế giới đã gửi 3 văn bản tới Thủ tướng và UBND TP.HCM.


Quang Huy

Bạn có thể quan tâm