UBND TP.HCM vừa đề nghị Cục Hàng hải và Bộ Giao thông Vận tải xem xét các dự án xã hội hóa nạo vét luồng sông, khu neo đậu tránh trú bão trên địa bàn huyện Cần Giờ.
Theo đó, UBND TP đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia. Dự án do Công ty TNHH Thành Hồng Phát làm chủ đầu tư.
Doanh nghiệp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Hình thức nạo vét tận thu cát được nhiều địa phương áp dụng trong các dự án nạo vét luồng tuyến sông. Ảnh: Việt Hùng. |
Thành phố yêu cầu chủ đầu tư xác định rõ quy mô nạo vét, vị trí đổ bùn của dự án và lập lại thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự án chỉ được triển khai khi có ý kiến chấp thuận vị trí đổ bùn của cơ quan có thẩm quyền.
Ở huyện Cần Giờ, một dự án khác cũng được thực hiện theo hình thức tận thu sản phẩm là dự án nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắc Ông Cu - Tắc Bài. Công ty TNHH Hải Hưng Thịnh đã triển khai nạo vét từ tháng 9 đến tháng 12/2016.
Do khu vực thi công có dấu hiệu sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ nên thành phố đề nghị Cục Hàng hải đánh giá, xác định nguyên nhân để làm cơ sở tiếp tục triển khai dự án.
Chủ đầu tư phải báo cáo khối lượng tận thu thuộc địa phận TP.HCM để Sở Tài nguyên và Môi trường tính tiền cấp quyền khai thác và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, doanh nghiệp làm rõ tỷ lệ thu hồi cát, bãi đổ bùn để đổ lượng bùn đất còn lại.
Liên quan đến việc phòng chống, sạt lở tuyến luồng, thành phố yêu cầu chủ đầu tư thiết lập các mốc quan trắc kiểm tra diễn biến đường bờ phục vụ thi công nạo vét. Các dự án chỉ được phép thi công nạo vét từ 6h đến 18h hàng ngày, không thi công vào ban đêm.