Sáng 11/10, HĐND TP.HCM thông qua tờ trình của UBND TP trong việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), với kinh phí hơn 491 tỷ đồng.
Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025, bằng hình thức đầu tư công, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.
Công trình này được khởi công 4 năm trước với vốn đầu tư 312 tỷ đồng theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI). Tính đến cuối năm 2018, dự án hoàn thành 70% rồi tạm dừng thi công đến nay do chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đến tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 không phù hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.
Đồng thời, theo Nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới. Do đó, các đơn vị đã đàm phán và chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư IDICO.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý cũ dài 14 m, rộng 9,8 m (giới hạn tải trọng 5 tấn) được xây dựng trước năm 1975, nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, cách quốc lộ 1 khoảng 150 m.
Hồi đầu năm 2012, cầu được đưa vào danh sách cầu yếu cần cải tạo, đến tháng 8/2016, mố cầu này bị sụp và không thể tiếp tục khai thác sau trận mưa lớn.
2 cầu trăm tỷ chậm thi công gây nghẽn mạch giao thông ở TP.HCM
Cầu Bưng, cầu Tân Kỳ Tân Quý là những dự án nằm ở đường huyết mạch, được kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho phía tây TP.HCM. Hai công trình gây kẹt xe vì chậm tiến độ nhiều năm.
TP.HCM cấm xe lưu thông qua dạ cầu Bưng
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa thông báo cấm các loại xe lưu thông qua dạ cầu Bưng để phục vụ thi công nhánh cầu 2.
Đề xuất chi hơn 490 tỷ đồng hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất phương án bố trí vốn ngân sách 491,6 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý sau khi dự án dừng hợp đồng BOT.