Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM cách ly học sinh F1 như thế nào?

Sau hướng dẫn mới của Bộ Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM khẳng định nếu lớp có F0 thì chỉ một số học sinh tiếp xúc gần được xác định là F1 và phải cách ly.

Tại họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế chiều 21/2, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.HCM, cho biết như dự đoán, tuần thứ 2 sau khi tổ chức đi học trở lại, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM có nhiều diễn biến phức tạp. Nhà trường đang nỗ lực đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh.

Về việc cách ly F1 trong trường học, ông Trọng cho biết ngày 21/2, Bộ Y tế đã có công văn mới về hướng dẫn cách ly F1. Theo đó, trong lớp nếu có một F0 thì chỉ một số học sinh là F1 và được cách ly từ 5-7 ngày, tùy tình trạng tiêm vaccine.

Thông tin về số F0 được phát hiện tại trường học, Sở GDĐT cho biết ngày 17/2, sở ghi nhận 95 ca F0, ngày 18/2 ghi nhận 112 ca F0. Ngoài ra, TP.HCM ghi nhận 13 F0 ở khối mầm non và 75 F0 ở khối tiểu học. Dự kiến tuần này, số F0 tại các trường và tình hình dịch sẽ diễn biến phức tạp.

xu ly F1 tai truong hoc anh 1

Ngành giáo dục dự đoán số F0 tại các cơ sở giáo dục ở TP.HCM có thể tăng trong tuần này. Ảnh: Phương Lâm.

Sau kỳ nghỉ Tết, các địa phương đồng loạt mở cửa trường. Đến nay, phần lớn các tỉnh, thành phố cho toàn bộ học sinh phổ thông, trẻ mầm non đến lớp.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại nhiều cơ sở giáo dục có xu hướng phức tạp hơn, trong khi các quy định xử lý F1 trong trường học của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lại không thống nhất. Việc này khiến nhiều trường học tại TP.HCM và cả nước lúng túng trong việc xử lý F1.

Ngày 21/2, Bộ Y tế có văn bản rút ngắn thời gian cách ly với F1. Theo đó, F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine Covid-19 cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 5 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 5. Nếu âm tính, F1 tự theo dõi sức khỏe trong 5 ngày.

Nếu F1 chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine thì cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7. Nếu âm tính, F1 tự theo dõi sức khỏe trong 3 ngày.

Tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về tình trạng nhiều phụ huynh phản ánh không liên hệ được với các trung tâm tiếng Anh sau dịch do đóng cửa. Ông Trọng cho biết do ảnh hưởng của dịch, gần 80% trung tâm ngoại ngữ phải đóng cửa, ngưng hoạt động, hoặc giải thể. Khi người dân phản ánh không liên hệ được các trung tâm này, sở rà soát thì thấy hầu hết chưa được cấp phép hoạt động giáo dục.

Với trung tâm được cấp phép, sở đã mời chủ đầu tư lên làm việc nhưng một số đơn vị chưa đến. Với trung tâm chưa được cấp phép, Sở GD&ĐT TP.HCM đã hướng dẫn người dân liên hệ công an để giải quyết. Trung tâm có phép và muốn giải thể phải thực hiện theo quy định, trong đó cần đảm bảo quyền lợi của người học và người làm việc trước khi ban hành quyết định giải thể.

Rút ngắn thời gian cách ly F1

Bộ Y tế quy định F1 chưa tiêm đủ mũi vaccine Covid-19 sẽ cách ly 7 ngày tại nhà, còn đã tiêm đủ liều chỉ phải cách ly 5 ngày.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm