Sáng 22/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là thu phí hạ tầng cảng biển) trên địa bàn thành phố.
Ông Hà Thanh Sơn - Trưởng Phòng Quản lý Giao thông đường thủy (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/4/2022 đến 15/12/2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu được khoảng 3.797 tỷ đồng.
Cụ thể, giai đoạn từ ngày 1/4/2022 đến 31/12/2022, tổng số tiền phí thu được là hơn 1.862 tỷ đồng, đạt 99,6% so với Đề án và đạt 114,75 % so với Kế hoạch được giao năm 2022 (1.623 tỷ đồng).
Trong khi đó, giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến 15/12/2023 đã thu về gần 1.935 tỷ đồng. Dự kiến đến ngày 31/12/2023 sẽ thu về khoảng 2.010 tỷ đồng, đạt 93% so với Đề án và đạt 100,5% so với kế hoạch được giao năm 2023.
Xe vào cảng Cát Lái (TP Thủ Đức). Ảnh: Hữu Huy. |
Cũng theo ông Sơn, hệ thống thu phí đến nay vận hành ổn định, đảm bảo thông suốt. Qua thống kê số liệu cho thấy hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hàng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí, số lượng tờ khai phát sinh đến nay là trên 4 triệu tờ khai.
“Trong điều kiện ngân sách thành phố còn khó khăn, từ ngày 1/4/2022 đến 15/12/2023, đơn vị thu phí đã thu và nộp về ngân sách thành phố 3.797 tỷ đồng. Đây là nguồn thu hết sức ý nghĩa để góp phần bổ sung giải quyết nguồn vốn bố trí cho đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng kết nối khu vực cửa khẩu cảng biển của thành phố còn nhiều hạn chế”- đại diện Sở GTVT cho hay.
Phát triển giao thông kết nối cảng biển
Theo Sở GTVT TPHCM, trên cơ sở Đề án thu phí, HĐND TP đã thông qua Danh mục các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển gồm 27 công trình được sử dụng từ nguồn thu phí được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, đến nay, HĐND TP đã thông qua chủ trương đầu tư đường Võ Chí Công (vành đai 2) - đoạn 1 và vừa qua đã thông qua dự án vành đai 2 - đoạn 3, nằm trong danh mục phát triển hạ tầng cảng biển. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy, xây dựng cầu vượt trên đường Võ Chí Công và cầu vượt vào cảng Cát Lái (TP Thủ Đức).
Cũng theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM, dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái cũng đã được thông qua và sắp được đầu tư. Bên cạnh đó, dự án đường Liên Cảng khoảng 8.000 tỷ nối nút giao Vành đai 2 và cao tốc TPHCM – Long thành – Dầu Giây, phục vụ rất lớn cho cảng.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm phát biểu tại hội nghị. |
"Dự kiến đến năm 2025, giao thông sẽ thực sự thông thoáng khi nút giao thông An Phú và Mỹ Thủy hoàn thành. Năm 2026 sẽ hoàn thành kết nối đường Vành đai 2, Nguyễn Thị Định và năm 2027 sẽ thông đường liên cảng, giải quyết ngay ùn ứ, giảm tai nạn giao thông. Hiện có rất nhiều công trình cần vốn, nhưng công trình nào kết nối với hạ tầng cảng biển cần được đầu tư, đã thực sự ưu tiên đầu tư"- ông Lâm cho biết.
Hoạt động bên trong khu vực cảng Cát Lái (TP Thủ Đức). Ảnh: Hữu Huy. |
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, hơn 1 năm 8 tháng triển khai thu phí, Sở GTVT và Cục Hải quan TP đã ký kết quy chế phối hợp. Việc thu phí được thực hiện tự động hoàn toàn 24/7 nên cần thường xuyên cập nhật, nâng cấp phần mềm để đảm bảo thuận lợi.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. |
“Số tiền thu được hòa vào ngân sách phố để thực hiện các dự án kết nối hạ tầng cảng biển nhằm giúp giao thông thuận tiện, giảm chi phí vận chuyển. Khi nguồn thu dồi dào thì cần tiếp tục nghiên cứu, đầu tư thêm những dự án hạ tầng xung quanh”- ông Dũng chỉ đạo.