Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TPBank WAGC - giải nghiệp dư chất lượng thúc đẩy phong trào golf VN

Chính thức được tổ chức độc quyền tại Việt Nam bởi Ngân hàng TMCP Tiên Phong từ 2015, giải TPBank WAGC đã để lại nhiều ấn tượng trong cộng đồng những người chơi golf tại Việt Nam.

Có thể nói, đây là giải đấu góp phần nâng cao chất lượng và phát triển phong trào golf tại Việt Nam.

Phong trào golf không chuyên tại Việt Nam

Xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1992 nhưng chỉ thực sự hồi sinh 7 năm sau đó, các golfer nước ngoài công tác tại Việt Nam, quan chức ngoại giao và doanh nhân là những người đầu tiên khởi động phong trào này.

Tuy nhiên, nếu so sánh với nhiều quốc gia tại châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… thì golf ở Việt nam vẫn còn khá mới mẻ và golfer trẻ chưa thực sự có nhiều cơ hội lớn để phát triển. Xét về số lượng sân golf, hiện Việt Nam có khoảng 58 sân (ước tính năm 2016,) trong khi các nước láng giềng đã đạt con số hàng trăm như Indonesia 152 sân, Malaysia 230 sân, Thái Lan 253 sân… Golf Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn so với khu vực và càng xa so với thế giới.

TPBank WAGC 2017 anh 1
Một trong những sân golf lâu đời nhất Việt Nam.

Cho tới hiện tại, việc phát triển phong trào golf ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn như giá chơi cao so với mặt bằng các nước trong khu  vực, các sân golf chỉ tập trung ở các thành phố lớn, sân luyện tập golf phần lớn là tạm thời do không có quỹ đất và chi phí đầu tư khá cao. Việt Nam cũng chưa có nhiều người theo đuổi môn thể thao này, chưa có nhiều giải đấu để các golf thủ có cơ hội cọ sát.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Bộ môn Golf - Tổng cục Thể dục Thể thao, nguyên nhân do “golf vẫn là môn thể thao chưa được đánh giá cao ở Việt Nam. Phần đông chưa xem đây là môn thể thao đại chúng và nhà nước cũng như không có nhiều kinh phí để đầu tư cho golf”.

Những tín hiệu khả quan

Từ chỗ chưa có tên trên bản đồ golf thế giới, đến nay Việt Nam đã có hàng chục nghìn người chơi golf, gần 60 sân golf đang hoạt động và vài chục sân tập golf tại các thành phố lớn. Đó là những thành công đáng khích lệ, bước đầu đưa phong trào golf Việt Nam sánh kịp với các nước khác trong khu vực.

Cùng với các phong trào golf đang phát triển mạnh mẽ, các sân golf cũng nâng cao chất lượng dịch vụ và trình độ nhân viên để từng bước góp phần nâng số lượng người chơi golf lên cao. Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, phong trào golf tại Việt Nam bắt đầu nở rộ. Hàng loạt cuộc thi được tổ chức khắp nơi. Điều này đồng nghĩa với số lượng người gia nhập bộ môn thể thao “quý tộc” cũng tăng dần.

TPBank WAGC 2017 anh 2
Nhiều giải golf không chuyên rộ lên mạnh mẽ.

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, đại diện chính thức của WAGC tại Việt Nam chia sẻ: “Nếu nói về sự chuyên nghiệp thì Việt Nam con cách xa so với thế giới. Nhưng nói về phong trào và sự yêu thích của giải đấu thì mức độ yêu thích của các golf thủ Việt Nam cao hơn nhiều so với các golfer tại Mỹ, Australia.

So với các nước lân cận như Malaysia, Thái Lan, phong trào golf của ta chưa mở rộng bởi lí do duy nhất là chúng ta chưa có đủ sân golf. Nếu có chính sách tốt để đầu tư sân golf và hạ chi phí chơi golf, tôi tin rất đông người Việt sẽ lựa chọn golf”.

TPBank WAGC nâng cao phong trào golf

Ngay trong năm đầu tiên tổ chức, TPBank WAGC đã mang lại tiếng vang lớn khi đội tuyển quốc gia Việt Nam đạt vị trí thứ 3 toàn đoàn khi tham gia thi đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ, xếp sau Malaysia và Singapore. Và trong năm 2016, đội tuyển Việt Nam cũng xuất sắc giành vị trí á quân tại Nam Phi.

TPBank WAGC 2017 anh 3
TPBank WAGC - giải golf không chuyên lớn nhất tại Việt Nam.

Tuần trước, vòng chung kết giải vô địch TPBank WAGC 2017 đã diễn ra thành công. BTC đã chọn ra 5 golf thủ xuất sắc đại diện cho đoàn Việt Nam đi thi đấu giải thế giới tại Malaysia.

Nói thêm về TPBank WAGC 2017, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh cho biết: “Giải đấu năm nay được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia. Trong suốt 2 năm TPBank tổ chức, đoàn Việt Nam liên tiếp giành được kết quả xuất sắc. Chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng về kết quả tốt nhất năm nay. Càng ngày, khâu tổ chức của TPBank càng được nâng cao rất nhiều, rất gần tầm với giải đấu chuyên nghiệp”.

TPBank WAGC 2017 anh 4
Đội tuyển Việt Nam giành vị trí á quân tại VCK thế giới WAGC năm 2016.

Việc tổ chức thành công giải đấu này là một bước tiến đối với phong trào golf ở Việt Nam, bởi nó không chỉ quy tụ các tay golf trong nước mà còn mở rộng cho cả golfer không chuyên từ nhiều quốc gia, đồng thời được Hiệp hội Golf Chuyên nghiệp Mỹ (USPGA) bảo trợ. Bên cạnh bám sát thể thức thi đấu của vòng chung kết WACG thế giới, BTC cũng chú trọng lựa chọn tổ trọng tài chuyên nghiệp.

Ông Phạm Thành Trí - Phó tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam cho biết: “Giải đấu TPBank là giải amateur nhưng được đánh giá là danh giá nhất hiện nay tại Việt Nam. Những golf thủ đăng ký tham gia khá tự hào khi được chơi tại một giải lớn, có chất lượng tăng dần và có thành tích rất tốt”.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm