Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP Vinh là đô thị loại 1, trung tâm của Bắc Trung Bộ

Thủ tướng vừa phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Vinh (Nghệ An) đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Đây được xem là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Theo đó, TP Vinh được xác định là đô thị loại I, đầu tàu tăng trưởng và giải quyết các nhiệm vụ trọng yếu về phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung Bộ.

Quyết định phê duyệt, vùng nghiên cứu phát triển TP Vinh có diện tích khoảng 250 km2, phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ TP Vinh, toàn bộ thị xã Cửa Lò và một phần các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên.

TP Vinh được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và đầu mối giao lưu của tỉnh Nghệ An. Đầu tàu tăng trưởng và giải quyết các nhiệm vụ trọng yếu về phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung bộ.

Một góc TP Vinh, Nghệ An.
Một góc TP Vinh, Nghệ An.

Đồng thời, TP Vinh được xác định là đô thị loại I, trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ về các lĩnh vực: Tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, đầu mối giao thông quốc gia, quốc tế.

Quy mô dân số của TP dự báo đến năm 2030 khoảng 900.000 người; quy mô lao động dự báo đến năm 2030 đạt khoảng 450.000 người, chiếm tỷ lệ 50% dân số.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm