Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP HCM nâng mức cảnh báo sau vụ du khách mắc Zika

Viện Pasteur TP HCM vừa triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, giám sát dịch Zika sau thông tin một du khách Australia dương tính với virus Zika khi du lịch đến Việt Nam.

Chiều 24/3, trao đổi với Zing.vn, ông Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, cho biết ngay sau khi thông tin về du khách Australia dương tính với virus Zika, đơn vị đã tăng cường lực lượng giám sát dịch bệnh. Đến nay vẫn chưa xác định chính xác địa điểm lưu trú mà du khách đã ở lại tại TP HCM. 

Ông Lân cho biết, trong lúc chưa xác định chính xác vị trí, TP HCM phải nâng mức cảnh báo lên tình huống thứ 2, đó là xác định có ca nhiễm Zika. Hiện Viện đã lấy 232 mẫu xét nghiệm tại 8 địa điểm tập trung đông khách du lịch nhưng đều cho kết quả âm tính.

Theo thông tin của cơ quan chức năng, du khách Australia đã lưu lại Việt Nam từ 26/2 đến 6/3. Đây là khoảng thời gian trùng hợp với giai đoạn ủ bệnh của Zika từ 3 đến 12 ngày. Theo nhận định của ông Lân, có khả năng virus Zika đã lây nhiễm tại TP HCM hoặc một ở một khu du lịch Việt Nam.

Vien Pasteur giam sat virus zika anh 1
Cảng quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên đo thân nhiệt của các du khách. Ảnh: P.T

Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Y tế về phòng chống khẩn cấp dịch bệnh Zika, Viện Pasteur đã triển khai 3 giải pháp tổng thể. Trước hết, liên tục cập nhật thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế Australia về trường hợp nhiễm Zika nhằm xác định chính xác đường đi của du khách tại Việt Nam.

Dự kiến, mỗi ngày có 100 đến 200 mẫu bệnh phẩm do các bệnh viện tuyến dưới gửi về Viện Pasteur để tiến hành xét nghiệm, truy tìm virus Zika. Tất cả các bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng giống với bệnh Zika như sốt, phát ban… đều được xét nghiệm.

Ngoài ra, Viện đề nghị các trung tâm phòng chống dịch bệnh các quận huyện, những nơi có nhiều khách du lịch tiếp tục thực hiện diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi.

Ông Lân cho biết thêm, ngày 25/3, Viện Pasteur phối hợp với Sở Y tế TP sẽ tổ chức buổi tập huấn cho cán bộ của 30 cơ sở y tế gồm 23 bệnh viện quận, huyện và 7 bệnh viện lớn trên địa bàn về nội dung dịch bệnh Zika, các bước triển khai giám sát, lấy mẫu xét nhiệm virus.

Trước đó, sau khi du lịch Việt Nam (TP HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận) một du khách Australia trở về nước và phát hiện dương tính với virus Zika. Bộ Y tế cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng tư vấn bệnh 0989.671.115, để người dân có thể trực tiếp gọi điện nhờ tư vấn hoặc báo tin.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm