Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Tottenham - sự vĩ đại ẩn sau diện mạo tầm thường

Thế giới coi sự kiện Tottenham vào chung kết Champions League là câu chuyện cổ tích, nhưng đó chỉ là cuốn tiểu thuyết kết thúc có hậu.

Tottenham vao chung ket CL anh 1Tottenham vao chung ket CL anh 2

Thế giới coi sự kiện Tottenham vào chung kết Champions League là câu chuyện cổ tích, nhưng đó chỉ là cuốn tiểu thuyết kết thúc có hậu.

Tottenham vào chung kết Champions League. Đó là điều hoang đường nhất ở Anh. Đội bóng chi vỏn vẹn nửa tỷ bảng tiền chuyển nhượng trong 10 năm qua, mà cũng có ngày xây dựng được đội hình lọt vào chung kết Champions League sao?

Ở Anh, Tottenham có biệt danh thường nghe nhất là “Gà trống”. Nó trở thành biệt danh quốc tế của Tottenham. Tuy nhiên, dân Anh lại gọi Tottenham là “Spursy”. Đây là cái tên mang nặng hàm ý mỉa mai. Cắt nghĩa ra thì đó là “một đội bóng với những thất bại không thể tránh khỏi”.

Tottenham vao chung ket CL anh 3

Biệt danh gồm 6 ký tự này cô đọng cá tính của Tottenham. Họ thường trải qua những giai đoạn thi đấu thăng hoa, nhưng lại sụp đổ vào thời điểm quan trọng nhất của mùa giải. Đó là lý do Tottenham chưa bao giờ được coi là đội bóng lớn ở Premier League, dù tên của họ nằm trong nhóm "Big Six" (6 đại gia gồm Man United, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool và Tottenham).

Tuy nhiên, những người thích đọc lịch sử lại nhìn Tottenham bằng ánh mắt khác. Nhiều người bất ngờ khi biết Tottenham là câu lạc bộ đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh giành cú đúp danh hiệu quốc nội. Mùa bóng 1960/61, Spurs vô địch giải hạng Nhất Anh (tiền thân của Premier League) và FA Cup.

Tottenham là đội bóng Anh đầu tiên trong lịch sử vô địch cúp châu Âu. Kỳ tích này đến ở cúp C2 mùa 1962/93, nhờ màn vùi dập Atletico Madrid tới 5-1 trong trận chung kết. Mùa 1971/72, Tottenham vô địch UEFA Cup và trở thành chủ nhân của chức vô địch đầu tiên trong lịch sử giải đấu này.

Với tuổi đời lên tới 136 năm, Tottenham là một trong những CLB lâu đời bậc nhất lịch sử bóng đá Anh. Nhờ những thành tích vang dội trong giai đoạn 1960-1970, Spurs được khá nhiều người hâm mộ nhận xét đã đặt nền móng cho bóng đá Anh ở sân chơi châu lục. Đáng tiếc là sự phát triển vũ bão của những thương hiệu lớn như Liverpool, Man United và sau này là Chelsea, Man City khiến một phần lịch sử của Spurs bị lãng quên, biến họ thành đội bóng tầm thường trong mắt của người hâm mộ bóng đá.

Tottenham vao chung ket CL anh 4

Tottenham vao chung ket CL anh 5

10 năm qua, làng túc cầu bị cuốn vào cuộc chiến kim tiền khốc liệt hơn bất kỳ giai đoạn lịch sử nào. Để có danh hiệu, tất cả đội bóng từ mới nổi đến những cá tính đại diện cho sự truyền thống, đều tiêu tiền không tiếc tay.

Theo thống kê của Talksport, Man City đã chi 1,32 tỷ bảng vào hoạt động chuyển nhượng, Chelsea xếp sau với 1,31 tỷ bảng. Ngay đến Barcelona cũng đã tiêu 1,25 tỷ bảng trong 10 năm qua. Một đội bóng chưa bao giờ nổi tiếng với thói quen tiêu tiền như nước là AS Roma cũng đổ vào các phiên chợ chuyển nhượng tới 729,3 triệu bảng.

Trong dòng chảy hối hả và điên rồ này, Tottenham có quyền tự hào khi mới chi vỏn vẹn 530 triệu bảng trong 10 năm qua - số tiền chỉ bằng 2 mùa chuyển nhượng gần nhất của Man City.

Trong khi thế giới không tiếc tay tạo nên những kỷ lục chuyển nhượng điên rồ, những mức lương không thể tin nổi, thì kỷ lục chuyển nhượng của Spurs đến mùa này mới dừng ở con số 36 triệu bảng (mua Davinson Sanchez từ Ajax). Để hình dung về mức độ khiêm tốn của con số này, người hâm mộ hãy nhìn vào so sánh: 36 triệu bảng thực tế chỉ nhiều hơn không đáng kể so với con số 33,5 triệu bảng mà Man United trả lương cho Alexis Sanchez trong 67 tuần và đổi lại 5 bàn thắng.

Tottenham vao chung ket CL anh 6

Khiêm tốn thế thôi, nhưng Tottenham đã có 4 mùa Premier League liên tiếp về đích trong top 4 và vươn tới đỉnh cao ở mùa bóng 2018/19 khi vào tới chung kết Champions League. Với những thành tích vĩ đại này, giờ đây chẳng còn bất kỳ ai dám gọi Tottenham là Spursy.

Vẫn liên quan đến chuyện tài chính. Khi đọc những bản báo cáo tài chính được Forbes công bố, người hâm mộ thường hay trầm trồ trước những số tiền mà Man United tạo ra. Điều này không thể phủ nhận. Tuy nhiên, xét về mức độ ấn tượng, bản báo cáo tài chính năm vừa rồi của Tottenham mới thật sự là cú đột phá.

Lợi nhuận sau thuế của Tottenham lên tới 138,9 triệu bảng, cao hơn cả Liverpool. Doanh thu của họ chạm mốc 380 triệu bảng và nếu tính gộp cả tài sản cố định là sân vận động nguy nga mà Tottenham vừa trình làng, Tottenham kiếm về tới 1,38 tỷ bảng trong năm vừa qua.

Đội bóng được coi là nhà nghèo mà dám chi tới 1 tỷ bảng xây sân vận động vốn dĩ là chuyện phi thường. Quan trọng hơn là việc Spurs trình làng một cơ ngơi tráng lệ còn ẩn chứa khát vọng vươn tầm của "Gà trống". Một đội bóng lớn phải biểu diễn ở sân khấu lớn. Đó là sâu thẳm khát vọng của Tottenham.

Tottenham vao chung ket CL anh 7

Trong bối cảnh Man United khốn khổ vì gia đình Glazer giàu có nhưng keo kiệt, còn Chelsea đang dần bị ông chủ Roman Abramovich bỏ rơi. Trong khi đó, nội bộ Arsenal chưa bao giờ ngừng tiếng súng tranh giành nhau từng cổ phiếu của các ông chủ. Liverpool trước khi được tiếp quản bởi John W.Henry cũng rơi vào khủng hoảng với những ông chủ thiếu cả tâm lẫn tầm. Tottenham có quyền tự hào vì Daniel Levy - kiến trúc sư đại tài đã kiến tạo nên tầm vóc cho Spurs hôm nay.

Tottenham vao chung ket CL anh 8

Từng có thời điểm Daniel Levy phải vào vai ác trong hành trình lịch sử của Tottenham. Ông bị so sánh như một tên đồ tể với thành tích trảm tướng không kém gì Roman Abramovich. Khi Tottenham sa thải Juande Ramos năm 2007, bảng thành tích thay tướng của Levy lên tới 8 HLV trong 6 năm nắm quyền. Giới chuyên môn chê bai Levy bế tắc, thích đổ trách nhiệm lên đầu người khác, kém tài và tham lam.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh Levy trảm tướng không vì sở thích cá nhân, mà chỉ muốn tìm cho Tottenham vị thuyền trưởng thích hợp nhất. Sự xuất hiện của Mauricio Pochettino chính là cái kết đẹp rửa sạch “tội danh” cho Levy. Pochettino đã tại vị 5 năm.

Levy đồng thời là tác giả của cú áp phe chuyển nhượng vĩ đại nhất lịch sử Tottenham. Không ai tin được ông có thể bán Gareth Bale cho Real Madrid với giá 93 triệu bảng. Vụ chuyển nhượng được coi là hoang đường này đã trở thành sự thật. Levy là tác giả và nhờ đó, ông được vinh danh là một trong những vị chủ tịch có tài kinh bang tế thế giỏi bậc nhất trong lịch sử Premier League.

Hãy hỏi Sir Alex Ferguson về Daniel Levy, các bạn sẽ tìm được một lời ngợi ca trong cuốn sách xuất bản năm 2015 của Fergie: “Việc đàm phán với Levy khiến tôi gặp nhiều rắc rối hơn cả lần phẫu thuật hông đau đớn trong đời”. Christopher Lee, cánh tay thân thiết của Levy suốt 8 năm qua, lắc đầu: “Ông ta làm việc 20 tiếng mỗi ngày. Chưa bao giờ Levy ngừng trăn trở làm cách nào để đưa Tottenham lên đỉnh cao”.

Tottenham vao chung ket CL anh 9

Biết bao trăn trở, tâm huyết của ông chủ này đã được đền đáp vào ngày Tottenham giành quyền lọt vào chơi trận chung kết Champions League. Sau khi Lucas Moura ghi bàn kết liễu Ajax, Levy như phát điên. Ông rời ghế VIP chạy thẳng xuống mặt sân ăn mừng như một đứa trẻ.

Chúng ta thường không hay thấy những vị chủ tịch giàu có và uy nghiêm làm như vậy. Roman Abramovich cũng chỉ đứng trên khán đài vỗ tay trước bất kỳ thành công nào của Chelsea, nhưng Levy thì khác. Chẳng ai ngăn nổi một trái tim nóng bỏng muốn thể hiện tình yêu của mình.

Tottenham vao chung ket CL anh 10

Với đội bóng không có quá nhiều tiền để mua sắm cầu thủ, họ phải làm cách nào để giữ được vị thế tại giải đấu có quá nhiều gã nhà giàu? Hãy học Tottenham: Sử dụng những cầu thủ từ chính học viện đào tạo của họ - điều tưởng như tuyệt chủng trong thế giới bóng đá hiện đại.

Tottenham vao chung ket CL anh 11

Theo thống kê, trong 10 năm qua, Tottenham đã đôn lên đội một tới 26 cầu thủ từ học viện đào tạo của họ. Có nhiều những cái tên đã đóng góp cực lớn vào thành tích của Spurs như sát thủ Harry Kane, Ryan Mason, Tom Carroll, Harry Winks, Kyle Walker-Peters, Nabil Bentaleb.

Nếu có bảng xếp hạng chỉ tính riêng bàn thắng của những cầu thủ gốc Anh, Tottenham đang cho toàn bộ những đại gia còn lại ngửi khói. Các cầu thủ gốc Anh của Spurs như Kane, Dele Alli, Kieran Trippier, Danny Rose, Eric Dier đã đóng góp 27 bàn thắng cho Tottenham và mang về 65 điểm tại Premier League 2018/19. Man United mang tiếng là đội bóng suốt nửa thế kỷ qua luôn có ít nhất một cầu thủ tự đào tạo trong đội hình, nhưng cũng chỉ kiếm được 53 điểm dựa vào bàn thắng của những cầu thủ nội.

Điều này biến Tottenham thành hình mẫu tiêu biểu của bóng đá Anh trong thời buổi giải đấu này bị cầu thủ ngoại xâm chiếm, gián tiếp khiến chất lượng cầu thủ nội kém đi. Trong những lễ vinh quanh của Liên đoàn bóng đá Anh, tên của Tottenham luôn được nhắc tới.

Một đội bóng với nguồn lực không quá dồi dào như Tottenham nhưng có thể trở thành chủ nhân của tấm vé dự Champions League, 4 mùa liên tiếp đứng trong top 4 Premier League, sở hữu sân vận động nguy nga trị giá 1 tỷ bảng, một huấn luyện viên được thế giới khao khát và những cầu thủ có chất lượng hoàn toàn xứng đáng được vinh danh.

Họ trông giống một kẻ tầm thường, nhưng lại ẩn chứa sự vĩ đại sâu thẳm bên trong.

Tottenham vao chung ket CL anh 12

Kiều Phong

Đồ họa: My Hà

Bạn có thể quan tâm