Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Torres và ngày ác mộng với trung vệ của MU

Ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, một mình Fernando Torres đủ sức khoan thủng bất cứ hàng thủ nào, kể cả bộ đôi Nemanja Vidic và Rio Ferdinand.

Ngày 14/9/2009, Man United chạm trán Liverpool trên sân nhà Old Trafford. Đoàn quân của Sir Alex Ferguson hừng hực khí thế khi trải qua chuỗi 9 trận thắng liên tiếp.

Trong khi đó, Liverpool thất thủ 0-2 trước Middlesbrough cách đó một vòng. Man United dần tạo khoảng cách trong cuộc đua đến chức vô địch. Áp lực đương nhiên nghiêng về phía "Lữ đoàn đỏ" nhiều hơn.

Tuy nhiên, trong một ngày Torres thăng hoa, pháo đài Old Trafford đã bị đánh sập hoàn toàn.

derby nuoc anh anh 1

Không nhiều tiền đạo có thể khiến Vidic vất vả như Torres. Ảnh: Getty.

Kẻ biến Vidic thành gã học việc

Với bộ 3 Carlos Tevez, Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo trên hàng công, Man United dễ dàng gây sóng gió cho hàng thủ Liverpool nhờ khả năng đi bóng, di chuyển linh hoạt.

"Quỷ đỏ" tạo ra đến 17 pha dứt điểm về phía khung thành của Pepe Reina trong trận đấu này. Sức ép sớm cũng giúp họ có được bàn thắng mở tỷ số ở phút 23 do công của Ronaldo trên chấm phạt đền.

Man United cần mũi đinh ba để khoan thủng hàng phòng ngự Liverpool. Tuy nhiên, một mình Torres cũng đã khiến hàng thủ đội chủ nhà vất vả.

Khi có bóng, tiền đạo người Tây Ban Nha không ngần ngại xộc thẳng vào trung lộ, bất chấp việc án ngữ trước khung thành của Edwin van der Sa là bộ đôi Vidic - Ferdinand. Thậm chí, ở một số tình huống đối đầu, Vidic hoặc Ferdinand cần thêm sự trợ giúp từ Michael Carrick và John O'Shea mới ngăn cản được "El Nino".

Phút 28, bóng được phất lên phía trên và có điểm rơi thuận lợi với tầm kiểm soát của Vidic. Trung vệ người Serbia quan sát Torres và thực hiện động tác che chắn rồi phá bóng.

Tuy nhiên, Vidic đã quá chậm. Với pha bứt tốc đầy khôn ngoan cùng sức rướn khó tin, mũi chân Torres khẽ chạm vào bóng và anh loại bỏ hoàn toàn đối trung vệ này rồi đánh bại Van Der Sar trong thế đối mặt.

Vidic ngã xuống, nhìn theo dáng chạy của Torres. Gương mặt anh thẫn thờ đến tội nghiệp. Đó là khoảnh khắc khó phai trong tâm trí nhiều người hâm mộ, là khoảnh khắc đáng nhớ bậc nhất lịch sử trận derby nước Anh.

Không chỉ vậy, Vidic còn nhiều lần thất bại trước Torres trong những cuộc tranh chấp tay đôi, bị đối thủ xâu kim và vượt qua khá dễ dàng.

Đến phút 43, Torres một lần nữa tỏa sáng. Anh tung đường chọc khe thông minh để Steven Gerrard băng xuống, buộc Patrice Evra phải phạm lỗi trong vùng cấm. Trên chấm phạt đền, đội trưởng của Liverpool không mắc sai lầm nào, nâng tỷ số lên 2-1 cho "Lữ đoàn đỏ".

Và đến khoảnh khắc Vidic nhận thẻ đỏ khi kéo áo lộ liễu với Gerrard, pháo đài Old Trafford đã thực sự bị đánh sập. Từ tình huống đá phạt trực tiếp, Fabio Aurelio khiến Van der Sar phải đứng chôn chân. Sau đó, Andrea Dossena ấn định tỷ số 4-1 cho "Lữ đoàn đỏ".

Liverpool giành chiến thắng để tiếp tục nuôi hy vọng giành chức vô địch Premier League. Công lớn thuộc về Torres. Anh ghi bàn, mở ra tình huống hưởng penalty cho Liverpool và gây sức ép lớn về phía hàng thủ đối phương.

Mỗi lần đối đầu Man United, Torres đều khiến Vidic phải vất vả. Nhiều người còn nhận định "El Nino" chính là khắc tinh của trung vệ người Serbia.

Ferdinand từng nhận định mỗi trung vệ đều ngại đối đầu với một mẫu tiền đạo nào đó. Vidic có thể chơi tốt khi gặp Didier Drogba, một trung phong to khỏe nhưng anh lại luôn lúng túng trước tốc độ của Torres.

Khi giải nghệ, Vidic từng thừa nhận: "Torres là một cầu thủ hàng đầu. Cậu ấy là tiền đạo hay nhất Premier League lúc đó và đã ghi một số bàn thắng vào lưới Man United".

Những bước chạy thanh thoát của chàng tiền đạo có mái tóc vàng bồng bềnh không chỉ là hình ảnh đẹp với người hâm mộ Liverpool mà còn là ký ức khó phai với các khán giả theo dõi Premier League. Thậm chí, nhiều cổ động viên Man United còn yêu thích Torres và mong anh đầu quân cho "Quỷ đỏ" chứ không phải là Chelsea như những gì đã xảy ra.

derby nuoc anh anh 2

Sự bùng nổ khi đá cặp cùng Gerrard, huyền thoại Liverpool, khiến Torres được nhiều người hâm mộ đội bóng này nhớ đến hơn. Ảnh: Getty.

Cảm xúc khó phai

Torres từng là cái gai trong mắt của những cổ động viên Liverpool khi anh chuyển sang Chelsea năm 2011. Anh phải nhận những lời chửi bới, nguyền rủa. Chiếc áo số 9 mang tên anh bị thiêu rụi. CĐV Liverpool coi anh là kẻ phản phúc.

Sau cùng, tình cảm của các cổ động viên dành cho Torres vẫn như thế. Khi trở về Anfield để thi đấu các trận từ thiện, bài hát dành riêng cho anh vẫn được vang lên trên các khán đài.

"Có lẽ đó là khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong năm qua đối với tôi. Trong trận đấu cuối cùng khoác áo Chelsea trên sân Anfield, tôi đã bị la ó. Thật đáng buồn. Được trở lại và nghe bài hát của mình từ khán giả, tôi cảm thấy an lành. Tôi biết mình đã làm họ tổn thương và ở góc cạnh nào đó, trái tim tôi cũng tan nát. Khi có kỷ niệm ở Anfield như vậy, tôi cảm thấy mình thật quá, quá may mắn", Torres chia sẻ sau đó.

Với nhiều cổ động viên Liverpool, Torres là một phần của miền ký ức tươi đẹp. Ở đó, họ được chứng kiến những cú phất bóng của Xabi Alonso. Họ được thấy "Gerrard có bóng và Torres đang di chuyển". Họ có Daniel Agger, một người có thể từ chối Barca, xăm lên tay 4 chữ Y.W.N.A để thể hiện tình yêu với đội bóng.

Đó cũng là một miền ký ức đầy tiếc nuối khi Liverpool lại để hòa quá nhiều trận đấu và vuột mất chức vô địch. Lúc đó, "Lữ đoàn đỏ" luôn bùng nổ nhưng cũng thật mong manh.

Và sự tiếc nuối thường khiến người ta khó quên hơn.

HLV Aston Villa: 'Pogba đã tự ngã' Dean Smith, HLV của Aston Villa, cho biết mình như chết lặng khi trọng tài chính không xem lại tình huống Paul Pogba ngã trong vùng cấm, dẫn đến bàn ấn định tỷ số 2-1 của MU.

7 khoảnh khắc khó quên trong lịch sử đối đầu MU - Liverpool

Ngày 17/1, một trang mới trong lịch sử derby nước Anh sẽ được viết khi Liverpool tiếp đón Man Utd ở trận đấu ảnh hưởng lớn đến cuộc đua vô địch mùa 2020/21.

Bruno Fernandes tạo khác biệt như Eric Cantona ở MU

Vừa gia nhập MU, cả Bruno Fernandes lẫn Eric Cantona đều nhanh chóng chứng minh đẳng cấp và vực dậy một tập thể rệu rã.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm