Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zimbabwe nhận giải hòa bình gây tranh cãi của TQ

Trung Quốc trao giải Hòa bình Khổng Tử cho Robert Mugabe, Tổng thống Zimbabwe, dù phương Tây cho rằng ông là một trong nhà lãnh đạo tệ nhất ở châu Phi.

Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe. Ảnh: AFP
Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe. Ảnh: AFP

Đảng ZANU-PF của ông Mugabe đang cầm quyền tại Zimbabwe. Trong những năm qua, các chính sách kinh tế của vị tổng thống 91 tuổi khiến lạm phát tăng phi mã và tình trạng nghèo lan rộng. Phương Tây coi ông là một trong những nhà lãnh đạo tệ nhất ở châu Phi.

Nhưng năm nay Trung Quốc lại quyết định trao Giải Hòa bình Khổng Tử cho ông. Mugabe đã "vượt qua" Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon, Tổng thống Park Geun Hye của Hàn Quốc và tỷ phú Bill Gates để đoạt giải. Trị giá của giải thưởng là 500.000 nhân dân tệ (gần 80.000 USD).

Giải Hòa bình Khổng Tử ra đời vào năm 2010 để làm đối trọng với giải Nobel Hòa bình. Lễ trao giải diễn ra vào tháng 12 hàng năm. Ban tổ chức giải thông báo họ sẽ tổ chức lễ trao giải năm nay tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở thành phố Bắc Kinh nếu Mugabe đồng ý tới Trung Quốc để nhận giải thưởng.

Nhà thơ Qiao Wei, chủ tịch Hội đồng đánh giá ứng cử viên của Giải Hòa bình Khổng Tử, nhận định rằng Mugabe là nhà lãnh đạo đã sáng lập Zimbabwe và ông đã cố gắng ổn định tình hình kinh tế, xã hội của đất nước từ khi nó ra đời.

"Mugabe đem lại lợi ích cho nhân dân Zimbabwe", Wei bình luận.

Dù Zimbabwe đang vật lộn với nền kinh tế suy thoái do lạm phát tăng liên tục, Wei cho rằng Mugabe không có lỗi.

"Zimbabwe là một nước nhỏ ở phía nam của châu Phi. Việc một nước nhỏ trải qua thời kỳ kinh tế khó khăn trong hàng chục năm là hiện tượng bình thường. Ngày nay, nền kinh tế của nhiều nước phát triển cũng không tăng trưởng, thậm chí suy thoái", Wei giải thích.

Ủy ban xét giải Hòa bình Khổng tử đăng ký ở cả Hong Kong và đại lục. Ở Hong Kong nó mang tên Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế, còn ở đại lục nó mang tên Công ty Truyền thông Văn hóa Beijing Heweigui.

Cuộc sống của những 'tỷ phú nghèo' ở Zimbabwe

Người dân Zimbabwe đang đối mặt với cảnh nghèo đói trầm trọng khiến nhiều người phải rời quê hương, dù bất kỳ ai tại đây đều có thể trở thành "tỷ phú" với một tờ đôla nội tệ.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm