Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ điện đàm ngày mai

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức cách đây một tuần.

CNN dẫn nguồn một quan chức cho biết cuộc điện đàm sẽ diễn ra ngày mai, 28/1. 

Từ xưa đến nay, Tổng thống Trump luôn thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Putin. Ông tuyên bố quan hệ Mỹ - Nga dưới thời mình sẽ tốt đẹp hơn nhiệm kỳ của cựu tổng thống Obama.

Trump noi chuyen voi Putin anh 1
Việc ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ đang hứa hẹn một thời kỳ "nồng ấm" hơn cho quan hệ Nga - Mỹ. Ảnh: Getty.

Đầu tháng này, ông Trump - khi đó chưa nhậm chức - bỏ ngỏ khả năng sẽ tháo dỡ các lệnh cấm vận chính quyền Obama áp đặt lên Nga liên qua đến cáo buộc Moscow can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng Nga đã nhúng tay vào nhằm giúp ông Trump đắc cử.

Mỹ đáp trả việc này bằng cách trục xuất 30 nhà ngoại giao Nga. Tuy nhiên, ông Putin không trừng phạt lại mà tuyên bố sẽ đợi đến nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Trong thông điệp mừng năm mới 2017, Tổng thống Putin chúc mừng ông Trump và bày tỏ hy vọng Nga - Mỹ sẽ đưa "tương tác giữa 2 nước trên trường quốc tế lên một tầm cao mới". Thông điệp của Putin bỏ qua Obama.

Cái bắt tay lạnh nhạt giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Obama Hai lãnh đạo trao cho nhau cái bắt tay hời hợt chưa từng có trong cuộc gặp ngắn ngủi bên lề Hội nghị APEC ở Peru.

Trong tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi sự "tái thiết lập quan hệ bình thường" giữa 2 nước dưới nhiệm kỳ của Trump.

Trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Obama, quan hệ Nga - Mỹ đã xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Hai nước liên tục xung đột quanh vụ bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine và nội chiến Syria.

Trump thừa nhận Nga can thiệp bầu cử, nói có thể đáp trả

Chánh văn phòng nội các của Donald Trump cho biết tổng thống đắc cử cuối cùng đã thừa nhận việc Nga phát động các vụ tấn công mạng và ông có thể ra quyết định trả đũa.

Trump khen Putin 'rất thông minh' vì không trả đũa Mỹ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tán dương Tổng thống Nga Vladimir Putin vì không vội vàng đáp trả các lệnh trừng phạt Washington vừa áp đặt.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm