Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump muốn có thẩm phán mới cho Tòa án Tối cao trước bầu cử

Tổng thống Trump tỏ ra nôn nóng tìm người lấp vào chỗ trống trong Tòa án Tối cao, nhưng Thượng viện Mỹ đang cân nhắc có phê chuẩn đề cử trong hoàn cảnh bầu cử sắp đến không.

Tổng thống Trump hôm 19/8 đã hối thúc các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa phê chuẩn lựa chọn của ông cho vị trí trống sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời. Bà Ginsburg ra đi hôm 18/9 ở tuổi 87. Tổng thống Trump nhấn mạnh điều này phải được quyết định “ngay lập tức” trong giai đoạn nước rút của cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

Trump cho biết ông dự kiến công bố đề cử của mình trong tuần tới và tuyên bố trong một cuộc vận động tranh cử rằng đó “sẽ là một phụ nữ”.

Nếu Tổng thống Trump bổ nhiệm được người thay thế thành công vị trí của bà Ginsburg, một biểu tượng của chủ nghĩa tự do, Tòa án Tối cao Mỹ sẽ thuộc về phe bảo thủ với 6/9 thẩm phán là người do đảng Cộng hòa đề cử. Cơ hội bổ nhiệm thẩm phán lần thứ ba vào Tòa án Tối cao đến với ông Trump chỉ vài tuần trước ngày bầu cử.

Tuy nhiên, theo New York Times, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang cân nhắc họ có nên phê chuẩn đề cử của tổng thống trước ngày bầu cử hay không.

Tong thong Trump de cu tham phan Toa an Toi cao anh 1

Tổng thống Trump muốn nhanh chóng bầu tân thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: New York Times.

Ông Trump chưa nêu tên những ứng viên cuối cùng, nhưng trong cuộc điện đàm tối 18/9 với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa ở Thượng viện, tổng thống đã xác định hai nữ ứng cử viên là: Thẩm phán Amy Coney Barrett của Tòa Phúc thẩm quận 7 ở thành phố Chicago và Thẩm phán Barbara Lagoa của Tòa Phúc thẩm quận 11 ở thành phố Atlanta.

Ông Trump đã dành lời khen cho cả hai thẩm phán khi các phóng viên hỏi về họ vào chiều 19/8, trước khi ông bay đến North Carolina để vận động tranh cử.

Ông Trump mô tả Thẩm phán Barrett, người từng lọt vào danh sách ứng cử thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ năm 2018, là người “rất được kính trọng”. Trong khi, dù nói rằng không biết về Thẩm phán Lagoa, ông đã nghe “những điều đáng kinh ngạc” về cô ấy, người phụ nữ gốc Tây Ban Nha đến từ Miami, thuộc bang chiến trường Florida.

Tổng thống từ chối đề xuất cho rằng ông nên đợi đến sau cuộc bầu cử để bổ nhiệm, như ông McConnell từng tuyên bố cách đây 4 năm rằng không bổ nhiệm thẩm phán Tòa án Tối cao trùng năm diễn ra bầu cử tổng thống.

“Chúng tôi đã thắng và có nghĩa vụ bầu chọn người mà chúng tôi mong muốn”, ông Trump nói. “Đó không phải là tổng thống tiếp theo. Hy vọng rằng, tôi sẽ là tổng thống tiếp theo. Nhưng chúng tôi đang ở ngay đây, ngay lúc này, chúng tôi có nghĩa vụ trước cử tri và tất cả hàng triệu người đã đặt chúng tôi vào vị trí này”.

Tuy nhiên, ông Trump dường như không chắc chắn rằng việc bổ nhiệm sẽ được thực hiện trước cuộc bầu cử.

TikTok kiện chính phủ Mỹ, cố ngăn lệnh cấm tải ứng dụng

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đồng ý để công ty Mỹ Oracle mua lại TikTok và lệnh cấm chỉ được dỡ bỏ khi giao dịch hoàn tất.

TT Trump cân nhắc 2 nữ ứng viên cho ghế thẩm phán Tòa án Tối cao

Nguồn thạo tin tiết lộ Tổng thống Trump có để tên 2 nữ thẩm phán từ các tòa án phúc thẩm liên bang trong danh sách ứng viên đề cử bổ sung thẩm phán cho Tòa án Tối cao Mỹ.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm