Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump lại xung đột với các nghị sĩ Cộng hòa

Căng thẳng lại nổ ra khi 2 thượng nghị sĩ Mỹ cáo buộc Tổng thống Donald Trump hạ thấp nền chính trị Mỹ và vị thế của nước này ở nước ngoài.

Reuters cho biết những lời chỉ trích rất công khai từ Thượng nghị sĩ Jeff Flake và Bob Corker đang làm căng thẳng thêm mối bất hòa giữa Tổng thống Trump với các nghị sĩ Cộng hòa trong quá trình cải cách thuế và nhiều chính sách khác.

Trong một bài phát biểu đầy cảm xúc ở nghị viện hôm 24/10, Thượng nghị sĩ Flake liên tục nhắm đến phong cách điều hành của Tổng thống Trump. Ông nói rằng chính trị Mỹ đã quen thuộc với các hành vi "liều lĩnh, tàn bạo và thiếu phẩm giá" từ Nhà Trắng.

nghi si My chi trich Trump anh 1
Mối bất hòa với các nghị sĩ sẽ gây thêm khó khăn cho ông Trump trong quá trình thay đổi chính sách. Ảnh: AFP.

"Bản năng đẩy người khác chịu tội và miệt thị đang đe dọa biến chúng ta trở thành những kẻ đầy sợ hãi và thiển cận", Flake cho biết. Ông sẽ không tái tranh cử vào năm sau.

"Tôi sẽ không thoả hiệp hay im lặng", ông nói.

Thượng nghị sĩ Corker, người cũng không tái tranh cử, cáo buộc tổng thống nói những điều không đúng sự thật và có thể dễ dàng bị chứng minh sai, hủy hoại vị thế của đất nước trên thế giới. 

Về phần Tổng thống Trump, ông không ngại ngùng chỉ trích lại 2 thượng nghị sĩ này trên Twitter. Tổng thống cáo buộc họ ủng hộ các ưu tiên của đảng Dân chủ. Đôi khi ông dùng ngôn ngữ rất mạnh như khi gọi Corker là "Bob Corker tăng huyết áp".

Trong khi đó, Reuters nhận định bằng việc thông báo sẽ không tái tranh cử, Flake cho mình quyền tự do được nói những điều ông thật sự nghĩ thay vì phải để mắt đến phản ứng của cử tri ở bang nhà.

Một khảo sát được tiến hành từ ngày 24/9-24/10 cho thấy Flake đạt tỷ lệ ủng hộ 30% ở bang Arizona. 

TT Trump sẽ thảo luận gì khi công du châu Á và thăm Việt Nam?

Giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia) nhận định thương mại và mối đe doạ Triều Tiên là chủ đề chính mà Tổng thống Trump quan tâm trong chuyến công du châu Á đầu tiên.

Người tị nạn 11 nước đối mặt lệnh hạn chế nhập cư mới của Trump

Chính quyền Trump sẽ tạm thời trì hoãn việc nhập cảnh của người tị nạn từ 11 quốc gia được coi là có nguy cơ cao trong khi vẫn xử lý thủ tục cho người tị nạn từ các nước khác.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm