Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump hủy cuộc họp bí mật, đình chỉ hòa đàm với Taliban

Tổng thống Trump đã đình chỉ tiến trình đàm phán hòa bình với lãnh đạo Taliban sau vụ đánh bom ở thủ đô Kabul khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 1 binh sĩ Mỹ.

Theo AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 tuyên bố trên Twitter rằng ông đã hủy một cuộc gặp bí mật với lãnh đạo Afghanistan và đại diện Taliban, sau một vụ đánh bom xe tại thủ đô Kabul khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 1 binh sĩ Mỹ.

"Phần lớn mọi người không biết, các lãnh đạo chủ chốt của Taliban, và tổng thống Afghanistan, sẽ có cuộc gặp bí mật với tôi ở trại David vào ngày 8/9. Thật không may là, để có đòn bẩy đàm phán, họ thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công ở Kabul, giết hại một trong những người lính vĩ đại nhất của chúng ta, cùng 11 người khác. Tôi đã lập tức hủy cuộc gặp và đình chỉ đàm phán", Tổng thống Trump viết.

Trump huy dam phan voi Taliban anh 1
Các lãnh đạo Taliban đến Qatar tham gia cuộc họp với đại diện Mỹ hôm 5/9. Ảnh: AP.

Vụ tấn công mà Tổng thống Trump nhắc tới xảy ra hôm 5/9 tại khu vực các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở thủ đô Kabul, gần đại sứ quán Mỹ. Binh sĩ Mỹ 34 tuổi tên Barreto Ortiz đã thiệt mạng khi quả bom phát nổ gần xe của người này. Đây là binh sĩ Mỹ thứ 4 thiệt mạng trong 2 tuần qua ở Afghanistan. Taliban nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom này.

"Loại người nào lại đi giết quá nhiều người như vậy chỉ để có thêm chỗ dựa mặc cả? Nếu họ không thể chấp nhận ngừng bắn trong thời gian những cuộc hòa đàm quan trọng này, thậm chí giết thêm 12 người vô tội, vậy thì họ rõ ràng không thể đàm phán một thỏa thuận có ý nghĩa", ông Trump kết luận.

Hiện chưa rõ các cuộc đối thoại Mỹ - Taliban đang tạm dừng hay đã thực sự đổ vỡ. Trước đó, Zalmay Khalilzad, quan chức ngoại giao Mỹ phụ trách đàm phán, vẫn làm việc với các lãnh đạo Taliban ở Qatar trong các ngày 5 và 6/9. 

Trump huy dam phan voi Taliban anh 2
Hiện có khoảng 14.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Afghanistan. Ảnh: AFP.

Ông Khalilzad từng tuyên bố Washington đang ở "ngưỡng cửa" đạt được một thỏa thuận với Taliban nhằm chấm dứt cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan đến nay đã kéo dài sang năm thứ 18. Tổng thống Trump cũng nhiều lần tuyên bố sẽ sớm rút hết 14.000 binh sĩ Mỹ về nước, chấm dứt sự dính líu của Mỹ tại Afghanistan.

Mặc dù vậy, Nhà Trắng cũng chịu sức ép từ một số nghị sĩ Cộng hòa và chính quyền Afghanistan, cho rằng Taliban không đáng tin và hiện vẫn còn quá sớm để Mỹ rút các lực lượng chiến đấu khỏi quốc gia Trung Đông này. 

Phản đối hòa đàm Taliban, cố vấn diều hâu của TT Trump bị loại ra rìa

​Khi những cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump chuẩn bị cho cuộc họp quan trọng về tương lai Afghanistan, danh sách tham dự bất ngờ thiếu tên Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton.

Đám cưới hóa đám ma vì đánh bom khiến 63 người chết ở Kabul

Ít nhất 63 người tử vong và 183 người bị thương trong vụ đánh bom tại một đám cưới ở thủ đô Kabul của Afghanistan, giữa lúc Washington cố thúc đẩy đàm phán hòa bình với Taliban.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm