Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Hamburg, Đức.

Cuộc hội ngộ giữa ông Trump và ông Tập bên lề G20 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump hội ngộ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức.

Tân Hoa xã cho biết hai nhà lãnh đạo đã hội đàm về mối quan hệ Mỹ - Trung và nhiều vấn đề toàn cầu đang được quan tâm. Tại cuộc gặp, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh " cần thực hiện điều gì đó" đối với Triều Tiên.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ thúc giục Bắc Kinh sử dụng biện pháp kinh tế nhằm gây sức ép với Bình Nhưỡng. Tại cuộc gặp, ông Trump không thể hiện thái độ mất kiên nhẫn đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên như những gì ông từng nói trước đó.

"Vấn đề này có thể kéo dài hơn tôi dự tính, và dài hơn cả những gì ông dự tính. Nhưng cuối cùng thành công sẽ xuất hiện", ông Trump bày tỏ sự tự tin trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, ông Tập Cận Bình mong muốn Mỹ và Trung Quốc nỗ lực để củng cố mối quan hệ song phương và đóng góp vào sự ổn định của thế giới. Tổng thống Mỹ cho biết ông "hân hạnh khi được biết ông Tập" và 2 nhà lãnh đạo đã xây dựng một mối quan hệ tuyệt vời.

Trump gap Tap Can Binh anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ tại G20. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngay trước khi lên đường tham dự hội nghị, ông Trump cáo buộc hoạt động thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên và nghi ngờ sự phối hợp từ Bắc Kinh trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ nhiều lần bày tỏ mong muốn Trung Quốc nỗ lực hơn trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng. Ông từng tạm xếp các biện pháp cứng rắn sang một bên với hy vọng Bắc Kinh sẽ gây sức ép với Triều Tiên nhưng đến nay các nỗ lực này bất thành.

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc. Hồi tháng 4, họ từng gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump tại bang Florida, Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2017 diễn ra tại thành phố Hamburg của Đức với chủ đề "Định hình một thế giới kết nối", 3 trọng tâm là tạo dựng nền tảng tự cường, tăng cường tính bền vững và tăng cường trách nhiệm.

Lãnh đạo của hàng loạt nền kinh tế lớn tham dự hội nghị năm nay và có các cuộc gặp gỡ song phương nhằm trao đổi về tình hình quốc tế.

Ngay trước thềm hội nghị, Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa. Điều này khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận được nhiều chú ý tại G20, bởi Bắc Kinh từ lâu được coi là đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp Trump - Putin: Bước đầu phá băng quan hệ

Tại cuộc gặp kéo dài hơn so với dự kiến, hai lãnh đạo đã trao đổi về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ, tình hình Syria, và nhất trí tập trung xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Thái độ trái ngược của bà Merkel khi đón ông Trudeau, Macron và Trump

Thủ tướng Đức tỏ ra vui mừng khi bà chào đón thủ tướng Canada và tổng thống Pháp đến dự hội nghị G20 nhưng không cười khi đón tổng thống Mỹ.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm