Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump đưa tượng quý từ dinh đại sứ ở Pháp về Nhà Trắng

Ông Trump đã mang về Nhà Trắng một bức chân dung, một tượng bán thân và một bộ tượng nhỏ - trị giá 750.000 USD - từ dinh đại sứ Mỹ tại Pháp, sau chuyến đi năm 2018.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến đi vào tháng 11/2018 tới nghĩa trang dành cho lính Mỹ hy sinh trong chiến tranh tại Pháp, ông có thêm thời gian rảnh trong một dinh thự có nhiều tác phẩm nghệ thuật. Ngày hôm sau, tổng thống quyết định bổ sung tác phẩm vào bộ sưu tập tại Nhà Trắng.

Ông Trump hứng thú với một số tác phẩm trong dinh thự của đại sứ Mỹ ở Paris - nơi ông đang ở lúc đó - và đã cho người đem chúng lên Air Force One, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Những tác phẩm này - gồm một bức chân dung, một tượng bán thân và một bộ tượng nhỏ bằng bạc - đã được đưa về Nhà Trắng.

ong Trump gom tac pham nghe thuat o Phap anh 1

Tổng thống Trump đã hủy chuyến đi đến nghĩa trang và đài tưởng niệm lính Mỹ Aisne-Marne ở Belleau, miền Đông nước Pháp vào tháng 11/2018 vì thời tiết xấu. Những phát ngôn của ông về lính Mỹ tử trận đã gây ra làn sóng phản đối trong thời gian gần đây. Ảnh: AP.


Quyết định hủy chuyến thăm nghĩa trang Aisne-Marne bên ngoài Paris của ông Trump đang bị xem xét lại sau khi tờ Atlantic hôm 3/9 đăng bài viết cáo buộc ông Trump coi thường những người lính Mỹ được chôn cất ở đó. Tổng thống Trump đã kịch liệt phủ nhận việc ông gọi những người lính tử trận là “kẻ thất bại” và “dở tệ”.

Tuy nhiên, hành động lấy tác phẩm nghệ thuật của tổng thống trước khi rời khỏi dinh thự đại sứ chưa từng được tờ báo nào công bố.

Vụ việc đã khiến nhiều người kinh ngạc vào thời điểm đó. Song, đây là vấn đề làm các nhân viên Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao đau đầu, một số người biết về câu chuyện này nói với Bloomberg.

Dinh thự sang trọng

Khi đến Paris với các nhà lãnh đạo thế giới khác để kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến 1, Tổng thống Trump đã ở dinh thự sang trọng của Đại sứ Mỹ Jamie McCourt - Hôtel de Pontalba.

Dinh thự này nằm ở quận 8 của Paris và được xây dựng vào năm 1842. Nơi đây là lá cờ đầu của chương trình ngoại giao văn hóa “Nghệ thuật trong các Đại sứ quán” của Bộ Ngoại giao Mỹ và cũng mở cửa đón khách du lịch.

Chuyến thăm ​tới nghĩa trang bị hủy bỏ vì trời mưa khiến trực thăng tổng thống không thể cất cánh, theo email Nhà Trắng công bố để bác bỏ câu chuyện của Atlantic. Hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết mặc dù quãng đường chỉ khoảng 90 km, Sở Mật vụ Mỹ không chọn phương án đi ôtô.

Vì vậy, Tổng thống Trump có khoảng sáu giờ rảnh rỗi trong dinh đại sứ.

Ngày hôm sau, tổng thống chọn một bức tượng bán thân của Benjamin Franklin, một bức chân dung Franklin, một bộ tượng nhân vật thần thoại Hy Lạp nhỏ và quyết định những bức tượng này sẽ cùng ông trở lại Washington.

ong Trump gom tac pham nghe thuat o Phap anh 2

Bộ tượng nhân vật trong thần Hy Lạp bằng bạc ông Trump mang về từ Pháp năm 2018 đang được đặt trên lò sưởi tại Phòng Bầu dục. Ảnh: Bloomberg.


Đại sứ McCourt đã giật mình trước quyết định của tổng thống, nhưng không phản đối, theo những người biết về vụ việc. Ông Trump sau đó nói rằng đại sứ có thể lấy lại những tác phẩm này "trong sáu năm nữa", khi nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống kết thúc.

Theo những người biết về câu chuyện, các tác phẩm này trị giá khoảng 750.000 USD. Chúng được đưa lên Air Force One trong khi ông Trump đến thăm một nghĩa trang khác trước lúc quay lại Washington.

“Tổng thống đã mang những tác phẩm lịch sử, đẹp đẽ này - những tác phẩm vốn thuộc về người dân Mỹ - trở lại Mỹ để trưng bày nổi bật trong Nhà của Nhân dân (cách gọi khác của Nhà Trắng)”, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere trả lời câu hỏi của Bloomberg.

Động thái của ông Trump khiến một số người cảm thấy khó hiểu và dẫn đến những cuộc trao đổi dữ dội qua email giữa Cục Điều hành Tòa nhà Nước ngoài của Bộ Ngoại giao và các quan chức Nhà Trắng - bên đưa tác phẩm về Mỹ. Cuối cùng, vì những tác phẩm này là tài sản của chính phủ Mỹ, hành động của ông Trump được coi là hợp pháp.

Tổng thống chỉ mang về "bản sao"

Tổng thống Trump là người từng sử dụng quỹ từ thiện để mua một bức chân dung lớn của chính ông. Bức tranh này được trưng bày trong phòng ăn riêng của ông ở Cánh Tây, bên cạnh quà lưu niệm từ các chuyến đi và cuộc gặp gỡ chính thức khác nhau. Ngoài ra, một đôi giày nhạc sĩ Kanye West tặng và một đai vô địch UFC (Ultimate Fighting Championship) cũng được trưng bày ở đó.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết các tổng thống được phép trưng bày những món quà cá nhân từ người dân Mỹ hoặc nguyên thủ quốc gia. Tuy nhiên, nếu muốn giữ những món quà này sau khi kết thúc nhiệm kỳ, họ phải mua lại.

ong Trump gom tac pham nghe thuat o Phap anh 3

Bức chân dung Benjamin Franklin được ông Trump mang về từ Pháp chỉ là bản sao bức vẽ của Joseph Siffred Duplessis. Ảnh: Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia.


Những bức tượng các vị thần Hy Lạp nhỏ được ông Trump chú ý ở Hôtel de Pontalba hiện nằm trên lò sưởi trong Phòng Bầu dục. Chúng được nghệ sĩ người Naples, Luigi Avolio, thực hiện vào đầu thế kỷ XX. Ông Avolio đã cố gắng thuyết phục người khác rằng đây là tác phẩm điêu khắc từ thế kỷ 16 hoặc 17, theo nhà buôn nghệ thuật Patricia Wengraf ở London.

Bà Wengraf nói với Bloomberg rằng các bức tượng nhỏ này là “đồ giả trong thế kỷ 20 của các tác phẩm điêu khắc thế kỷ 17” và không có giá trị.

Câu chuyện về hành động “gom” tác phẩm nghệ thuật ở Pháp của Tổng thống Trump có một kết thúc khiến người khác tò mò. Sau khi người phụ trách nghệ thuật của Nhà Trắng kiểm tra các tác phẩm ông Trump mang về, họ nói với tổng thống rằng bức tượng bán thân của Franklin chỉ là một bản sao. Tổng thống sau đó đùa rằng ông thích đồ giả hơn bản gốc, hai người biết về vụ việc nói với Bloomberg.

Bức chân dung Franklin được tổng thống mang về từ Paris cũng là một bản sao. Đó là bản sao của bức tranh mà Joseph Siffred Duplessis vẽ ở Pháp năm 1785. Bức vẽ gốc được trưng bày ở Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia cách Nhà Trắng khoảng 1,5 km.

Những người phụ trách nghệ thuật của Nhà Trắng đã gỡ một bức chân dung khác của Franklin trong Phòng Bầu dục. Sau đó, họ mượn bản gốc tranh của Duplessis từ phòng trưng bày. Bức tranh này đang được treo trong Phòng Bầu dục, không phải bản sao ông Trump mang về.

Tổng thống Trump yêu cầu sa thải nhà báo Fox News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi sa thải một nhà báo của Fox News trong vụ bê bối liên quan đến phát biểu của ông về lính Mỹ tử trận.

Ông Biden chỉ trích TT Trump về phát biểu lính Mỹ tử trận

Bình luận về bài báo tiết lộ Tổng thống Trump từng gọi lính Mỹ tử trận là "những kẻ thua cuộc", ông Biden nói việc đó cho thấy đối thủ của ông không phù hợp làm tổng tư lệnh.

Hy vong moi cua ong Trump hinh anh

Hy vọng mới của ông Trump

0

Đơn kiện mà bang Texas đệ lên Tòa án Tối cao Mỹ đã mang lại cho Tổng thống Donald Trump hy vọng mới về việc trì hoãn, nếu không nói là lật ngược, chiến thắng của ông Joe Biden.

Như Trần

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm