Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump có thể gặp ông Putin tại quê vợ

Slovenia, quê nhà bà Melania, có thể là địa điểm thuận lợi cho cuộc gặp đầu tiên giữa chồng bà, Tổng thống Mỹ Donald Trump, và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông tin nói trên được ông Putin công bố hôm 10/2, sau khi Tổng thống Slovenia Borut Pahor ngỏ ý muốn hai nhà lãnh đạo chọn Ljubljana, thủ đô Slovenia, làm địa điểm gặp gỡ.

Ông Putin cho biết nơi gặp gỡ sẽ không chỉ bó hẹp trong phạm vi thủ đô Moscow của Nga, tuy nhiên việc chọn địa điểm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.  

“Nhìn chung Ljubljana, Slovenia là địa điểm tuyệt vời để tổ chức những cuộc đối thoại như thế này”, ông Putin phát biểu tại Moscow. “Nhưng việc đó không chỉ phụ thuộc vào chúng ta mà còn vào rất nhiều điều kiện khác nữa”.

Putin co the gap Trump tai Slovenia anh 1
Lãnh đạo Nga, Mỹ bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ vốn căng thẳng giữa hai nước trong thời gian qua. Ảnh: AP. 

"Nếu những cuộc gặp này diễn ra, chúng tôi không có lý do gì để phản đối Ljubljana", ông nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cho biết thời gian chính thức cho cuộc gặp nói trên hiện chưa được quyết định nhưng ông sẽ nỗ lực khôi phục quan hệ Nga – Mỹ một cách toàn diện.

Hai nhà lãnh đạo chưa từng gặp gỡ dù đã có cuộc điện đàm đáng chú ý hôm 28/1. Trong cuộc điện đàm, hai bên đã bàn luận việc ổn định quan hệ hai nước, khôi phục quan hệ thương mại, chủ nghĩa khủng bố quốc tế, tình hình Ukraine và bán đảo Triều Tiên... Điện Kremlin không đề cập đến các biện pháp trừng phạt Mỹ đang áp đặt lên Nga.

Trong khi đó, Nhà Trắng gọi cuộc điện đàm là một khởi đầu quan trọng để cải thiện mối quan hệ Nga - Mỹ.

Cả hai tổng thống đều bày tỏ mong muốn cải thiện mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Mỹ, từng bị đẩy xuống mức thấp nhất kể từ sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình năm 2014.

Putin co the gap Trump tai Slovenia anh 2
Slovenia đang cố gắng cải thiện quan hệ kinh tế với Nga. Đồ họa: DailyMail. 

Slovenia vốn là quê hương của Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) này từng là nơi diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Putin và và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vào năm 2001. Tại đây, ông Bush đã có phát ngôn nổi tiếng rằng ông nhìn vào mắt Putin và cảm nhận được tâm hồn của người đứng đầu điện Kremlin.

Slovenia cũng là đồng minh của Nga trong quá trình tìm kiếm các giải pháp chấm dứt lệnh trừng phạt của phương Tây với cuộc khủng hoảng Ukraina. Nước này vẫn mong muốn là quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga đến Nam Âu.

Điện đàm với Putin, Trump lên án hiệp ước hạt nhân của Obama

Khi nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Nga, ông Trump đã chỉ trích một hiệp ước hạt nhân từ thời ông Obama vốn giới hạn khả năng triển khai đầu đạn hạt nhân của Mỹ và Nga .

Nga cân nhắc trả Snowden để 'làm quà' cho Trump

Tình báo Mỹ thu thập được thông tin Nga cân nhắc trao trả Edward Snowden cho phía Mỹ như là món quà với Tổng thống Donald Trump.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm