Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump có thể ban bố 'tình trạng khẩn cấp' vì thương chiến

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông hoàn toàn có thể leo thang chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc bằng cách ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Theo CNBC, trong cuộc gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Hội nghị thượng đỉnh G7 (Pháp) ngày 25/8, ông Trump khẳng định: "Xét về nhiều phương diện, chiến tranh thương mại là một tình trạng khẩn cấp". 

“Tôi có thể ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Họ (Trung Quốc) đã ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ 300-500 tỷ USD mỗi năm. Chúng tôi đã mất gần 1.000 tỷ USD/năm trong những năm qua”, ông Trump lý giảii.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cho biết hiện tại ông chưa có kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

tong thong trump co the ban bo tinh trang khan quoc gia anh 1
Các lãnh đạo quốc gia trên bàn hội nghị G7. Ảnh: Getty.

Ông Trump khẳng định ở thời điểm này, Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đàm phán. "Tôi nghĩ phía Trung Quốc muốn có một thỏa thuận hơn tôi nhiều. Chúng tôi lấy được hàng tỷ USD từ thuế. Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra", tổng thống Mỹ nói. 

Cuối tuần trước, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang nghiêm trọng khi Trung Quốc tuyên bố đánh thuế 5-10% lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Tổng thống Trump nổi giận, quyết định tăng thuế lên 550 tỷ USD hàng Trung Quốc, và "ra lệnh" cho các công ty Mỹ rút khỏi quốc gia Đông Á. 

Trong cuộc họp báo hôm 25/8, khi được hỏi "có hối tiếc" về tình trạng thương chiến leo thang, ông Trump nói "có". Nhưng sau đó, Nhà Trắng tuyên bố ông Trump cảm thấy hối tiếc vì đã không đánh thuế cao hơn lên hàng Trung Quốc. 

Ông Trump tuyên bố có quyền lực 'tuyệt đối' để ra lệnh các công ty Mỹ

Tổng thống Mỹ gây chú ý bằng biện pháp phi thuế quan mới, khẳng định sẽ dùng “quyền tuyệt đối” theo luật để ra lệnh các công ty Mỹ ngừng kinh doanh tại Trung Quốc.

Tại sao Trung Quốc bất ngờ ‘nã pháo’ thuế khiến ông Trump nổi giận?

Theo các chuyên gia Ngân hàng Goldman Sachs, việc Trung Quốc đánh thuế trả đũa Mỹ không có lợi cho nền kinh tế nước này. Đây chủ yếu là một nước cờ chính trị đầy toan tính.


 

An Chi

Bạn có thể quan tâm