Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin công bố thỏa thuận ngừng bắn mới ở Ukraine

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, thông báo lãnh đạo 4 nước đã nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine bắt đầu từ nửa đêm ngày 15/2.

Đại diện các nước Bộ 4 Normandy. Ảnh: Sputnik
Đại diện các nước Bộ 4 Normandy. Ảnh: Sputnik

Ông Putin thông báo với báo chí lệnh ngừng bắn mới sau cuộc họp của nhóm "Bộ tứ Normandy" (gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức) diễn ra ở thủ đô Minsk, Belarus, hãng Sputnik đưa tin. Nhà lãnh đạo Nga cũng thúc giục Kiev sớm ban hành cải cách hiến pháp và tôn trọng quyền của những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine.

Sau cuộc họp Normandy, Tổng thống Nga cho biết các nước đã ký một văn bản đề cập về các biện pháp thực tế để thực hiện những điều khoản thỏa thuận tại Minsk. Một văn bản khác đang chờ ký là tuyên bố ủng hộ việc thực hiện ngừng bắn của đại diện 4 nước tham gia cuộc họp.

Theo văn bản đã ký, tất cả pháo binh hạng nặng bắt đầu rút khỏi khu vực chiến sự Donbass ở Ukraine ngay lập tức, và hoàn thành trước khi ngày ngừng bắn có hiệu lực. Các nhóm quân đội, lính đánh thuê và vũ khí nước ngoài sẽ rời khỏi Ukraine dưới sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Văn bản cũng kêu gọi giải giáp tất cả những nhóm nổi dậy phi pháp ở Ukraine.

Cuộc họp kéo dài sau 14 tiếng bàn thảo nhằm tìm ra một thỏa thuận cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Theo hãng Itar-Tass, đây là cuộc họp dài hơi nhất mà Tổng thống Putin từng tham dự. "Thỏa thuận kéo dài vì chính phủ Ukraine vẫn không chịu đàm phán với đại diện hai cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk", Tổng thống Putin cho biết.

Tổng thống Pháp, Francois Hollande, nói dù trước mắt vẫn còn nhiều nỗ lực cần hoàn thành nhưng thỏa thuận ở Minsk là "cơ hội thực sự để cải thiện tình hình Ukraine".

Hòa bình mong manh cho Ukraine

Hội đàm Minsk diễn ra trong tiếng súng vẫn đì đùng ở miền đông Ukraine. Giao tranh ở đây vẫn căng thẳng đến chiều 11/2.

Nga 'dọa' giúp Trung Quốc, Iran nếu Mỹ giúp Ukraine

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ Moscow sẽ cung cấp vũ khí cho Trung Quốc và Iran để trả đũa Mỹ nếu Washington chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm