Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama: 'Đây là lúc để nhìn lại chính mình'

Hôm qua 5/11 (sáng nay 6/11 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cam kết hợp tác để chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị tại Washington.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sẽ hợp tác với đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sẽ hợp tác với Đảng Cộng hòa.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Obama cho biết sẵn sàng hợp tác với quốc hội mới để hai năm nắm quyền còn lại của ông đạt hiệu quả tối đa. “Chúng ta phải tìm cách hợp tác. Đây là lúc để hoàn thành các nhiệm vụ”, ông Obama nhấn mạnh.

Bình luận về thất bại nặng nề của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử quốc hội, ông Obama nói: “Với tất cả các cử tri đã bỏ phiếu hoặc không, tối muốn nói rằng tôi lắng nghe và hiểu các bạn”. Ông cho rằng kết quả bầu cử là khoảnh khắc để Đảng Dân chủ nhìn lại chính mình.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, cũng khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy Thượng viện làm việc hiệu quả hơn. “Trong vài năm qua Thượng viện chẳng làm được điều gì. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực thông qua các điều luật”, ông McConnell nhấn mạnh.

Ông McConnell cũng hứa sẽ hợp tác với ông Obama trong các lĩnh vực mà Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có thể tìm tiếng nói chung, ví dụ các hiệp định thương mại và cải cách thuế má. Ông cho rằng hệ thống lưỡng đảng của Mỹ không có nghĩa là hai bên thường xuyên đối đầu nhau.

“Chúng ta hoàn toàn có thể chấm dứt được sự bế tắc và hỗn loạn”, ông McConnell nói và trấn an người dân rằng sẽ không có chuyện chính phủ phải đóng cửa hay vỡ nợ như trước đây vì tranh chấp giữa hai đảng.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định các cuộc chiến giữa Đảng Dân chủ và Cộng hòa chắc chắn tiếp diễn căng thẳng ở Washington. Mới đây ông Obama tuyên bố sẽ sử dụng quyền hành pháp của mình để đơn phương cải tổ chính sách nhập cư.

Điểm khác biệt trong chiếc vali hạt nhân của Obama

Chiếc vali hạt nhân của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đại hơn rất nhiều so với công cụ răn đe mà các ông chủ Nhà Trắng tiền nhiệm từng sử dụng.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20141106/tong-thong-my-va-dang-cong-hoa-cam-ket-hop-tac/668134.html

Theo Đông Phương/ Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm