Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Macron ngợi ca quan hệ Pháp - Mỹ trong ngày Quốc khánh

Trước mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định mối quan hệ thân thiết "không thể tách rời" với nước Mỹ.

Phi cơ Pháp nhả khói ngoạn mục trên bầu trời Paris Những phi cơ của đội bay Patrouille de France xuất hiện trên bầu trời Paris và tạo hình quốc kỳ mừng Quốc khánh Pháp.

Ngày 14/7, trong lễ diễu binh mừng ngày Quốc khánh Pháp với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Macron nói rằng "không gì có thể chia cắt" hai nước Pháp - Mỹ. 

"Không gì có thể chia cắt chúng ta. Tôi muốn cảm ơn nước Mỹ vì lựa chọn của họ cách đây 100 năm", Macron cho biết.

Cuộc diễu binh mừng Quốc khánh (Ngày Bastille) năm nay của Pháp có sự góp mặt của binh lính Mỹ để kỷ niệm 100 năm ngày Mỹ bắt đầu tham chiến trong Thế chiến thứ nhất. Đến cuối Thế chiến, nước Mỹ có hơn 1 triệu binh sĩ đồn trú tại Pháp.

Tổng thống Macron không quên nói rằng sự hiện diện của Tổng thống Trump tại Paris trong Ngày Bastille chính là "dấu hiệu của tình bạn vượt qua thời đại" của 2 nước. 

Macron ca ngoi Trump anh 1
Tổng thống Trump và Tổng thống Macron ngày lễ diễu binh mừng ngày Quốc khánh Pháp. Ảnh: Reuters.

Theo mô tả của AP, tổng thống Mỹ xuất hiện trên lễ đài theo dõi lễ diễu binh trong vai trò khách mời danh dự, 2 nhà lãnh đạo ngồi cạnh nhau với 2 phu nhân tháp tùng, họ trò chuyện sôi nổi trong khi phi cơ của Pháp và Mỹ bay lượn bên trên đại lộ Champs-Elysee.

Trong bài phát biểu Quốc khánh đầu tiên trên cương vị tổng thống Pháp, ông Macron nói rằng ông muốn cảm ơn những người lính, cảnh sát, lính cứu hỏa, các nhân viên hải quan, những người đã diễu hành trong Ngày Bastille hôm nay.

"Họ là đội quân của tự do. Toàn thể đất nước cảm ơn họ. Đôi khi cái giá phải trả là máu", ông nói.

Bài phát biểu kết thúc bằng việc tổng thống chúc mọi người một Ngày Bastille vui vẻ và "nền Cộng hòa muôn năm, nước Pháp muôn năm".

Sau khi tiễn tổng thống Mỹ kết thúc chuyến thăm Pháp, ông Macron sẽ lên đường đến thành phố Nice, nơi hứng chịu vụ khủng bố ngay Ngày Bastille năm 2016. Một chiếc xe tải cỡ lớn đã lao vào đám đông người đang ăn mừng và làm 86 người chết.

Thái độ của Tổng thống Macron đối với ông Trump trái ngược với Thủ tướng Đức Angela Merkel, một đồng minh quan trọng của ông Macron. Bà Merkel và ông Trump thường xuyên chỉ trích nhau về chính sách nhập cư, thương mại và chống biến đổi khí hậu. 

Trong chiến dịch tranh cử, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của Thủ tướng Angela Merkel đã bỏ đi từ "bạn bè" khi miêu tả mối quan hệ giữa Đức với Mỹ. Bản thân bà Merkel từng nói EU "không thể trông cậy vào Mỹ" nữa.

Đội kỵ mã dẫn đầu đoàn xe tổng thống Pháp tại Khải Hoàn Môn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến đại lộ Champs-Elysees để gặp người đồng cấp Donald Trump và chủ trì lễ diễu binh chào mừng Quốc khánh Pháp.

Phi đội chim sấm quần thảo trời Paris mừng quốc khánh Pháp

Những vũ khí thời chiến, những quân nhân hiện đại hóa trang thành người lính năm xưa với chiếc mũ nồi sắt kinh điển... xuất hiện trong cuộc diễu binh Quốc khánh Pháp năm nay.

Bữa tối thượng hạng trên tháp Eiffel của tổng thống Pháp, Mỹ

Fillet bò, pate gan ngỗng... là những món ăn được phục vụ ông Trump và ông Macron tại một trong những nhà hàng đẳng cấp nhất Paris.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm