Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống El Salvador khoe lời gần 1 triệu USD nhờ bắt đáy Bitcoin

Theo thị giá chiều 10/5, El Salvador sẽ thu về lợi nhuận gần 1 triệu USD sau lần "bắt đáy" Bitcoin gần nhất nếu chốt lời.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, rạng sáng ngày 10/5, giá Bitcoin giảm về mốc 29.800 USD/đồng. Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele tuyên bố trên Twitter rằng đất nước Trung Mỹ vừa mua thêm 500 đồng BTC, với mức giá trung bình 30.744 USD/đồng.

Sau gần nửa ngày, khi thị trường có phần hồi phục, ông Bukele đăng thêm một bài viết khoe rằng giá trị số Bitcoin vừa mua đã tăng gần 1 triệu USD.

El Salvador loi gan 1 trieu USD sau 11 gio ‘bat day’ Bitcoin anh 1

“El Salvador vừa bắt đáy thêm 500 đồng BTC”, Nayib Bukele viết trên Twitter.

Sau cú sập giá, Bitcoin đã hồi phục khoảng 9% vào chiều cùng ngày. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, giá Bitcoin bật tăng từ mức đáy 29.961 USD lên mốc 32.632 USD.

Khối lượng giao dịch 24 giờ của Bitcoin tăng hơn 115%. So với mức giá trung bình mà El Salvador đã mua BTC, khoản bắt đáy của quốc gia Trung Mỹ đã mang về mức lợi nhuận 944.000 USD.

Dù lãi gần 1 triệu USD trên danh nghĩa, Nayib Bukele tiết lộ trên Twitter rằng quốc gia Trung Mỹ sẽ không bán số Bitcoin đã bắt đáy sau cú sập giá. "Tôi có thể bán Bitcoin và thu lời cả triệu USD sau 11 giờ, nhưng tôi không làm thế", Nayib Bukele viết trên Twitter.

El Salvador loi gan 1 trieu USD sau 11 gio ‘bat day’ Bitcoin anh 2

Tổng thống El Salvador tuyên bố sẽ không bán số BTC đã "bắt đáy" vào rạng sáng 10/5.

Dù vậy, El Salvador vẫn đang thua lỗ vì Bitcoin. Tính đến nay, lượng Bitcoin mà quốc gia Trung Mỹ nắm giữ đạt 2.301 BTC, tương đương 73,6 triệu USD theo tỉ giá hiện tại. El Salvador đang có khoản thanh toán trái phiếu đáo hạn 800 triệu USD vào tháng 1/2023. Tuy nhiên, có khả năng quốc gia này không thể chi trả.

Theo Bloomberg, giá các trái phiếu đang lưu hành của El Salvador đã sụp đổ vào tháng 4 và giảm tới 15,1%, chỉ thấp hơn Ukraine, quốc gia đang xảy ra xung đột với Nga. Trong đó, lãi suất trái phiếu tiêu chuẩn của El Salvador đáo hạn vào năm 2032 hiện là 24%, một con số quá cao và khiến các nhà đầu tư lo lắng về nguy cơ vỡ nợ của nước này.

Kể từ khi ngừng các cuộc đàm phán với IMF và áp dụng Bitcoin như một dạng đấu thầu hợp tác vào năm ngoái, các nhà đầu tư đã dần mất niềm tin vào trái phiếu của El Salvador.

Hiện tại, khi ngày đáo hạn chỉ còn hơn nửa năm, mức giá 78 xu/trái phiếu của El Salvador đã khiến không ít nhà đầu tư mất kiên nhẫn.

“Nếu Tổng thống Bukele từ bỏ khả năng huy động vốn từ thị trường trái phiếu, El Salvador sẽ lấy gì để trả nợ”, Jared Lou, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại William Blair Investment cho biết.

Tổng thống Nayib Bukele đã công bố kế hoạch trái phiếu vào tháng 11/2021, chỉ hơn 2 tháng sau khi El Salvador cho phép đấu thầu Bitcoin hợp pháp. Quốc gia này dự định huy động 1 tỷ USD thông qua trái phiếu, trong đó 500 triệu USD bằng Bitcoin cho kho bạc nhà nước và 500 triệu USD để tài trợ cho dự án phát triển của “Thành phố Bitcoin”.

3 cách kiếm lợi nhuận ít rủi ro từ tiền mã hóa Farming, Staking đều là những cách tốt để tạo ra dòng tiền trong thời điểm thị trường đi ngang.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Thêm một quốc gia chấp nhận Bitcoin là hợp pháp

Sau El Salvador, Cộng hòa Trung Phi là quốc gia thứ hai trên thế giới chấp nhận Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp.

Bitcoin rơi giá mạnh, thị trường chìm trong sắc đỏ

Sáng 18/4, giá Bitcoin giảm mạnh về mức 38.900 USD, thấp nhất trong một tháng qua do nhiều thông tin tiêu cực từ thị trường.

Giá Bitcoin lại rơi xuống ngưỡng nguy hiểm

Sau một ngày ít biến động, Bitcoin lại rơi xuống dưới mốc 40.000 USD đêm 14/4.

An Khang

Bạn có thể quan tâm