Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte sẽ không đàm phán với phiến quân đang giữ con tin

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông sẽ không đàm phán với nhóm phiến quân Hồi giáo có liên quan tới IS dù nhóm này có thể đang nắm giữ các con tin.

"Người ta hỏi liệu tôi có đàm phán hay không. Tôi nói luôn, tôi sẽ không đàm phán dù chúng có giết tất cả con tin đang bị bắt giữ", AFP dẫn lời ông Duterte nói trong một bài phát biểu tại căn cứ không quân ở thành phố Lupa-Lupa.

"Lệnh của tôi là bắn bỏ", ông Duterte nói với các cử tọa, những người ủng hộ đàm phán hòa bình.

Đây được coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất của ông Duterte đối với các phiến quân địa phương và nước ngoài sau gần 2 tuần đụng độ.

Trong khi có phát biểu cứng rắn, ông Duterte cũng cho biết quân đội đã dừng các cuộc ném bom thiếu chính xác nhằm vào phiến quân và chấm dứt các cuộc bạo động trong ngày vì chính phủ cần đảm bảo an toàn cho các dân thường bị mắc kẹt giữa cuộc chiến.

thiet quan luat o Philippines anh 1
Cảnh sát địa phương kiểm tra an ninh đối với một người dân vừa thoát khỏi khu vực bị phiến quân vây hãm ở Marawi, Philippines, ngày 3/6. Ảnh: Getty.

Tướng Restituto Padilla, phát ngôn viên quân đội, cho biết gần 1.500 người đã được giải cứu khỏi các khu vực xảy ra xung đột. Các quan chức Marawi ước tính có khoảng 2.000 cư dân vẫn bị mắc kẹt trong nơi ở của họ, nhiều gia đình đã hết lương thực và nước uống.

Các quan chức nói họ không rõ phiến quân đang bắt giữ bao nhiêu con tin. Tuy nhiên, trong một đoạn video được đăng trên mạng, linh mục Teresito Suganob nói ông và khoảng 200 tù nhân khác, bao gồm trẻ em, đang bị phiến quân giam giữ.

Ít nhất 178 người đã thiệt mạng tại Marawi, thành phố Hồi giáo ở miền nam Philippines, kể từ khi hàng trăm tay súng vẫy cờ đen của Nhà nước Hồi giáo (IS) tràn vào thành phố, đốt phá và chiếm đóng các tòa nhà.

Quân đội đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn thành phố ven biển này, trừ một số khu vực vẫn bị phiến quân tiếp tục chiếm đóng.

Ông Duterte đã tuyên bố thiết quân luật ở phía nam Philippines để đối phó với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Hashtag tuần qua: IS vươn vòi bạch tuộc tới Đông Nam Á Vụ đánh bom kép ở Indonesia và cuộc chiếm đóng thành phố tại Philippines một lần nữa đặt Đông Nam Á vào nỗi lo ngại về các nhóm khủng bố thân IS.

1.200 phần tử IS đang hoạt động tại Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia thông báo hiện có 1.200 chiến binh IS đang hoạt động tại Philippines, gồm cả phần tử ngoại quốc với 40 người đến từ Indonesia.

Mỹ, ASEAN đề nghị giúp Philippines chống khủng bố ở Marawi

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tại Đối thoại Shangri-La 2017 trong bối cảnh cuộc chiến chống nhóm phiến quân Maute ở Marawi diễn ra ác liệt.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm