Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Donald Trump muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Việt Nam

Tại cuộc gặp Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Thượng nghị sỹ Mỹ Orrin Hatch cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam.

Tiếp tục thực hiện chuyến thăm chính thức Mỹ, ngày 26/6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp làm việc với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Trưởng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, cựu đại diện thương mại Mỹ, Đại sứ Charlene Barshefsky và Thượng nghị sĩ Orrin Hatch.

Phó thủ tướng cũng tiếp lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Tổng thống Mỹ muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam hơn nữa

Tại cuộc gặp Thượng nghị sỹ Orrin Hatch, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã cảm ơn sự ủng hộ của cá nhân thượng nghị sĩ với Việt Nam và đánh giá cao vai trò của Quốc hội Mỹ trong việc tăng cường hợp tác 2 nước.

Phó thủ tướng khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau.

Thượng nghị sĩ Orrin Hatch đánh giá cao những thành tựu đổi mới của Việt Nam; khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Mỹ. Ông nói rằng Tổng thống Donald Trump muốn thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ phát triển hơn nữa.

tong thong my muon tang cuong hon nua quan he voi Viet Nam anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Thượng nghị sĩ Orrin Hatch. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Thượng nghị sĩ cho biết ông sẽ tiếp tục thúc đẩy Mỹ tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh như tẩy độc dioxin và hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam chủ trương thúc đẩy thương mại tự do, tích cực thực hiện các thỏa thuận giữa 2 nước.

Phó thủ tướng cũng đã đề nghị Mỹ giải quyết các quan tâm của Việt Nam như việc công nhận quy chế kinh tế thị trường; các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với các sản phẩm nhập khẩu từ như tôm, máy giặt, pin mặt trời, túi dệt.

Ông đề nghị Mỹ xem xét miễn trừ áp thuế cao đối với sản phẩm nhôm thép nhập từ Việt Nam.

Các Bộ trưởng Mỹ đều cho rằng quan hệ 2 nước còn rất nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển và mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, công bằng cho doanh nghiệp Mỹ đến làm ăn.

WB và IMF là những đối tác quan trọng với Việt Nam

Trong ngày làm việc thứ 2 tại Mỹ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp làm việc với Tổng giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) Kristalina Georgieva và Phó giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Mitsuhiro Furusawa.

Tại các cuộc gặp làm việc trên, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định WB và IMF là những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Ông đánh giá cao những hỗ trợ của WB và IMF cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là trong xóa đói giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu.

tong thong my muon tang cuong hon nua quan he voi Viet Nam anh 2
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc gặp với ông Mitsuhiro Furusawa, Phó giám đốc IMF. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị WB tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững, trong đó có tăng cường vai trò của WB trong hợp tác phát triển tại Tiểu vùng Mê Kông và trở thành đối tác phát triển chính của cơ chế hợp tác tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Tổng giám đốc Kristalina Georgieva cho biết WB rất coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam. WB đề nghị Việt Nam tập trung đầu tư vào các lĩnh vực phục vụ phát triển bền vững như nguồn nhân lực, chăm sóc y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước…

Trong cuộc gặp với ông Mitsuhiro Furusawa, Phó giám đốc IMF, Phó thủ mong muốn tiếp tục nhận được ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa của IMF đối với đường lối chính sách của Việt Nam và hoạt động hỗ trợ, đào tạo và tư vấn chính sách cho Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Furusawa nhấn mạnh rằng trong khi Việt Nam đang đạt được những kết quả kinh tế vĩ mô tốt như hiện nay thì cần đẩy nhanh cải cách, hiện đại hoá chính sách tiền tệ, tăng cường củng cố tài khoá, nâng cao tính linh hoạt của tỷ giá, tăng cường hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân.


Thành Chung - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm