Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden viết thư gửi gia đình ông Abe

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11/7 đã trao cho Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bức thư mà Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi cho gia đình cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington ca ngợi cựu thủ tướng Shinzo Abe là "người có tầm nhìn" khi ông gửi lời chia buồn vào ngày 11/7 tại Tokyo, nơi gia đình ông Abe sẽ tổ chức lễ tiễn biệt tại đền Zojoji, AFP đưa tin.

Ông Abe "đã làm nhiều hơn bất cứ ai để nâng mối quan hệ giữa Mỹ - Nhật Bản lên một tầm cao mới", ông Blinken nói thêm sau cuộc gặp với Thủ tướng Fumio Kishida.

Ông cũng chia sẻ cựu thủ tướng Abe là “một người có tầm nhìn và có khả năng hiện thực hóa tầm nhìn đó”.

cuu thu tuong Abe bi am sat anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm đột xuất tới Nhật Bản trong chuyến công du châu Á. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm đột xuất tới Nhật Bản trong chuyến công du châu Á, nói rằng ông đến đó vì "chúng tôi là bạn, và khi một người bạn bị thương, người bạn kia sẽ xuất hiện".

Lễ tiễn biệt, nơi gia đình, bạn bè và các cộng sự của ông Abe nói lời từ biệt và cầu nguyện cho ông sẽ được tổ chức vào ngày 11/7 tại đền Zojoji, Tokyo.

Trong khi đó, các chính trị gia hàng đầu dự kiến tham dự tang lễ được tổ chức tại cùng địa điểm vào ngày 12/7 và lễ tưởng niệm công khai sẽ diễn ra một ngày sau đó.

Nghi phạm trong vụ ám sát ông Abe là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đang bị giam giữ. Nghi phạm nói với cảnh sát rằng y nhắm vào cựu thủ tướng Nhật Bản vì tin rằng ông có liên quan đến một tổ chức nhất định mà chính quyền chưa nêu tên.

Báo chí Nhật Bản cho biết nghi phạm đổ lỗi cho nhóm tôn giáo này gây ra những rắc rối tài chính trong gia đình mình, sau khi mẹ nghi phạm được cho là đã quyên góp một số tiền lớn cho tổ chức.

Các nguồn tin điều tra nói với truyền thông địa phương rằng Yamagami, cựu thủy thủ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, đã xem các video trên YouTube để học cách chế tạo súng tự chế giống như loại được sử dụng trong vụ tấn công.

Ngày rúng động của nước Nhật vì cái chết của ông Shinzo Abe Vụ ám sát một cựu thủ tướng có ảnh hưởng lớn như ông Shinzo Abe, và tại một đất nước với tỷ lệ bạo lực súng đạn thấp như Nhật Bản đã tạo nên một cơn "địa chấn" đối với người dân.

Ngoại trưởng Mỹ đổi lịch trình đến Nhật sau khi ông Abe bị ám sát

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Tokyo ngày 11/7 để đích thân gửi lời chia buồn với Nhật Bản về việc cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát.

Tổng thống Biden chia buồn với bi kịch của nước Nhật

Trong sổ tang tiễn đưa ông Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành những lời tốt đẹp nhất để nói về cố lãnh đạo Nhật Bản.

Minh An

Bạn có thể quan tâm