Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden tuyên bố không điều quân đội đến Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không xem xét việc điều quân đội Mỹ đến Ukraine để đáp trả việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới nước này.

Tuyên bố trên của ông Biden được đưa ra vào hôm 8/12, một ngày sau khi ông có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nỗ lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng quân sự, Guardian đưa tin

Ông Biden đã cảnh báo ông Putin rằng sẽ có "hậu quả nghiêm trọng" nếu Nga tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine, đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ cung cấp "khả năng phòng thủ" cho quân đội Ukraine.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông hy vọng sẽ có "các cuộc họp ở cấp cao hơn" giữa Nga và ít nhất bốn thành viên NATO trong nỗ lực giải quyết các khiếu nại của Điện Kremlin về liên minh quân sự.

cang thang My - Nga anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Nhà Trắng.

Trước đó, ông Putin đã yêu cầu ông Biden đưa ra "những đảm bảo mang tính ràng buộc pháp lý, đáng tin cậy" nhằm ngăn chặn NATO mở rộng lãnh thổ về phía Nga hoặc bố trí tên lửa ở các nước giáp biên giới với Nga.

Các cuộc đàm phán trong tương lai có thể bao gồm “ít nhất bốn thành viên trong liên minh NATO và Nga để thảo luận về tương lai các mối quan tâm của Nga và hạ nhiệt căng thẳng dọc theo Mặt trận phía Đông”.

Các cuộc đàm phán này có thể phù hợp với “một cuộc thảo luận về an ninh chiến lược trên lục địa” mà Điện Kremlin cho biết họ mong đợi sau cuộc hội đàm cấp cao giữa Biden và Putin.

Dù vậy, theo Guardian, hội nghị thượng đỉnh trực tuyến hôm 7/12 dường như chỉ đạt được ít tiến triển, với những cáo buộc về việc Nga tăng cường binh sĩ gần Ukraine và khả năng áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Moscow.

Tuy nhiên, Dmitry Trenin, người đứng đầu Trung tâm Carnegie Moscow (Nga) nhận định cuộc đối thoại giữa ông Putin và Biden rất hữu ích. “Thừa nhận các mối quan tâm của nhau là chìa khóa”, ông cho biết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba chia sẻ "bản thân cuộc tiếp xúc đóng vai trò giúp ngăn chặn và giảm leo thang".

Mỹ và Ukraine trước đó cáo buộc Nga tập trung khoảng 100.000 quân và khí tài gần biên giới phía tây, cho rằng nước này "đang lên kế hoạch tiến đánh Ukraine". Tuy nhiên, Nga phủ nhận thông tin về kế hoạch tấn công, đồng thời cáo buộc phương Tây có hành động khiêu khích, đặc biệt với các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen.

Ông Biden cảnh báo trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine

Trong 2 tiếng trao đổi hôm 7/12, Tổng thống Biden cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin về hậu quả kinh tế phải gánh chịu nếu căng thẳng quân sự với Ukraine leo thang.

Ông Biden sẽ cảnh báo ông Putin về 'đòn trừng phạt nặng nề nhất'

Trong cuộc hội đàm sắp tới với ông Putin, ông Biden sẽ lên tiếng cảnh báo Nga có thể chịu đòn trừng phạt kinh tế nghiêm trọng nếu nước này tấn công Ukraine, theo quan chức Mỹ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm