Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên mất chức'

Báo Hàn Quốc đưa tin rất có thể nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã cách chức Tổng tham mưu trưởng quân đội và thay thế bằng một tướng có tư tưởng ôn hòa hơn.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Quân ủy Trung ương Triều Tiên họp hôm 25/8 để quyết định một số thay đổi nhân sự quan trọng.

Sau đó, vào ngày 28/8, nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đã đăng danh sách những quan chức cấp cao xem một trận đấu bóng đá ở thủ đô Bình Nhưỡng. Kim Kyok-Sik, Tổng tham mưu trưởng quân đội, không xuất hiện trong danh sách. Ngược lại, tên của tướng Ri Yong-Gil, tham mưu trưởng phụ trách các chiến dịch của quân đội, lại chiếm vị trí phía trên Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-Nam.

Tướng Kim Kyok-Sik cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-Il. Ảnh: KCNA.

Cũng trong trận đấu bóng đá hôm 28/8, người ta thấy ông Ri, khoảng hơn 60 tuổi, đeo quân hàm 4 sao, trong khi trước đây ông đeo quân hàm 3 sao.

"Giới truyền thông nhà nước Triều Tiên đôi khi không chú ý tới cấp bậc của các quan chức cấp cao, nhưng chúng tôi để ngỏ khả năng tướng Ri đã thay thế tướng Kim", trang web của tổ chức NK Leadership Watch bình luận.

Cheong Seong-Chang, một nhà phân tích của Viện Sejong tại Seoul, nói rằng việc tên của ông Ri xuất hiện phía trên Bộ trưởng Quốc phòng và quân hàm 4 sao cho thấy "chắc chắn ông ấy đã được thăng cấp lên Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã thay thế khá nhiều quan chức cao cấp trong quân đội kể từ khi nắm quyền vào tháng 12/2011. Giới quan sát cho rằng tướng Kim Kyok-Sik là người có tư tưởng cứng rắn. Người ta đồn ông là người ra lệnh nã pháo lên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vào năm 2010, khi ông chỉ huy tập đoàn quân số 4 của Triều Tiên. Kim từng giữ chức Tổng tham mưu trưởng trong giai đoạn 2007-2009. Quân ủy trung ương Triều Tiên tái bổ nhiệm ông vào vị trí Tổng tham mưu trước cách đây hơn ba tháng. Tướng Ri có quan điểm ôn hòa hơn so với tướng Kim.

"Kim Jong-Un đã thay thế gần hết những tướng già từ thời của cha và thay thế họ bằng những vị tướng trẻ hơn", Chang Yong-Seok, một nhà nghiên cứu của Viện Hòa bình và Thống nhất thuộc Đại học Quốc gia Seoul, bình luận.

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm