Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng hợp nguyện vọng của gia đình 39 người tử vong ở Anh

Bộ Ngoại giao đã gọi điện chia buồn và tổng hợp nguyện vọng của 39 gia đình có người tử vong tại Anh.

Trưa 8/11, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương có nạn nhân tử vong trong container tại Anh để bàn các biện pháp bảo hộ công dân.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết sau một thời gian tích cực phối hợp kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20h ngày 7/11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh xác định được 39 nạn nhân thiệt mạng trong container được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh.

Theo đó, tất cả nạn nhân đều là người Việt Nam, có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện mọi biện pháp để bảo hộ công dân theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, Anh và luật pháp quốc tế.

39 nguoi tu vong o Anh anh 1
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. Ảnh: VGP.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao cho thấy đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng dẫn đầu đã sang Anh từ ngày 3/11 để phối hợp với Bộ Ngoại giao Anh và các cơ quan hữu quan của Anh đẩy nhanh tiến trình xác minh nhân thân và phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan.

Vào 20h35 ngày 7/11, phía Anh và Việt Nam đã đồng thời xác nhận 39 nạn nhân trong vụ việc là công dân Việt Nam.

Ở trong nước, Bộ Ngoại giao đã tích cực phối hợp với UBND các địa phương liên quan tổng hợp nguyện vọng của 39 gia đình có tử vong tại Anh và hướng dẫn họ làm thủ tục nhận thi hài.

Bộ Ngoại giao cũng đã gọi điện trực tiếp tới 39 gia đình nạn nhân tại Việt Nam để thông báo và chia buồn.

39 nguoi tu vong o Anh anh 2
Toàn cảnh cuộc họp của Chính phủ để bàn về giải pháp đưa 39 thi thể người Việt từ Anh về nước. Ảnh: VGP.

Ngay trong tối 7/11, khi nắm được thông tin của phía Anh và các cơ quan Việt Nam xác nhận 39 nạn nhân là công dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Trong thư, Thủ tướng bày tỏ: “Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà cũng là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới”.

Theo người đứng đầu Chính phủ, Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp và kêu gọi các quốc gia trong khu vực và thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng, chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn.

Vụ việc 39 người được phát hiện tử vong trong xe đông lạnh hôm 23/10 ở Essex, vùng ngoại đô London nước Anh, đã khiến cả thế giới bàng hoàng.

Thủ tướng sau đó đã chỉ đạo các cơ quan liên quan như Bộ Công an, Ngoại giao, cơ quan đại diện tại Anh làm rõ nguyên nhân và điều tra, có biện pháp cần thiết, phối hợp với các cơ quan của Anh để giải quyết vụ việc.

Các cơ quan liên quan của Việt Nam và Anh cũng đang bàn kế hoạch và chưa xác định được cụ thể ngày đưa thi thể những người xấu số về nước.

Người dân cầu nguyện tại nơi phát hiện 39 người chết trong container Theo ghi nhận của Zing.vn, một nhóm người sáng nay đã mang hoa đến cầu nguyện tại khu công nghiệp Waterglade, Essex (Anh) - nơi vừa phát hiện 39 thi thể trong container đông lạnh.

Lãnh đạo Chính phủ họp bàn đưa thi thể 39 người Việt ở Anh về nước

Các cơ quan liên quan của Việt Nam và Anh đang bàn kế hoạch và chưa thể xác định được cụ thể ngày đưa thi thể những người xấu số về nước.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm