Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám đốc Techcombank sẽ thôi việc từ tháng 9

HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa có nghị quyết thông qua việc miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc từ tháng 9 tới.

Theo đó, ban quản trị nhà băng này đã thống nhất thông qua miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc với ông Nguyễn Lê Quốc Anh theo nguyện vọng cá nhân kể từ ngày 1/9 năm nay.

Trong thời gian chưa bổ nhiệm Tổng giám đốc mới, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT ngân hàng sẽ được quyết định cơ chế làm việc và tổ chức phân công công việc đối với Giám đốc điều hành, Phó tổng giám đốc và/hoặc các cá nhân khác để thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc.

Theo đại diện ngân hàng này, lý do ông Quốc Anh nghỉ việc là muốn sống gần với gia đình nên đã đề nghị HĐQT không gia hạn hợp đồng kết thúc vào ngày 1/9 tới sau khi đã hoàn tất nhiệm kỳ 5 năm tại Techcombank.

Trong 6 tháng tới, ông Quốc Anh sẽ bàn giao công việc và hỗ trợ ban quản trị ngân hàng chọn, phỏng vấn và bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Đại diện ngân hàng cũng cho biết HĐQT đã bắt đầu thực hiện lộ trình lựa chọn ứng viên trong và ngoài nước.

Ong Nguyen Le Quoc Anh Techcombank anh 1

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh có bằng Tiến sỹ chuyên ngành Kĩ sư Hạt nhân tại Đại học Purdue (Mỹ) và Thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế lượng tại Đại học bang California.

Ông đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc Techcombank từ tháng 9/2016. Trước đó, ông đã là Giám đốc khối Chiến lược và phát triển ngân hàng từ tháng 5/2015.

Ông cũng từng giữ các vị trí cao cấp tại các tổ chức lớn của Mỹ như T-Mobile US, Wells Fargo Bank, Nissan USA, Fortress Investment Group, TransMarket Group, McKinsey & Co, Viện Nghiên cứu khoa học liên bang Hoa Kỳ, Pacific Gas & Electric Co…

Trong giai đoạn ông Quốc Anh làm tổng giám đốc (2016-2019), tổng tài sản của ngân hàng này đã tăng hơn 63%, đạt gần 383.700 tỷ đến cuối năm 2019. Trong đó, các chỉ số cho vay khách hàng và huy động vốn tăng lần lượt 61% và 33%.

Techcombank cũng duy trì được đà tăng trưởng về kết quả kinh doanh trong giai đoạn này với lợi nhuận trước thuế từ gần 4.000 tỷ (2016) lên trên 12.800 tỷ đồng năm gần nhất (2019) và là ngân hàng tư nhân có kết quả lợi nhuận cao nhất hệ thống.

Hiện cá nhân ông Quốc Anh cũng đang nắm giữ 6,1 triệu cổ phiếu TCB, tương đương 0,17% vốn ngân hàng. Quy đổi theo giá thị trường, lô cổ phiếu này hiện có giá khoảng 140 tỷ đồng.

Liên quan tới bộ máy nhân sự cấp cao của Techcombank, cuối năm 2019, HĐQT nhà băng đã thông qua nguyên tắc và lộ trình thực thi mô hình quản trị theo đề xuất của ông Quốc Anh.

Trong đó, Tổng giám đốc phân quyền quyết định kinh doanh và vận hành nội bộ xuống các giám đốc Khối, để các Khối có thể đưa ra quyết định.

Theo mô hình này, từ ngày 13/1, ông Phùng Quang Hưng đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành, Giám đốc Khối Tư vấn Tài chính và Dịch vụ Khách hàng và chịu trách nhiệm phần lớn cho hiệu quả vận hành nội bộ của ngân hàng.

Ngân hàng cũng đã thành lập Khối Quản trị Ngân hàng, và giao ông Đỗ Tuấn Anh - Phó chủ tịch kiêm Phó tổng giám đốc đảm nhiệm. Ông Phan Thanh Sơn - Phó tổng giám đốc cũng được giao phụ trách Khối Ngân hàng Giao dịch Toàn cầu (GTS). Đây là khối hợp nhất giữa Ngân hàng Giao dịch và Khối Nguồn vốn để phục vụ khách hàng doanh nghiệp.

Ông chủ Yeah1 thu gần 300 tỷ khi bán cổ phiếu công ty

Trong 3 ngày 17-19/2, hai lãnh đạo cao nhất tại Công ty CP Tập đoàn Yeah1 đã bán ra lượng lớn cổ phiếu nắm giữ và thu về gần 300 tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm