Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám đốc Novagroup muốn bán hơn 2 triệu cổ phiếu NVL

Bà Hoàng Thu Châu, Tổng giám đốc Novagroup và Thành viên HĐQT Novaland, đã đăng ký bán thỏa thuận 2,28 triệu cổ phiếu NVL với lý do cá nhân.

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) - vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của người nội bộ là bà Hoàng Thu Châu, Thành viên HĐQT Novaland.

Cụ thể, tập đoàn này cho biết bà Châu đã đăng ký bán ra hơn 2,28 triệu cổ phiếu NVL theo hình thức thỏa thuận. Trong thông báo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), bà Châu cho biết mục đích bán cổ phiếu lần này là lý do cá nhân.

Theo đăng ký, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 1/2 đến ngày 2/3. Tính theo mệnh giá, giao dịch bán cổ phiếu của bà Châu có giá trị khoảng 22,8 tỷ đồng. Còn nếu tính theo giá đóng cửa phiên giao dịch trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 của cổ phiếu NVL là 14.050 đồng/đơn vị, giao dịch này có thể mang về cho bà Châu khoảng 32 tỷ đồng.

Nếu thành công, bà Châu sẽ giảm lượng cổ phiếu nắm giữ tại Novaland từ hơn 6,34 triệu đơn vị (0,325%) xuống gần 4,06 triệu đơn vị (chiếm 0,208% vốn điều lệ của Novaland).

giai chap, Hoang Thu Chau,  Novagroup anh 1

Bà Hoàng Thu Châu, Thành viên HĐQT Novaland đồng thời là Tổng giám đốc Novagroup. Ảnh: NVL.

Bên cạnh vai trò là Thành viên HĐQT Novaland, bà Châu hiện cũng giữ chức Tổng giám đốc Novagroup - cổ đông lớn nhất của Novaland - với tỷ lệ sở hữu 29,4%.

Tại Novaland, sau giai đoạn lao dốc của thị giá cổ phiếu NVL, cơ cấu cổ đông tập đoàn này cũng ghi nhận nhiều thay đổi. Ngoài NovaGroup, một số cổ đông cá nhân lớn của tập đoàn cũng liên tiếp thoái vốn và bị bán giải chấp.

Trong đó, hiện ông Bùi Thành Nhơn sở hữu trực tiếp gần 97 triệu cổ phiếu NVL (tương đương 4,96% vốn doanh nghiệp). Vợ ông Nhơn - bà Cao Thị Ngọc Sương - và con trai Bùi Cao Nhật Quân nắm khoảng 6,79% vốn. Trong khi đó, công ty liên quan vị lãnh đạo này là Diamond Properties nắm 10,41% vốn. Như vậy, tổng sở hữu của nhóm cổ đông có liên quan ông Bùi Thành Nhơn vẫn nắm giữ hơn 51,5% vốn Novaland.

Tập đoàn địa ốc này cho biết đang đối mặt với nhiều thay đổi của thị trường như các dự án bị ách tắc về pháp lý, các kênh dẫn vốn đổ vỡ khi niềm tin nhà đầu tư chưa phục hồi.

Bên cạnh đó, Novaland cũng phải đối mặt với tình trạng các ngân hàng dừng giải ngân cho các hợp đồng tín dụng đã ký, khách hàng không thể trả tiền mua nhà, các khoản nợ tới hạn chưa có cơ chế ân hạn.

Tập đoàn cho biết đã buộc phải cắt giảm hơn 50% nhân sự, bán rẻ nhiều tài sản, giảm thi công một số công trình lớn. Công ty hiện có khoảng 32.000 tỷ đồng trong các tài khoản ngân hàng nhưng lại không thể thanh toán các khoản nợ đến hạn...

Bên cạnh đó, Novaland cũng quyết định thu hẹp bộ máy lãnh đạo cấp cao khi điều chỉnh số lượng thành viên HĐQT từ 7 người xuống 5 người, đồng thời đang chuẩn bị cho việc bầu bổ sung cựu chủ tịch Bùi Thành Nhơn trở lại HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026.

Novaland có 32.000 tỷ đồng gửi ngân hàng nhưng không thể dùng trả nợ

Tập đoàn bất động sản này cho biết dòng tiền thu từ khách hàng đang bị ngân hàng giữ lại để làm tài sản đảm bảo bổ sung, do đó không thể trả nợ đến hạn.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm