Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám đốc IMF: TP HCM cần phát triển hạ tầng

Đó là nhận định của Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde trong các cuộc trao đổi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong nhân chuyến thăm TP HCM.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde tại TP HCM. Ảnh: Quang Thái

Gặp gỡ Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Lagarde tại Dinh Thống nhất ngày 18/3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng bà tiếp tục nhiệm kỳ hai tại IMF. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Lagarde trong cương vị người đứng đầu IMF. Tuy nhiên bà Lagarde cho biết trước khi lên nắm quyền ở IMF, bà đã từng đến thăm Việt Nam rất nhiều lần và luôn có ấn tượng tốt đẹp với Việt Nam.

Bà Largade chúc mừng Việt Nam và TP HCM đã có sự chuyển đổi rất ngoạn mục trong thời gian qua. Bà Lagarde đánh giá Việt Nam đã đạt được một số thành tựu kinh tế - xã hội mà không nhiều quốc gia khác làm được. Bà cho rằng một trong những thành công của nền kinh tế Việt Nam là xây dựng được nền kinh tế đa dạng. Bà cũng đánh giá Việt Nam đạt trình độ giáo dục cao, đặc biệt là bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Theo TTXVN, trước đó ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cũng đã tiếp đón bà Lagarde. Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng: Hiện quan hệ giữa Việt Nam và IMF đang phát triển rất tốt đẹp, nhất là trong giám sát kinh tế vĩ mô và hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật-đào tạo của IMF. TP HCM đang tập trung thu hút đầu tư vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu là công nghệ thông tin-điện tử, cơ khí, cao su-nhựa, chế biến lương thực-thực phẩm. 

Trong quá trình phát triển, TP HCM chú trọng tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự...Ông Nguyễn Thành Phong cho biết khi tham gia thực hiện các cam kết hiệp định thương mại tự do, thành phố còn gặp nhiều khó khăn. Thành phố đang chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cho 3 cấp là thành phố, doanh nghiệp và sản phẩm.

Đánh giá cao quan hệ giữa Việt Nam và IMF, bà Christine Lagarde mong muốn hai bên ngày càng làm sâu sắc hơn mối quan hệ này. Trong vài năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu tốt trong phát triển kinh tế vĩ mô, tăng trưởng cao bền vững, thực hiện tốt chính sách giảm nghèo...

Ở góc độ địa phương, bà Christine Lagarde cho rằng, TP HCM cần giải quyết tốt bài toán về giao thông, trong đó chú trọng phát triển giao thông công cộng. IMF thống nhất quan điểm của thành phố là dành nhiều ngân sách cho đầu tư phát triển hạ tầng.

Về quảng bá hình ảnh chính sách đầu tư, theo bà Christine Lagarde, TP HCM nên lập “hội đồng cố vấn kinh doanh” với những người đã làm ăn hiệu quả và đạt nhiều thành công tại thành phố. Họ sẽ là những người quảng bá hiệu quả, thiết thực nhất những chính sách của thành phố đến các nhà đầu tư.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm