Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Tổng giám đốc CGV: ‘Sẽ đưa thị trường điện ảnh VN vào top 5 thế giới’

“Việt Nam có 92 triệu dân với số đông người trẻ, còn Hàn Quốc chỉ có 51 triệu dân và đang già đi. Đừng đánh giá thấp thị trường điện ảnh của mình”, ông Dong Won Kwak khẳng định.

Dong Won Kwak tong giam doc CGV anh 1Dong Won Kwak tong giam doc CGV anh 2

“Việt Nam có 92 triệu dân với số đông người trẻ, còn Hàn Quốc chỉ có 51 triệu dân và đang già đi. Đừng đánh giá thấp thị trường điện ảnh của mình”, ông Dong Won Kwak khẳng định.

Tháng 9/2017, CGV Việt Nam gây xôn xao giới kinh doanh trong nước khi công bố thông tin đầu tư 200 triệu USD cho thị trường điện ảnh Việt Nam. Thông tin này được đăng tải ở hầu hết báo trong nước và trang báo về điện ảnh uy tín của Mỹ, Hollywood Reporter. Đằng sau con số 200 triệu USD đó là tham vọng gì?

Tháng 10/2017, Zing.vn có cuộc phỏng vấn với ông Dong Won Kwak - Tổng giám đốc CGV Việt Nam. Ông Dong Won Kwak là một nhân vật quen thuộc với giới điện ảnh trong nước trong 4 năm qua, khi ông bắt đầu sang định cư tại Việt Nam và tiếp quản vị trí lãnh đạo CGV Việt Nam.

Đó cũng là 4 năm chứng kiến nhiều thay đổi trong công nghệ, chất lượng phim và số lượng khán giả của thị trường điện ảnh Việt Nam.

Tổng Giám đốc CGV: Lợi nhuận ngắn hạn không phải ưu tiên hàng đầu Trả lời Zing.vn, ông Dong Wan Kwak bày tỏ tham vọng lớn của CGV với thị trường điện ảnh Việt Nam.

Dong Won Kwak tong giam doc CGV anh 3

- Tại sao CGV quyết định đầu tư 200 triệu USD vào thị trường điện ảnh Việt Nam từ nay đến năm 2020?

- Khi xét tiềm năng của thị trường Việt Nam và quy mô đầu tư cho những năm dài tiếp theo, tôi nghĩ rằng chúng tôi cần tiếp tục kích thích sự phát triển của thị trường này, bạn biết đấy, như vậy mới có thể nhận ra đầy đủ tiềm năng to lớn của nó.

Vì vậy, bằng cách đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng, chất lượng nội dung phim nội địa và đặc biệt là nhân lực, chúng tôi tin tưởng rằng thị trường điện ảnh Việt Nam sẽ vào top 5 thế giới trong vòng 7 năm tới.

- Top 5 thế giới là một mục tiêu lớn cho Việt Nam. Ở Việt Nam tồn tại một suy nghĩ phổ biến rằng chúng tôi là thị trường nhỏ, ít được quan tâm. Nên khi ông nói muốn đưa Việt Nam vào top 5, tôi khá ngạc nhiên. Ông có thế nói kỹ hơn tại sao?

- Đó là suy nghĩ phố biến ở Việt Nam nhưng tôi xin nói ngay, các bạn hoàn toàn không nên nghĩ như vậy. Hãy thử so sánh Việt Nam với Hàn Quốc. Việt Nam hiện nay có 92 triệu dân, còn Hàn Quốc có khoảng 51 triệu dân.

Hơn thế, Việt Nam còn có tỷ lệ dân số trẻ cao, có kiến thức tốt mà đây là bộ phận áp đảo của khán giả điện ảnh. Các bạn đừng bao giờ đánh giá thấp thị trường của chính mình, các bạn có những lợi thế rất lớn thu hút đầu tư và giúp thị trường của các bạn ngày càng phát triển.

- Đầu tư như vậy, CGV mong muốn thu về lợi ích gì?

Dong Won Kwak tong giam doc CGV anh 4

- Mục tiêu góp mặt trong 5 nền công nghiệp điện ảnh hàng đầu thế giới là nhiệm vụ lớn nhất và quan trọng nhất mà chúng tôi từng đưa ra. Thực tế, không phải tôi không quan tâm đến lợi nhuận trước mắt, nhưng lợi nhuận ngắn không phải ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của chúng tôi.

Chúng tôi đang tập trung vào việc phát huy hết mọi tiềm năng mà thị trường Việt Nam có. Điều đó là quan trọng nhất. Nếu ngành công nghiệp điện ảnh chỉ dừng ở mức thu lợi nhuận và quá quan tâm đến lợi nhuận ngắn hạn thì chúng ta sẽ khó thấy được sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường.

Và nếu thế, top 5 thế giới cũng chỉ là một giấc mơ lớn. Vì vậy, một lần nữa, tôi hy vọng không chỉ CGV mà toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam có tầm nhìn dài hạn.

- Khán giả có phải là một yếu tố quan trọng khiến CGV tự tin đến vậy ở thị trường Việt Nam không?

- Vâng, nếu so sánh với khán giả ở các thị trường đã phát triển như Mỹ, các nước Tây Âu, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản, khán giả Việt Nam có ưu thế là trẻ hơn nhiều. Trẻ có nghĩa là rất linh hoạt để chấp nhận những điều mới và các thể loại phim đa dạng. Họ cũng sẵn sàng mở lòng với phim  nội địa, đặc biệt là các phim hài của Việt Nam.

- Khán giả Việt Nam khác khán giả Hàn Quốc như thế nào?

- Độ tuổi trung bình của khán giả Hàn Quốc cao hơn nhiều, họ đã trưởng thành hoặc lớn tuổi. Nhưng không có gì là toàn màu đen hoặc toàn màu trắng. Điểm tốt ở khán giả Hàn là những người cao niên đã xây dựng thói quen xem phim chiếu rạp từ khi còn là thanh thiếu niên.

Bây giờ họ là người cao tuổi, đã trở thành cha mẹ của những người trẻ tuổi, nhưng vẫn thích phim ảnh. Nhưng gu xem phim của họ đã thay đổi, họ chọn những bộ phim khác với thời trẻ.

Ở Hàn Quốc, rất dễ nhìn thấy cảnh nhiều cặp vợ chồng trung niên hay cao tuổi đến các rạp chiếu phim của CGV để thưởng thức những bộ phim nghệ thuật. Ở Mỹ cũng vậy. Không chỉ khán giả điện ảnh mà công dân bình thường ở các nước đó cũng có độ tuổi trung bình khá cao. Còn Việt Nam có lợi thế rất lớn là tuổi trẻ.

Dong Won Kwak tong giam doc CGV anh 5

- CGV bước chân vào Việt Nam từ năm 2011. Theo đánh giá của ông, thị trường điện ảnh Việt Nam đã thay đổi như thế nào trong 6 năm qua về ba khía cạnh: khán giả, điều kiện điện ảnh và chất lượng phim?

- Năm 2011, chúng tôi lần đầu tiên tham gia thị trường Việt Nam qua việc mua lại một chuỗi nhỏ 7 rạp chiếu phim. Vào thời điểm đó công ty có tên gọi là MegaStar.

Nhưng Megastar và tất cả những đơn vị khác lúc bấy giờ đều là điển hình của các nhà khai thác rạp chiếu phim và phát hành ở quy mô nhỏ. Điều đó có nghĩa là khi chúng tôi mới gia nhập thị trường thì những định hướng như nâng cấp cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn toàn cầu, đa dạng hóa các thể loại phim và đầu tư tiên phong vào nhân lực trong lĩnh vực điện ảnh đều chưa được chú trọng.

Vào thời điểm đó, không có rạp chiếu phim nào đặc biệt ở hầu hết cụm rạp và thị phần doanh thu phim Việt thì rất nhỏ, chưa được 20%. Sau đó, chúng tôi đã đẩy mạnh việc phát hành phim nội địa và chúng ta có thể thấy sự thay đổi lớn trong khoảng 3-4 năm trở lại đây.

Dong Won Kwak tong giam doc CGV anh 6

Năm nay, chúng tôi dự báo thị phần doanh thu của phim Việt sẽ chiếm khoảng 30% trong thị trường điện ảnh đang tăng trưởng rất nhanh này. Và mục tiêu trước mắt của chúng ta là phải phấn đấu sao cho thị phần phim Việt chiếm hơn 45% trong thời gian tới.

- Đó là số lượng. Ông có thể nhận xét về chất lượng trên thị trường?

- Chất lượng của các bộ phim Việt Nam ngoài rạp đã được cải thiện đáng kể trong suốt 3, 4 năm trở lại đây. Điều này có được một phần nhờ vào nỗ lực rất lớn của những đơn vị điện ảnh dẫn đầu thị trường và sự hứng khởi tuyệt vời mà điện ảnh Việt Nam đã thể hiện cho đến nay.

- Ông có thể nói cụ thể hơn, những bộ phim Việt nào có chất lượng tốt khiến ông ấn tượng?

- Có rất nhiều phim Việt Nam chất lượng cao. Chúng tôi rất vui khi thấy kết quả tuyệt vời của Em chưa 18. Em chưa 18 cũng là dự án rất đặc biệt của CGV bởi vì chúng tôi đã làm việc với hãng phim từ rất sớm. 

Đây là dự án mang tính rủi ro tương đối cao. Đối với đạo diễn Lê Thanh Sơn, đây là lần đầu tiên anh làm một phim thuộc thể loại phim hài dành cho giới trẻ, nữ diễn viên chính Kaity Nguyễn là người mới trong ngành công nghiệp điện ảnh còn nam diễn viên chính Kiều Minh Tuấn lần đầu đóng vai chính trong một phim điện ảnh.

Tôi nghe nói dự án thậm chí còn gặp khó khăn trong việc tài trợ. CGV đã quyết định làm việc chặt chẽ với hãng phim ngay từ khâu kịch bản cũng như tham gia vào mọi giai đoạn gồm quay phim, sản xuất, hậu kỳ.

Và kết quả, Em chưa 18 là bộ phim có doanh thu lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam tính tới thời điểm hiện nay. Tôi thực sự tự hào rằng chúng tôi đã đồng hành cùng sự kiện mang tính lịch sử này của nền điện ảnh Việt Nam.

Còn có một bộ phim khác mà tôi rất thích là Em là bà nội của anh. Phim rất được khán giả Việt Nam đón nhận. Nó là một minh chứng cho thấy chúng ta có thể làm những gì với thể loại phim hài hước. Thay vì những cảnh hành động vui nhộn, phim tập trung vào truyền tải thông điệp và cảm xúc ấm áp tới khán giả. Và nó đã thành công.

Mỗi năm, tôi xem hơn 100 bộ phim, vì vậy về cơ bản, tôi xem tất cả các loại phim của các quốc gia khác nhau . Tôi quan tâm nhiều hơn tới chất lượng của phim.

Kể từ khi làm việc ở Việt Nam, tôi thấy sự thành công của phim nội địa đóng góp phần lớn cho thành công chung của nền điện ảnh nói chung.. Năm nay, tôi dành phần lớn thời gian công việc của mình để tìm cách đẩy mạnh sự phát triển của các bộ phim nội địa.

Dong Won Kwak tong giam doc CGV anh 7

- CGV cũng góp công lớn trong việc mang văn hóa phim ảnh Hàn Quốc vào Việt Nam. Điện ảnh Việt Nam đang tồn tại một luồng phim làm lại từ phim Hàn Quốc, một số thuộc dòng này có doanh thu cao. Ông nghĩ sao về xu hướng này?

- Chúng tôi thấy rằng xu hướng này mang lại những kết quả tốt ở cả chất lượng phim và hiệu ứng thương mại. Nhưng tôi phải lưu ý rằng, phim làm lại từ bản gốc của Hàn Quốc có thể mang lại một số “hit” trên thị trường điện ảnh Việt Nam nhưng nó không thể trở thành xu hướng chính trong thị trường được.

Vì thế, tôi hy vọng nhiều hơn ở những bộ phim Việt Nam được làm từ kịch bản gốc của Việt Nam, kể những câu chuyện Việt Nam và có bối cảnh Việt Nam.

- Ông đã xem phim nào trong số những bộ phim Việt Nam làm lại từ Hàn Quốc chưa và cảm nhận của ông ra sao?

- Ồ tất nhiên rồi. Tôi xem Sweet 20 (tên tiếng Anh của Em là bà nội của anh) và 200 Pounds Beauty (Sắc đẹp ngàn cân). Tôi là fan lớn của hai bộ phim gốc và thấy các phiên bản làm lại của Việt Nam đều ổn.

Nhưng một lần nữa, cần khẳng định không nhất thiết mọi bộ phim làm lại đều phải lấy kịch bản từ Hàn Quốc. Ở Hollywood cũng có rất nhiều phim làm lại từ kịch bản các nước, bản làm lại đều rất tự nhiên và đóng góp vào sự phát triển của nền điện ảnh.

Phim làm lại là một phần lành mạnh của thị trường tôn trọng sự đa dạng, khiến thị trường đó trở nên giàu có và nhiều màu sắc hơn. Mặc dù vậy, tôi vẫn phải nhấn mạnh rằng tính nguyên gốc là rất quan trọng. Hãy tạo ra những bộ phim của Việt Nam.

CGV cũng có cơ hội tương tác thường xuyên với những đạo diễn và nhà sản xuất phim của Việt Nam. Tôi rất vui khi có thể thảo luận với họ không chỉ về những xu hướng và dự án hiện tại của thị trường mà còn về tương lai của nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Điều CGV có thể chung tay với các đạo diễn lẫn nhà sản xuất Việt Nam là tiếp tục hỗ trợ cho những bộ phim Việt chất lượng ra rạp và được đón nhận.

Dong Won Kwak tong giam doc CGV anh 8

- Ngoài Việt Nam, CGV đang đầu tư vào các thị trường châu Á khác như Trung Quốc, Indonesia, Myanmar và Thổ Nhĩ Kỳ... Giữa nhiều thị trường như vậy, tại sao CGV chọn Việt Nam làm mũi nhọn để đầu tư lớn?

- Rõ ràng là có sự khác biệt. Mỗi thị trường có những đặc trưng riêng. Với tiềm năng phát triển của thị trường cùng sự kết nối chặt chẽ với nền điện ảnh trong nước, CGV Việt Nam là một trong những thị trường mạnh nhất trong mạng lưới toàn cầu của CGV.

- CGV đang chiếm thị phần lớn trong thị trường điện ảnh Việt Nam. Đâu là những yếu tố quan trọng giúp CGV có được vị thế này?

- Chúng tôi có một tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển mạnh mẽ của toàn bộ ngành điện ảnh chứ không chỉ riêng thu lợi cho CGV.

Chúng tôi đang hướng tới mục tiêu trở thành hình mẫu điển hình trong quá trình phát triển toàn ngành bởi vì riêng cơ sở hạ tầng tại các thành phố lớn và các tỉnh thành xa cũng là một khoản đầu tư rất lớn.

Và chiến lược đa dạng hóa các thể loại phim cũng có rất nhiều rủi ro vì chúng tôi phải liên tục đưa vào các loại phim mới. Rất nhiều phim trong số đó không có nhiều tiềm năng thu hút khán giả ngay từ đầu như phim nghệ thuật, phim lịch sử… như các thể loại phim chiếu rạp quen thuộc.

Bad Genius của Thái Lan mới đây chẳng hạn, cũng là một thể loại khá lạ lẫm với người Việt nhưng đã khá thành công nhờ chất lượng và sự sáng tạo.

Nhưng những thứ mới luôn cần người tiên phong khai phá và chấp nhận rủi ro. Nếu không, ngành công nghiệp điện ảnh sẽ phát triển chậm hơn nhiều so với tiềm năng lớn vốn có của nó. Và nguồn lực con người cũng rất quan trọng.

Chính vì vậy, CGV đã tổ chức các cuộc thi Nhà biên kịch tài năng 2017. Chúng tôi hiểu ai đó cần đứng ra tổ chức một cuộc thi như vậy, tạo ra một nền tảng để kết nối những biên kịch tài năng và trao cho họ cơ hội làm việc trong ngành công nghiệp này.

Ngược lại, đó cũng là một cơ hội cho các nhà sản xuất và đạo diễn hàng đầu tiếp cận với những kịch bản tốt. Vì nếu các nhà sản xuất và đạo diễn tốn quá nhiều thời gian để tìm ra một câu chuyện tốt, họ sẽ bị hạn chế trong việc sản xuất thêm nhiều bộ phim tốt.

Tôi nghĩ khâu đó có thể rút ngắn nhờ các cuộc thi tìm kiếm kịch bản hay. Và như vậy, Việt Nam sẽ có nhiều bộ phim chất lượng tốt hơn.

Dong Won Kwak tong giam doc CGV anh 9

- Ông vừa nhắc đến “Bad Genius”, một bộ phim Thái Lan vừa làm mưa làm gió ở phòng vé nhiều nước và cũng gây sốt tại Việt Nam. Thị trường phim ảnh Việt Nam có thể học hỏi gì từ những thị trường lân cận như Hàn Quốc và Thái Lan?

- Tôi xin nói rằng không chỉ Hàn Quốc và Thái Lan mà có nhiều quốc gia mà Việt Nam có thể học hỏi. Không một nền điện ảnh nào hội tụ đủ những thứ các bạn muốn. Mỗi thị trường có điểm mạnh và điểm yếu cũng như các trường hợp thành công và thất bại.

Điều quan trọng đối với điện ảnh Việt Nam là đưa ra một số trường hợp thành công có chọn lọc ở nước ngoài và địa phương hóa chúng một cách hiệu quả.

Tôi nói địa phương hóa, bởi điều kiện ở Việt Nam không giống như ở nước ngoài. Việt Nam là một đất nước hoàn toàn khác biệt với lịch sử lâu dài, dân số đông và giàu bản sắc truyền thống. Đây là điểm mạnh của Việt Nam mà nhiều quốc gia có thể không tốt bằng.

Vậy nên, bên cạnh việc học hỏi những điểm mạnh của nước ngoài, các bạn hãy ý thức tránh những sai lầm mà họ đã mắc phải, ở các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hoặc thậm chí Tây Âu và Mỹ. Như vậy, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ trong quá trình làm phim và đẩy nhanh tốc độ phát triển.

CGV muốn đầu tư thêm 200 triệu USD vào Việt Nam tới năm 2020

Theo Nikkei, CJ CGV muốn mở thêm 12 đến 15 cụm rạp một năm tại Việt Nam khi mà thị trường chiếu bóng hơn 90 triệu dân đang bùng nổ.

Mi Ly

Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Video: Phương Linh, Duy Hậu
Đồ họa: Nhân Lê

Bạn có thể quan tâm