Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng cục trưởng Du lịch: Không đổ lỗi ai văn bản liên quan đến Sơn Trà

Chiều 6/6, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã nhận trách nhiệm và trao đổi với báo chí vấn đề quy hoạch Sơn Trà và công văn của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ký.

Chiều 6/6, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Du lịch, đã có cuộc trao đổi với báo chí. Nội dung trao đổi liên quan đến việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, về Sơn Trà và sau đó ra văn bản thu hồi lại văn bản trên.

Ông Tuấn đã nhận trách nhiệm và trao đổi thêm với một số cơ quan báo chí về vấn đề quy hoạch Sơn Trà, cũng như các nội dung công văn của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã ký.

Lý giải về việc soạn thảo văn bản, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết sau khi có ý kiến của ông Huỳnh Tấn Vinh, Phó thủ tướng đã chỉ đạo Bộ và TP Đà Nẵng xem xét để báo cáo Thủ tướng về nội dung kiến nghị của ông. 

Trong quá trình đó, ông Tuấn đã tập hợp các thông tin về việc này để báo cáo với lãnh đạo Bộ và Thủ tướng. Đồng thời, ông cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí truyền thông để hiểu đầy đủ về quy hoạch Sơn Trà và một số ý kiến bước đầu của Hiệp hội, một số tổ chức cá nhân có liên quan.

ong Nguyen Van Tuan noi ve Son Tra anh 1
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái (giữa) đã nhận trách nhiệm trước Phó Thủ tướng và công luận. Ảnh: Nguyên Khánh.

Ông Tuấn cho hay Phó thủ tướng đã chỉ đạo phải lắng nghe tập hợp ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học, tổ chức cá nhân một cách cầu thị khách quan, để từ đó xem xét và kiến nghị cụ thể. Vì vậy, ngày 30/5, Bộ đã phối hợp với TP Đà Nẵng tổ chức tọa đàm. Cuộc tọa đàm có ý kiến đa chiều, tất cả ý kiến đều được tôn trọng.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng ông Vinh có phát biểu cho rằng quy hoạch vi phạm các luật: Luật bảo vệ rừng, Luật đa dạng sinh học, Luật Tài nguyên môi trường và các nghị định khác. Phó Thủ tướng chỉ đạo tiếp thu ý kiến và cần xem xét trao đổi với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về khía cạnh pháp lý.

Trước câu hỏi của báo Tiền Phong xem trách nhiệm của người tham mưu ra sao cũng như bài học kinh nghiệm, ông Nguyễn Văn Tuấn nói: “Về việc này tôi thật sự lấy làm tiếc, tôi xin nhận trách nhiệm trước Bộ trưởng và Thứ trưởng về nội dung công văn. Tôi sẽ có bản kiểm điểm giải trình báo cáo cụ thể gửi Bộ trưởng và Thứ trưởng về việc này".

"Tôi coi đây là bài học đáng tiếc không đáng có trong cuộc đời công tác của tôi. Tôi không đổ lỗi trách nhiệm cho ai, tôi xin nhận trách nhiệm”, ông Tuấn khẳng định. 

Trước câu hỏi liệu có phải ông Tuấn hiểu sai chỉ đạo của Phó thủ tướng, ông này khẳng định không hề hiểu sai, chỉ có sai sót trong quá trình soạn thảo văn bản ở một số từ ngữ chưa thích hợp.

Trước đó, ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã ký văn bản gửi Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng đề nghị xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội tại một buổi tọa đàm.

Văn bản này cho rằng, những phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh tại buổi tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà” là chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề.

Vì thế, Bộ này đề nghị Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình, trả lời Bộ trước ngày 15/6/2017 để báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Ngay sau đó, vào ngày 4/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại gấp rút ra văn bản thu hồi lại văn bản trên.

Văn bản thu hồi ghi rõ: “Ngày 02/6/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành văn bản số 2383/BVHTTDL-TCDL về việc phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh tại Tọa đàm ngày 30/5/2017. Tại văn bản này, có một số nội dung chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm. Bộ VHTT&DL tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp khách quan và khoa học về vấn đề quy hoạch Sơn Trà để đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển”.

Theo văn bản này, ngoài việc chỉ đạo thu hồi văn bản yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn yêu cầu Tổng cục Du lịch Việt Nam làm rõ trách nhiệm quá trình tham mưu ban hành văn bản và báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 05/6.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái xin lỗi ông Huỳnh Tấn Vinh

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho hay ông nhận trách nhiệm trước Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và gửi lời xin lỗi tới ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng.


http://www.tienphong.vn/van-nghe/tong-cuc-truong-du-lich-khong-do-loi-cho-ai-ve-van-ban-lien-quan-den-son-tra-1155953.tpo

Theo T.A/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm