Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng cục Đường bộ tổ chức đếm xe ở Cai Lậy

Để nghiên cứu các giải pháp tối ưu nhất tại BOT Cai Lậy, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức đếm xe qua quốc lộ 1 và tuyến đường tránh.

Trao đổi với Zing.vn chiều 10/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT), cho biết đơn vị đã cùng Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang và Sở GTVT Tiền Giang tổ chức đếm xe qua lại quốc lộ 1 và đường tránh thị xã Cai Lậy được hai ngày.

Theo kế hoạch, các đơn vị này sẽ đếm xe thêm hai ngày nữa để tính toán các giải pháp và phân tích ưu, nhược điểm của các phương án xử lý những vấn đề liên quan đến BOT Cai Lậy.

Tong cuc Duong bo dem xe qua Cai Lay anh 1
BOT Cai Lậy hỗn loạn chiều 30/11. Ảnh: Việt Tường.

Phương án một là giữ nguyên trạm như hiện nay và có biện pháp bổ sung nếu cần thiết, để đảm bảo việc thu phí. Phương án hai sẽ xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu phí hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu. Phương án ba là di dời trạm BOT Cai Lậy vào tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu và có hướng điều tiết phân luồng giao thông.

Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính. Các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách) dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, chủ động nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng yêu cầu BOT Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8 chỉ đạo, phối hợp các đơn vị tư vấn tổng hợp số liệu lưu lượng xe, tính toán, dự báo lưu lượng xe qua trạm, kinh phí xây dựng trạm tại vị trí mới và phương án tài chính dự án báo cáo Tổng cục Đường bộ.

Vụ đối tác công - tư (PPP) phối hợp Tổng cục Đường bộ, BOT Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình nghiên cứu phương án, đồng thời tổ chức đàm phán, thống nhất với Nhà nước đầu tư, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

Theo kế hoạch, đến 12/12, BOT Tiền Giang và Ban Quản lý dự án 8 phải có báo cáo Tổng cục Đường bộ. Trước ngày 17/12, Tổng cục Đường bộ báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý và PPP phải có báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trước 22/12.

Trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại ngày 30/11, sau ba tháng rưỡi tạm ngưng thu phí. Trong 5 ngày thu phí, BOT Cai Lậy phải xả trạm trên 20 lần vì kẹt xe.

Thanh tra Bộ GTVT thông tin việc thanh tra toàn diện dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) theo chỉ đạo của Thủ tướng đang được thực hiện khẩn trương. Sau khi hoàn thành, Thanh tra Bộ GTVT tập hợp lại báo cáo Thủ tướng trong tháng 12.

Xe qua tuyến tránh Cai Lậy hay quốc lộ 1 nhiều hơn? Trong khoảng 30 phút, lưu lượng ôtô di chuyển trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) lớn gấp 3 lần so với tuyến đường tránh thị xã.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm