Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng bí thư Việt - Trung gặp gỡ thanh niên

Sáng nay, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ, giao lưu với 400 thanh niên, nhân sĩ Việt Nam - Trung Quốc.

a
Tham dự buổi giao lưu có 400 thanh niên, nhân sĩ Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh: Anh Tuấn

Buổi gặp gỡ, nói chuyện của hai vị tổng bí thư Việt Nam và Trung Quốc diễn ra trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung lần thứ 16. Trong hai bài phát biểu, cả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều ôn lại mối quan hệ hữu nghị 65 năm qua giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc dẫn lại bài thơ ví quan hệ Trung - Việt như răng và môi, môi hở thì răng lạnh, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng tác. Ông cũng nhắc lại nhiều câu chuyện của các bậc tiền bối lão thành cách mạng để nhắc nhở thế hệ thanh niên ngày nay ghi nhớ lịch sử quý báu giúp đỡ lẫn nhau, ghi nhớ nội hàm sâu sắc của tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc - Việt Nam.

Theo ông Tập Cận Bình, ngày nay, hợp tác kinh tế thương mại hai bên đạt được thành quả rõ rệt, đã chứng tỏ hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và Việt Nam là xu thế lớn, phù hợp với lợi ích của hai nước. Tuy nhiên, hiện nay tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục biến đổi phức tạp và sâu sắc, thời cơ và thách thức mà hai nước phải đối mặt ngày càng nhiều lên. Do đó, hai bên cần tăng cường tin cậy hữu nghị lẫn nhau, tăng cường đoàn kết hợp tác, thúc đẩy phát triển chung.

"Nhân dân Trung Quốc quan niệm rằng, cái gì mình không chấp nhận mà mình không chấp nhận thì không thể bắt người ta chấp nhận. Trung Quốc không chấp nhận cường quốc tất bá, sẽ tiếp tục kiên trì thân thiện huệ dung, đi sâu hợp tác cùng có lợi và kết nối với các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam", ông Tập nói.

"Trung Quốc sẽ mãi mãi là đồng chí thân thiết của các nước xã hội chủ nghĩa, mãi mãi là bạn bè đáng tin cậy và đối tác chân thành của các nước đang phát triển", Chủ tịch Trung Quốc khẳng định.

Ông Tập Cận Bình mong muốn thế hệ thanh niên trở thành người kế thừa và tiếp nối của tình hữu nghị hai nước, nắm chắc thời cơ phát triển của quan hệ Trung Quốc và Việt Nam, tận dụng trí tuệ và sức sống sáng tạo của tuổi thanh xuân, góp phần xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc và Việt Nam, làm cho sự nghiệp hữu nghị Trung Quốc và Việt Nam ăn sâu bám rễ trong lòng mọi người và truyền từ đời này sang đời khác. 

"Sóng sau đè sóng trước, người mới thay người cũ, mong các bạn mở rộng tiếp xúc, thường xuyên giao lưu, xây dựng hữu nghị, cùng nhau vun đắp cây đại thụ của tình hữu nghị Trung - Việt. Tôi tin chắc rằng, tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc - Việt Nam chắc chắn sẽ vượt qua được lịch sử, ngày càng sâu rộng, mãi mãi xanh tươi", Chủ tịch Trung Quốc kết thúc bài phát biểu trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt của các quan chức hai bên cùng 400 bạn thanh niên hai nước tham dự cuộc giao lưu.

a
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc phát biểu tại buổi giao lưu. Ảnh: Anh Tuấn.

Trong bài phát biểu với các thanh niên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết hai nước Việt - Trung có một "tài sản chung quý báu", đó là quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em".

"Dù có những thăng trầm, nhưng nhìn tổng thể quan hệ giữa hai nước chúng ta 65 năm qua đã đạt được những thành quả rất to lớn và quan trọng và là thực tiễn và bài học sinh động để cùng viết tiếp những trang sử mới trong quan hệ hai Đảng, hai nước, hai dân tộc. Sự phát triển của quan hệ Việt - Trung 65 năm qua không thể tách rời sự đóng góp to lớn của thế hệ trẻ hai nước qua các thời kỳ", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói. 

Trong lần thứ hai gặp gỡ thanh niên hai nước trong năm, Tổng bí thư Trọng kỳ vọng và mong muốn các bạn trẻ hai nước hiểu sâu sắc, trân trọng, và không ngừng phát huy giá trị của quan hệ láng giềng hữu nghị Việt - Trung từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Việt Nam và Trung Quốc có chế độ chính trị tương đồng và đều đang trong giai đoạn phát triển quan trọng. Công cuộc đổi mới, hội nhập và cải cách mở cửa ở mỗi nước đang thu được nhiều thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử, nhưng chặng đường phía trước còn nhiều thách thức và nhiệm vụ đặt ra cũng rất nặng nề. Trong đó, tuổi trẻ là chủ nhân tương lai của mỗi nước, cần phải là lực lượng nòng cốt, chủ công biến khát vọng to lớn đó của mỗi dân tộc thành hiện thực. 

"Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội, là sức sống của dân tộc, là rường cột của đất nước, là lực lượng kiến tạo tương lai. Hôm nay, một lần nữa tôi đặt "niềm tin và hy vọng" vào thanh niên hai nước Việt Nam - Trung Quốc, mong rằng, trong thời gian tới, thanh niên hai nước sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu, học hỏi, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, thiết thực, không ngừng vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị hai nước ngày càng bền chặt", Tổng bí thư gửi lời nhắn nhủ thế hệ thanh niên hai nước trước khi lời ca của bài hát "Việt Nam - Trung Hoa, núi liền núi, sông liền sông" ngân vang trong khán phòng.

a
Tổng bí thư Việt Nam và Trung Quốc ôn lại mối quan hệ hữu nghị 65 năm qua giữa hai nước. Ảnh: Anh Tuấn.

Muốn học hỏi nhiều điều từ Việt Nam

Đại diện thế hệ thanh niên cũng phát biểu trước Tổng bí thư hai nước rằng sẽ khắc ghi các tâm huyết của lãnh đạo hai nước gửi gắm tới thế hệ trẻ, nguyện sẽ làm hết sức mình để kế thừa, vun đắp để tình hữu nghị Việt Trung "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Anh Trần Văn Bác, đến từ Bắc Kinh, Trung Quốc là một doanh nhân trẻ tham dự cuộc giao lưu gặp gỡ Việt - Trung năm nay. "Tôi rất ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam. Việt Nam đã tham gia TPP. Qua trải nghiệm thực tế tại Việt Nam, tôi thấy rất khâm phục và có nhiều điều có thể học hỏi", anh Trần nói với Zing.vn.

Anh Trần mong muốn và tin tưởng rằng quan hệ của hai nước cũng như của thanh niên hai nước trong tương lai sẽ kế tục những truyền thống tốt đẹp và phát triển lên tầm cao mới. 

Chị Võ Ngọc, đến từ Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên, Hà Nội, cho biết rất vui và tự hào khi được tham dự cuộc giao lưu giữa thanh niên Việt - Trung. 

"Tôi mong muốn có thêm nhiều cuộc gặp gỡ hơn nữa để cho giới trẻ hai bên có cơ hội để học hỏi và giao lưu, cùng phát triển. Là một người làm việc liên quan đến nghệ thuật, tôi khá khâm phục nền nghệ thuật của nước bạn và muốn học hỏi họ để áp dụng cho công việc tại Việt Nam", chị Ngọc chia sẻ.

Đây là lần thứ 16 "Cuộc gặp gỡ hữu nghị Thanh niên Việt - Trung" được tổ chức, diễn ra từ 4 đến 9/11 tại Lạng Sơn, Quảng Ninh và Hà Nội. Chương trình được tổ chức lần đầu tiên năm 2000 tại Trung Quốc. 

Năm nay, đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc gồm 200 người do Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Trung Quốc Tần Nghi Trí dẫn đầu.  Trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ, các đại biểu thanh niên Trung Quốc đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau khi tiếp kiến lãnh đạo cấp cao hai nước sáng nay 6/11, hai bên sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu với thanh niên, sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học FPT.

Tăng cường hữu nghị thanh niên Việt - Trung Ngày làm việc thứ 2 tại Việt Nam, Chủ tịch, Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ thanh niên Việt - Trung.

Tổng bí thư Việt - Trung hội đàm tại Hà Nội

Sau lễ đón chính thức Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc tại Phủ Chủ tịch, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc hội đàm với ông Tập Cận Bình tại Trụ sở Trung ương Đảng.

21 phát đại bác chào đón Tổng bí thư, chủ tịch Trung Quốc

Đúng 15h15, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón cấp cao nhất dành cho Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Phủ Chủ tịch.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm