Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng bí thư: 'Người Mỹ đã đón tiếp vượt mức yêu cầu'

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, chuyến thăm Mỹ nằm trong chiến lược tổng thể của Việt Nam và thành công của chuyến đi khẳng định vị thế đất nước và Đảng.

Sáng 18/7, tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm và Ba Đình (Hà Nội) sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, chuyến thăm Mỹ vừa qua không phải tùy hứng mà nằm trong chiến lược tổng thể, theo hướng đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước thế giới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng đinh. Ảnh: Công Khanh.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng đinh thành công của chuyến thăm Mỹ vừa qua. Ảnh: Công Khanh

Cử tri Trịnh Viết Thoại (phường Chương Dương, Hoàn Kiếm) cho biết, người dân đánh giá cao chuyến 5 ngày tới Mỹ của Tổng bí thư. Ông và nhiều cử tri hài lòng khi Tổng thống Mỹ ủng hộ quan điểm của Việt Nam về giải quyết vấn đề Biển Đông trên tinh thần đối thoại, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Còn ông Võ Trọng Hốt (phường Trúc Bạch, Ba Đình) cũng hy vọng, chuyến thăm tới đây của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam sẽ nâng cao hơn nữa vai trò, tầm vóc của đất nước trên trường quốc tế. 

Đề nghị tặng ông Bill Clinton Huân chương hữu nghị

“Nhân dịp này, qua Tổng Bí thư, tôi đề nghị Quốc hội, Nhà nước ta tặng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton Huân chương hữu nghị vì những đóng góp to lớn của ông cho quan hệ Việt - Mỹ”, cử tri Võ Trọng Hốt  (quận Ba Đình, Hà Nội) đề nghị.

Trao đổi với các cử tri Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, dư luận quan tâm chuyến thăm bởi đây không chỉ là vấn đề giữa Việt Nam với Mỹ mà là vấn đề toàn cầu. Đến ngày 9/7, đã có 2.700 bài báo nước ngoài và gần 8.000 bài báo trong nước đề cập tới sự kiện.

Theo Tổng bí thư, nhiều nước cũng quan tâm tới chuyến thăm khi Thủ tướng Lào, Phó thủ tướng Trung Quốc sang Việt Nam đều hỏi về kết quả.

"Tôi được nhiều đồng chí, anh em gọi điện chúc mừng. Đây là chuyến thăm lịch sử. Một Tổng bí thư đảng cộng sản đối thoại ở Phòng bầu dục Nhà Trắng, mà hai bên lại là cựu thù thì chưa bao giờ có", Tổng bí thư nói.

Ông cho biết, người Mỹ đã đón tiếp "vượt mức yêu cầu". 

"Hôm đấy, chúng tôi đang trên đường tới thì Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, cuộc tọa đàm với Tổng thống Obama sẽ có cả Phó tổng thống dự. Thời gian dự kiến 45 phút thì thực tế kéo dài tới 75 phút ", Tổng bí thư chia sẻ.

Tổng bí thư khẳng định, đó chính là minh chứng của việc gác lại quá khứ, hướng tới tương lai. Quá khứ không bao giờ thay đổi, nhưng vì lợi ích đôi bên, hai nước gác lại để hướng tới tương lại, hợp tác và phát triển.

Giải thích về thành công của chuyến công du, Tổng bí thư cho biết, đó là do vị thế của đất nước, của Đảng ngày càng nâng cao. "Nói thế để chúng ta tự hào về đất nước ta, dân tộc ta. Bà con dù đi đâu làm gì cũng tự hào mình là con người Việt Nam", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn báo chí Mỹ

Ngày 3/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, TBT Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và trả lời phỏng vấn của một số hãng thông tấn, báo chí Mỹ trước thềm chuyến thăm chính thức quốc gia này.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm