Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng bí thư mong nghe nhiều ý kiến đóng góp cho đất nước

Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn được nghe nhiều ý kiến đóng góp cho Quốc hội, cho Trung ương, đất nước.

Sáng 23/6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Các cử tri đã nêu 5 ý kiến với các đại biểu thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, phần lớn liên quan đến công việc thuộc về quận Hai Bà Trưng và TP.

Nói về kỳ họp Quốc hội vừa kết thúc, cử tri Trịnh Quốc Việt (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) cho hay thời gian của phiên chất vấn và trả lời chất vấn dài hơn kỳ họp trước. Nội dung chứng tỏ sinh hoạt Quốc hội ngày càng dân chủ, đáp ứng yêu cầu cử tri theo dõi.

“Cử tri kỳ vọng sau khi có Nghị quyết về chất vấn, Quốc hội phải tổ chức thực hiện giám sát lời hứa của tư lệnh ngành. Ví dụ như Bộ trưởng Y tế hứa các giám định kết quả sức khỏe được liên thông làm tiết kiệm được rất nhiều. Nếu lời hứa đó thành hiện thực thì rất tốt”, cử tri Việt nói.

Ghi nhận thông tin từ các cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn cử tri sẽ đóng góp nhiều ý kiến hơn nữa cho Quốc hội, cho Trung ương, cho đất nước. 

Tổng bí thư cũng cho hay, khi đi tiếp xúc các quận khác tại Hà Nội, một buổi thường có 17-18 ý kiến, sôi nổi, các ý kiến rất chiến lược, rất sâu.

"Thông thường những lần tiếp xúc cử tri thế này, ngoài vấn đề cụ thể của quận, phường, TP thì với tư cách cử tri, đại diện cho tiếng nói của nhân dân các bác phản ánh thêm, đề xuất thêm, góp ý phê bình thêm những vấn đề lớn của đất nước, chúng tôi rất mong muốn và lắng nghe các ý kiến", Tổng bí thư nói.

Đánh giá về kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Tổng bí thư cho rằng đây là kỳ họp thành công khi chỉ trong 1 tháng đã thu được kết quả rất lớn, thông qua 12 luật, cho ý kiến 6 dự án luật. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhìn nhận việc kỳ họp thứ 3, Quốc hội thông qua được Bộ luật Hình sự (sửa đổi) là thành công rất lớn bởi đây là bộ luật lớn, rất quan trọng, chuẩn bị tốn nhiều thời gian. Luật thông qua tại khóa trước (năm 2015) nhưng phải hoãn thi hành để sửa.

"Ra đến Quốc hội thảo luận, tranh luận với nhau, chỉ 1 điều thôi cũng mất bao nhiêu thời gian. Thông qua được với tỷ lệ cao như thế là một thành công", Tổng bí thư nói.

Trao đổi với cử tri về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, Tổng bí thư cho hay các đại biểu, bộ trưởng, trưởng ngành đã tranh luận cũng rất thẳng thắn.

"Trước kia hỏi và trả lời thôi, nhưng giờ giữa các đại biểu Quốc hội có ý kiến khác nhau thì cũng có thể tranh luận. Nên trong bế mạc Chủ tịch Quốc hội nói việc chất vấn đã chuyển từ thảo luận sang tranh luận", Tổng bí thư thông tin.

Dù vậy, Tổng bí thư cũng cho rằng việc chất vấn và trả lời chất vấn vẫn còn có những hạn chế như chưa đi đến cùng. Các đại biểu Quốc hội phải tranh luận, thẳng thắn hơn nữa, nhất là chất vấn làm sao để thấy được trách nhiệm, làm sao sửa chữa những hiếu sót, hạn chế để làm tốt hơn chức trách của mình.

"Chất vấn không phải để hỏi, để trả lời, tìm kiếm thông tin, mà là để xem xét trách nhiệm của anh để xảy ra việc đó, không thể đổ cho khách quan được, phải nhận trách nhiệm và hứa lần sau sửa", Tổng bí thư nêu.

Tổng bí thư gặp mặt cán bộ lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu

Sáng 17/5, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị gặp mặt thân mật các cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đã nghỉ hưu để báo cáo một số tình hình đất nước hiện nay.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm