Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng bí thư: Cán bộ nội chính phải tỉnh táo, không ngừng rèn luyện

Đề cập đến tình trạng nể nang, đùn đẩy trách nhiệm, Tổng bí thư nhắc nhở cán bộ, công chức ở cơ quan nội chính phải tỉnh táo, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh và đạo đức.

Sáng 15/9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính ở Trung ương để triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tổng bí thư nhấn mạnh đây là lần đầu tiên tổ chức Hội nghị toàn quốc của toàn ngành nội chính gồm 9 cơ quan, với quy mô và phạm vi lớn chưa từng có. Ông một lần nữa nêu rõ quan điểm kiên quyết chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, làm việc "cầm chừng", "phòng thủ", "che chắn", giữ "an toàn" trong một bộ phận cán bộ, công chức nào đó, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan nội chính các cấp.

Chống tham nhũng "không có vùng cấm, không ngoại lệ"

Dẫn chứng một gia đình muốn êm ấm, hòa thuận, hạnh phúc thì phải có "nếp nhà", Tổng bí thư nhấn mạnh một đất nước, một xã hội muốn tốt đẹp thì phải có kỷ cương, phép nước, phải có pháp luật nghiêm minh để bảo vệ cái tốt, cái đúng; răn đe, trừng trị những cái xấu, cái sai, có hại cho dân cho nước. Muốn vậy, phải có các cơ quan nội chính.

Đây là lực lượng nòng cốt, là "thanh bảo kiếm" sắc bén và "lá chắn" vững chắc để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự, kỷ cương của xã hội, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ.

tong bi thu Nguyen Phu Trong anh 1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị sáng 15/9. Ảnh: Noichinh.vn.

Điểm lại những kết quả nội của các cơ quan Nội chính trọng trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định các cơ quan nội chính đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vai trò nòng cốt, lá chắn vững chắc của các cơ quan nội chính đã được phát huy cao độ; góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; nỗ lực cùng ngành y tế, cấp ủy, chính quyền và nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Tổng bí thư ghi nhận công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được tăng cường, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, bộ máy Nhà nước.

Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 1.300 tổ chức đảng và 87.000 đảng viên. Ngành thanh tra, kiểm toán qua công tác thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 580.000 tỷ đồng, gần 9.000 ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm hơn 9.700 tập thể, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hơn 480 vụ việc có dấu hiệu phạm tội.

Các cơ quan tố tụng cả nước đã phát hiện, khởi tố mới hơn 375.000 vụ án hình sự và kết thúc điều tra, ban hành cáo trạng truy tố, đưa ra xét xử sơ thẩm hơn 300.000 vụ án hình sự với hơn 500.000 bị cáo.

Tổng bí thư nhấn mạnh ngành nội chính là lực lượng chủ công trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, góp phần hiện thực hoá và khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".

Bên cạnh kết quả đã đạt được, người đứng đầu Đảng cho rằng hoạt động của các cơ quan nội chính thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm.

Đó là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức và đội ngũ cán bộ lãnh đạo có nơi, có lúc còn hạn chế, thiếu tính quyết liệt; còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và chưa chủ động kiên quyết xử lý khi có vi phạm, khuyết điểm.

Việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa mạnh. Vẫn còn tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ngay trong đội ngũ những người làm công tác nội chính; một số cán bộ vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ cấp cao, sĩ quan cấp tướng trong lực lượng của chúng ta”, Tổng bí thư lưu ý.

Lãnh đạo Đảng cũng thẳng thắn chỉ ra trong hoạt động tư pháp còn để xảy ra một số trường hợp oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Kiên quyết đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi

Quán triệt những định hướng lớn được đề cập trong Nghị quyết Đại hội XIII, Tổng bí thư cho rằng các cơ quan nội chính phải nắm vững, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; dự báo đúng tình hình, tham mưu với Đảng và Nhà nước chủ trương, giải pháp kịp thời; có chương trình hành động cụ thể, chặt chẽ, bài bản, khoa học.

Cùng với đó là việc thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác; tránh làm việc hình thức, phong trào.

Tổng bí thư lưu ý cần động viên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự; từng bước đẩy lùi các loại tội phạm, nhất là tội phạm về tham nhũng, kinh tế, ma túy, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm có tính xã hội đen…

Trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ quan nội chính cần tập trung triển khai kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, trật tự, chủ động ngăn ngừa, phát hiện đấu tranh, ngăn chặn, không được để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không để hình thành các "điểm nóng" về an ninh trật tự.

tong bi thu Nguyen Phu Trong anh 2

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính ở Trung ương để triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: Noichinh.vn.

Theo Tổng bí thư, nhiệm vụ công tác nội chính nặng nề, khó khăn, phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân; lại thường xuyên đụng chạm đến lợi ích, đụng chạm đến con người và lợi ích ở đây là "lợi ích nhóm", rất khó khăn, phức tạp.

Do vậy, nó đòi hỏi các cơ quan, đơn vị trong khối nội chính phải thực sự đoàn kết, trách nhiệm, phối hợp rất chặt chẽ, rất nhịp nhàng và thống nhất với nhau và với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.

Đặc biệt, Tổng bí thư nhắc nhở tăng cường hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, khắc phục tình trạng cục bộ, "phép vua thua lệ làng", thói quen tùy tiện, bệnh quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết công việc.

Tổng bí thư một lần nữa nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ, công chức các cơ quan nội chính hơn ai hết, phải rất cảnh giác, tỉnh táo, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, lối sống; phải là những "bao công" trong thời đại mới; khước từ mọi sự cám dỗ tầm thường, giữ danh dự của người cán bộ nội chính”.

Cuối cùng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nêu rõ quan điểm phải kiên quyết chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, làm việc "cầm chừng", "phòng thủ", "che chắn", giữ "an toàn" trong một bộ phận cán bộ, công chức nào đó, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan nội chính các cấp.

“Những ai có tư tưởng này thì hãy dẹp sang một bên cho người khác làm! Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, Tổng bí thư nhắc lại.

18 bị cáo tội tham nhũng nguyên là cán bộ diện Trung ương quản lý

Trong số 1.100 vụ án với hơn 2.600 bị cáo bị xét xử sơ thẩm về các tội tham nhũng, có 18 người nguyên là cán bộ diện Trung ương quản lý.

Tổng bí thư: Chống tham nhũng phải gắn liền với chống tiêu cực

Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, suy thoái về tư tưởng chính trị mới dẫn đến tham nhũng, nên phòng chống tham nhũng phải gắn liền, đồng bộ với phòng chống tiêu cực.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm