Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổn thất lớn của xứ Wales khi không có Ramsey

Wales bước vào trận bán kết với Bồ Đào Nha mà không có Aaron Ramsey. Các số liệu chỉ ra đội bóng của Chris Coleman sẽ rất nhớ tiền vệ đang khoác áo của Arsenal.

Ramsey đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi của xứ Wales. Ảnh: Sky Sports

Cây bút Nick Wright đã chỉ ra điều này trong một bài viết trên Sky Sports. Ramsey nhận thẻ vàng từ đầu giải ở trận tứ kết với Bỉ từ tay trọng tài Damir Skomina. Anh lộ rõ vẻ thất vọng bởi nó khiến anh vắng mặt ở trận đấu lớn nhất của cuộc đời và giáng một đòn mạnh vào tham vọng của xứ Wales ở Euro lần này.

Ramsey thừa nhận cảm giác "đau đớn" trước bi kịch của bản thân mình. Còn HLV Chris Coleman – người cũng không có thể có sự phục vụ của hậu vệ Ben Davies than thở: “Chúng tôi đã mất một trong những cầu thủ tốt nhất trong giải đấu”.

Ít ai có thể phủ nhận được câu nói của chiến lược gia bên phía xứ Wales. Gareth Bale là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của đội bóng, siêu sao và là bùa hộ mệnh của họ. Nhưng Ramsey với khả năng hoạt động không biết mệt mỏi ở hàng tiền vệ đã thúc đẩy đội nhà tiến lên với 1 pha lập công và 4 đường kiến tạo. Chỉ Antoine Griezmann của Pháp là có đóng góp vào nhiều bàn thắng hơn.

Những cầu thủ tạo ra nhiều bàn thắng nhất tại Euro

Cầu thủ

Quốc gia

Bàn thắng

Kiến tạo

Kết hợp

Griezmann

Pháp

4

2

6

Ramsey

Wales

1

4

5

Payet

Pháp

3

2

5

Hazard

Bỉ

1

4

5

Giroud

Pháp

3

2

5

Vai tro cua Ramsey tai xu Wales anh 1
Ramsey có 2 pha kiến tạo giúp xứ Wales đánh bại Bỉ 3-1 ở tứ kết. Ảnh: Getty Images

Xứ Wales không có 'vua kiến tạo' ở bán kết

Hai tiền vệ Aaron Ramsey và Ben Davies của xứ Wales sẽ không thể thi đấu tại trận bán kết với Bồ Đào Nha sau đã nhận thẻ vàng thứ 2 ở trận tứ kết thắng Bỉ 3-1.

Hai trong số 4 pha kiến tạo của Ramsey đến ở trận thắng Bỉ tại tứ kết. Anh thực hiện quả phạt góc để Ashley Williams đánh đầu gỡ hòa 1-1 và tung đường chuyền cho Hal Robson-Kanu trước khi anh này xoay trở khéo léo nâng tỷ số lên 2-1.  Trước đó, anh cũng có màn trình diễn chói sáng ở trận thắng Nga 3-0 tại vòng bảng bằng một bàn thắng và một pha kiến tạo.

Phong độ của Ramsey chịu ảnh hưởng nhiều từ Coleman. HLV xứ Wales sử dụng anh ở vai trò tiền vệ, phía trước Joe Allen và Joe Ledley, giảm bớt cho anh trách nhiệm phòng ngự. Đây là vị trí anh đã chơi cực hay tại Arsenal trước khi Mesut Ozil đến. Ở mùa bóng 2013/2014 anh đã ghi 10 bàn, 8 pha kiến tạo trong 20 trận đầu mùa.

Ở xứ Wales, Ramsey được tự do tấn công, nhờ đó anh bộc lộ được hết tiềm năng thật sự của mình chứ không bó buộc như ở CLB. Niềm tin và sự tự tin đã giúp cầu thủ sinh năm 1990 này trở thành trái tim trong lối chơi của ĐQTG.

Chỉ số chuyên môn của Ramsey tại Euro

Số liệu

Tổng số

Xếp hạng của Ramsey tại xứ Wales

Kiến tạo

4

1

Bàn thắng

1

2

Số pha chạm bóng

375

1

Số đường chuyền

245

1

Tạo ra cơ hội

15

1

Số pha tạt bóng

8

1

Số pha dẫn bóng

7

2

Số cú dứt điểm

12

2

Số pha tắc bóng

12

2

Bồ Đào Nha vs Xứ Wales: Đại chiến Ronaldo - Bale

Cùng gánh trên vai trọng trách lịch sử, cuộc đối đầu giữa hai siêu sao thuộc biên chế Real Madrid có thể sẽ quyết định đến tấm vé dự chung kết Euro 2016.

Các số liệu thống kê không biết nói dối khi làm rõ vai trò đặc biệt quan trọng của anh trước trận đấu với Bồ Đào Nha. Với 4 pha kiến tạo, anh là số một trong đội hình của Coleman, tương tự là số pha chạm bóng, đường chuyền tạo cơ hội lẫn số pha tạt bóng. Chỉ có James Chester là có số pha tắc bóng nhiều hơn, và Gareth Bale hơn về số cú dứt điểm lẫn bàn thắng.

Vắng anh khiến Coleman dự kiến sử dụng Jonathan Williams (Crystal Palace) hoặc Andy King (Leicester City) thay thế, nhưng khó lòng đảm bảo hiệu quả như Ramsey. “Cậu ấy cung cấp cho chúng tôi những thứ mà chúng tôi không có. Anh có thể làm những việc ở vị trí của anh mà người khác không làm được”, chiến lược gia của xứ Wales ngưỡng mộ cậu học trò.

Không có tiền vệ của Arsenal, trách nhiệm và sức ép sẽ thêm đè nặng lên Gareth Bale. Anh cần những khoảnh khắc xuất thần để mang đến hy vọng cho đội nhà.


Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm