Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôn, ngói ở Hà Tĩnh tăng giá sau bão

Sau bão số 10, người dân Hà Tĩnh đổ xô đi mua vật liệu xây dựng về sửa chữa lại nhà cửa. Đa số họ thất vọng vì giá các loại sắt thép, tôn, ngói quá cao, thậm chí không có để mua.

Theo thống kê sơ bộ thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra, toàn tỉnh Hà Tĩnh có gần 63.000 ngôi nhà tốc mái, đổ sập; nhiều trường học, cơ sở bị thiệt hại nặng nề. Các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh chịu thiệt hại nặng nề nhất. 

gia vat lieu xay dung tang sau bao so 10 anh 1

Cơn bão số 10 khiến hàng chục nghìn ngôi nhà đổ sập, tốc mái. Ảnh: Phạm Trường.

Sau bão, người dân đổ xô tới các cửa hàng, đại lý vật liệu xây dựng trên địa bàn để mua tấm pơroximăng, ngói, thép mong sớm sửa sang nhà cửa. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng trở nên khan hiếm, một số bị đội giá lên cao.

Anh Phạm Hồng Cường (32 tuổi)  trú phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh cho biết toàn bộ mái tôn, sắt thép cửa hàng sửa điện lạnh của gia đình bị gió bão cuốn đổ sập.

“Bão tan, tôi đến các đại lý vật liệu xây dựng mua tôn lợp về gia cố lại căn nhà thì nhiều nơi hết hàng, nhiều nơi tự nhiên giá đẩy lên cao hơn so với ngày thường. Nhưng đắt mấy cũng phải mua để về sửa sang mà sinh sống”, anh Cường nói.

Chị Nguyễn Thị Anh (43 tuổi) trú phường Kỳ Trinh cho hay hai ngày nay chị cũng chạy khắp các cửa hàng mua ngói về lợp lại căn nhà bị bão làm tốc mái.

“Tôi chạy đi mua suốt hai ngày, ở đây cửa hàng nào cũng bảo hết, người đi mua thì đông nghịt. Thấy người mua nhiều, một số cửa hàng đội giá lên so với ngày thường, nhưng đắt cũng phải mua để về lợp nhà, mưa gió còn có nơi trú” chị Anh cho hay.

gia vat lieu xay dung tang sau bao so 10 anh 2
Người dân ở thị xã Kỳ Anh sửa sang nhà cửa sau bão. Ảnh: Phạm Trường.

Hiện một số cửa hàng, đại lý có giá bán tấm lợp pơroximăng loại 1,5 m là 43.000 đồng/tấm, loại 1,8 m là 54.000 đồng/tấm. Các loại ngói cừa, ngói úp giá 6.000-7.000 đồng/viên, cao hơn mức bình thường 1.000-2.000 đồng/viên nhưng vẫn không có để bán.

Anh Nguyễn Xuân Hòa, chủ một đại lý vật liệu xây dựng ở huyện Kỳ Anh, cho hay sau bão lượng tiêu thụ các loại vật liệu xây dựng rất lớn, chủ yếu là tấm lợp, ngói, thép, xi măng..

“Hàng lấy về bao nhiêu đều hết vì ai cũng mong mua sớm để sửa nhà cửa, còn giá cả có tăng nhưng không đáng kể. Giá tăng vì việc chuyên chở khó khăn”, chủ cửa hàng giải thích.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết cơn bão vừa qua làm hàng nghìn nhà cửa, tài sản của người dân hư hỏng, mất mát, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

“Việc một số đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng tự ý tăng giá chúng tôi đã thành lập đoàn liên ngành cùng đội trật tự thị trường kiểm tra, xử lý. Đồng thời, liên hệ các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa ổn định giá cho người dân sớm có đầy đủ vật liệu khắc phục hậu quả do bão gây ra”, ông Vĩnh cho hay.

Ngày 17/9, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á cho biết đã hỗ trợ 4 tỉnh miền Trung từ Nghệ An- Quảng Trị tôn lợp nhà với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Trong đó, Quảng Bình và Hà Tĩnh 300 phần quà là tôn lợp nhà (mỗi phần trị giá 4 triệu đồng), Nghệ An và Quảng Trị 200 phần quà (mỗi phần quà trị giá 4 triệu đồng). Tất cả các phần quà này sẽ được trao tận tay người dân để sớm khắc phục khó khăn.

Dân đập nhà dựng lều sau bão số 10

Cơn bão số 10 đi qua khiến hàng trăm hộ dân làng chài ven biển Hà Tĩnh rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Họ đành phải đập bỏ căn nhà cũ, dùng những tấm ván dựng lều làm chỗ tạm.




Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm