Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôi ước Apple bắt chước điện thoại Android ở điểm này

Những chiếc iPhone của Apple đang thua kém về tính năng sạc nhanh so với các đối thủ Android.

* Bài viết dựa trên quan điểm của Zach Epstein từ BGR.

Apple vừa chính thức gửi thư mời tới sự kiện diễn ra vào ngày 10/9 tại trụ sở công ty Apple Park ở Cupertino, California. Tại đây, Apple sẽ ra mắt 3 mẫu iPhone 2019.

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết 3 mẫu máy mà Apple chuẩn bị ra mắt là phiên bản nâng cấp của iPhone XR, XS và XS Max. Hai chiếc điện thoại cao cấp hơn, được gọi là các mẫu "Pro" sẽ có hệ thống 3 camera ở mặt sau.

Thế hệ iPhone 2019 sẽ không có nhiều thay đổi về thiết kế. Thay vào đó, nâng cấp đáng giá nhất trên iPhone 11 Pro và 11 Pro Max nằm ở cụm 3 camera. Theo đó, hệ thống camera của máy sẽ được trang bị thêm ống kính góc rộng. Phiên bản kế nhiệm của mẫu XR cũng được tích hợp thêm một camera telephoto.

toi uoc Apple bat chuoc smartphone Android anh 1
Thư mời của Apple gửi tới truyền thông. Ảnh: Apple.

Ngoài ra, máy có thể sẽ được trang bị một số tính năng chưa từng xuất hiện trước đây trên iPhone. Tuy nhiên, có một tính năng mà tôi thực sự mong Apple bắt chước các nhà sản xuất Android và đưa chúng lên thế hệ iPhone tiếp theo của hãng, đó là khả năng sạc nhanh.

Trong nhiều năm, Apple luôn được xem là kẻ dẫn đầu thị trường di động, tạo ra những xu hướng mới. Bộ xử lý A series của hãng cho hiệu suất hoạt động mạnh mẽ hơn bất cứ con chip nào có trên smartphone Android cùng thời. Thậm chí, một số mẫu iPhone đời cũ vẫn cho thấy sức mạnh phần cứng vượt trội hơn nhiều điện thoại Android mới.

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các nhà sản xuất Android đang vượt lên với những thế mạnh riêng. Điều này khiến Apple dần mất đi vị thế dẫn đầu trong thị trường di động.

Gần đây, một đoạn video ngắn trải nghiệm mẫu Vivo Nex 3 đã được đăng tải trên YouTube. Chiếc máy này có thiết kế hoàn toàn mới lạ với màn hình “thác nước” độc đáo, tràn ra hai cạnh. Chưa dừng lại ở đó, mẫu di động từ Vivo cũng sở hữu một thế mạnh mà không chiếc iPhone nào có được đó là khả năng sạc pin siêu nhanh.

Apple đang tỏ ra đuối sức trong cuộc đua công nghệ khi hãng luôn đi sau về công nghệ pin và sạc nhanh. Đến năm 2017, iPhone mới bắt đầu hỗ trợ sạc nhanh, trong khi tính năng này đã xuất hiện trên smartphone Android từ nhiều năm trước.

Thậm chí, điều tồi tệ hơn nằm ở việc Apple chỉ bán kèm bộ sạc thường có công suất 5 W cho người dùng iPhone. Nếu muốn dùng sạc nhanh, khách hàng sẽ phải tự trả thêm một khoản phí.

Ngay cả khi chịu bỏ tiền ra mua phụ kiện rời, người dùng cũng chỉ nhận được bộ sạc với công suất 18 W. Trong khi đó, mẫu Galaxy Note10+ mới ra hỗ trợ sạc nhanh tối đa 45 W. Người dùng cũng được Samsung bán kèm bộ sạc 25 W trong hộp.

Trên chiếc Vivo Nex 3, máy hỗ trợ công nghệ Super FlashCharge với công suất 120 W. Theo Vivo, công nghệ mới này cho phép sạc đầy viên pin 4.000 mAh của máy trong khoảng 13 phút. Đến hiện tại, chưa chiếc iPhone nào làm được điều này.

Chưa dừng lại ở đó, các nhà sản xuất smartphone Android cũng đang liên tục thúc đẩy cuộc đua về công nghệ pin. Một số nguồn tin gần đây chỉ ra rằng Samsung sẽ phát triển công nghệ pin graphene.

toi uoc Apple bat chuoc smartphone Android anh 2
Những chiếc iPhone của Apple đang tỏ ra thua kém về tính năng sạc nhanh so với các đối thủ Android. Ảnh: CNet.

Công nghệ pin graphene mới sẽ giúp tăng dung lượng lớn hơn 45% so với pin Lithium-ion nhưng kích thước không đổi. Điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất thiết bị tạo ra những chiếc điện thoại mỏng hơn hoặc có thời gian sử dụng pin lâu hơn.

Thêm vào đó, điểm nổi bật nhất trên loại pin này là nó có thể sạc đầy trong 12 phút mà không gây ra hiện tượng quá nhiệt hoặc ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Loại pin mới cũng được kỳ vọng hạn chế được tình trạng bị chai theo thời gian.

Có thể thấy, Apple đang bị các hãng di động Android bỏ xa về công nghệ pin và tính năng sạc nhanh. Điều này sẽ khiến những chiếc iPhone mới nhất của hãng trở nên kém hấp dẫn hơn. Hãy thử tưởng tượng, với khoảng 5-10 phút nghỉ trưa, chiếc điện thoại của bạn có thể được sạc và sử dụng trong suốt khoảng thời gian còn lại trong ngày. Đó là điều mà tôi mong muốn Apple học theo các nhà sản xuất smartphone Android.

iPhone 11 cần ít nhất 7 điểm này để thành công

iPhone 11 không cần phải có thiết kế mới, nhưng sẽ cần một số nâng cấp đáng giá để thành công.



Đức Hải

Bạn có thể quan tâm