Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tôi sợ đến lượt mình bị lộ sao kê ngân hàng'

Người dùng MB Bank lo ngại chính mình cũng có thể bị lộ các dữ liệu giao dịch lên Internet.

Ngày 24/5, trên một diễn đàn công nghệ, ảnh chụp màn hình sao kê tài khoản ngân hàng được cho là của Hoài Linh được đăng tải. Trả lời Zing ngày 25/5, đại diện truyền thông Ngân hàng TMCP Quân Đội cho biết đã ghi nhận sự việc, đang kiểm tra và xử lý. Đến ngày 27/5, phía ngân hàng cho biết "vẫn đang xác minh".

"Người tiếp theo có thể là tôi"

Sự việc trên khiến dư luận chia ra hai luồng ý kiến. Một bên cho rằng việc đăng tải thông tin khách hàng như vậy ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín ngân hàng và vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Số khác lại bất bình khi tài khoản dùng cho việc từ thiện lại được Hoài Linh sử dụng cho việc cá nhân.

hoai linh lo sao ke anh 1

Thông tin giao dịch được cho là của Hoài Linh bị đăng tải ngày 24/5.

Trên nhiều hội nhóm, những ngày qua, khách hàng liên tục đặt câu hỏi về trách nhiệm và phản ứng chậm trễ của MB Bank trong vụ sao kê ngân hàng bị lộ, nếu thông tin bị phát tán là sự thật.

"Tôi biết đến MB Bank vì gần đây họ có chương trình bán tài khoản số đẹp. Nhưng sau vụ sao kê khách hàng bị lộ này, có thể tôi sẽ cân nhắc chọn ngân hàng khác vì người bị ảnh hưởng tiếp theo có thể là tôi", Thùy Trang, khách hàng của MB Bank sống tại quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết.

"Uy tín là điều đầu tiên tôi lưu tâm khi chọn mở tài khoản ngân hàng. Hiện MB Bank vẫn chưa đang xác minh, vì vậy, cho đến khi có kết quả, tôi vẫn không xem ngân hàng này là một lựa chọn được", Lê Quân, chủ một doanh nghiệp may mặc ở quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết.

Sao kê tài khoản được cho là của Hoài Linh bị đăng tải giữa lúc nam nghệ sĩ vướng vụ chậm trễ chuyển tiền cứu trợ đồng bào miền Trung. Ngày 19/5, nam danh hài thừa nhận số tiền hơn 13 tỷ đồng quyên góp hiện vẫn nằm trong tài khoản cá nhân. Dù chưa xác minh được thật giả nhưng ảnh chụp sao kê trên được xem là dữ liệu gây bất lợi cho nghệ sĩ Hoài Linh.

"Dù đúng hay sai thì việc lộ tài khoản người khác như vậy là không thể chấp nhận. Cá nhân nào cũng cho mình quyền thực thi pháp luật và được mọi người tung hô như vậy thì loạn mất", độc giả Bích Ngân để lại bình luận.

Có thể bị phạt nếu sao kê bị lộ là thật

Theo bà Đỗ Phương Quỳnh, chuyên gia Fintech từ Ant Group, Thượng Hải, Trung Quốc, kể cả ở ngân hàng quốc tế, việc tiếp cận sao kê khách hàng cũng khá lỏng lẻo. Cấp nhân viên nào cũng có thể tiếp cận được sao kê của khách hàng. Nếu để thông tin này lộ ra ngoài, nhân viên đó sẽ bị thôi việc hoặc kiểm điểm.

"Thông tin sao kê tuy dễ tiếp cận và những dữ liệu trong đó không có khả năng gây thất thoát tài sản nhưng ở khía cạnh cá nhân lại thể hiện nhiều điều. Nó cho thấy toàn bộ giao dịch khi nào, bao nhiêu, nội dung... Vì vậy, thông tin này cần được bảo vệ tốt hơn", bà Quỳnh phân tích.

Nói với Zing, một chuyên gia trong mảng pháp chế ngân hàng ở TP.HCM cho biết các ngân hàng ở Việt Nam thường phân quyền cho các bộ phận liên quan trực tiếp đến khách. Những đội ngũ này cũng được đào tạo về đạo đức nghề nghiệp để không lộ dữ liệu khách hàng hoặc dùng dữ liệu đó cho mục đích cá nhân.

hoai linh lo sao ke anh 2

Hình ảnh sao kê nghi của Hoài Linh vẫn tiếp tục được lan truyền trên Internet.

Theo luật sư Nguyễn Đức Toàn, Đoàn Luật sư TP.HCM, Điều 14 Luật các tổ chức tín dụng 2010 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tổ chức tín dụng có trách nhiệm bảo đảm bí mật và không được cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tại tổ chức tín dụng.

Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định một số ngoại lệ đối với nghĩa vụ này. Trong đó cho phép tổ chức tín dụng cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức và cá nhân khác thuộc một trong các trường hợp sau đây: Tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng cung cấp thông tin khách hàng được quy định cụ thể tại bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội. Tuy vậy cần có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.

"Theo Khoản 4 Điều 47 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, nếu được xác định là có hành vi làm lộ, sử dụng thông tin khách hàng không đúng mục đích theo quy định của pháp luật, tổ chức tín dụng, trong trường hợp này là MB Bank sẽ bị xử phạt từ 60-80 triệu đồng", luật sư Toàn cho biết.

Cũng theo ông Toàn, về phía nhân viên ngân hàng, pháp luật cũng có hình phạt cho người nào thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác và thu lợi bất chính từ 20-50 triệu đồng sẽ bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ 3 năm.

Ngân hàng nên minh bạch

Bên cạnh câu chuyện giữa Hoài Linh, người hâm mộ cũng quan tâm đến cách phản ứng của MB Bank.

"Cần hiểu nghĩa vụ của MB Bank là giải trình với khách hàng trực tiếp của họ, ở đây là Hoài Linh chứ không phải cộng đồng nếu sao kê trên là thật. Trong trường hợp sao kê đó là giả mạo, MB Bank cũng cần có thông báo minh bạch bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín ngân hàng và người dùng", bà Đặng Thị Kim Chi, chuyên gia truyền thông tại TP.HCM, cho biết.

Cũng theo bà Chi, nếu ảnh sao kê là thật, dù không có nghĩa vụ giải trình với công chúng, MB Bank cũng cần thông báo việc siết chặt quy trình, cam kết không tái diễn nhằm cũng cố uy tín và thể hiện trách nhiệm của ngân hàng.

Những thông tin bị lộ trong ảnh sao kê được cho là của Hoài Linh gồm 27 biến động tài khoản gần nhất, nội dung chuyển khoản, số tiền giao dịch và số tham chiếu. Trong phần nội dung tin nhắn có đề cập đến số tài khoản thuộc Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) mang tên Võ Nguyễn Hoài Linh. Đây cũng là số tài khoản nghệ sĩ Hoài Linh công bố trên trang cá nhân, chuyên dùng nhận tiền từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung.

Theo hình ảnh đăng tải, tài khoản được cho của Hoài Linh có 4 lệnh chuyển tiền đi với nội dung lần lượt là: "MB ck tien a tai" (26,6 triệu đồng), "VO NGUYEN HOAI LINH cau linh chuyen tien" (700 triệu đồng), "MB chuyen khoan" (5 triệu đồng) và "MB a4 chuyen tien lam tu thien" (200 triệu đồng).

Trên diễn đàn, tài khoản 119Mien*** đăng tải hình ảnh sao kê kèm dòng trạng thái: "nhìn giùm 700 triệu nó đi đâu thế? Tài khoản dùng nhận tiền từ thiện mà lại đem đi làm việc riêng thì không phải trục lợi?".

Ngoài nỗi lo sợ lộ sao kê, nhiều người dùng ngân hàng tại Việt Nam cũng đang đứng trước nguy cơ bị lừa đảo, mất tiền từ mánh khóe của tội phạm công nghệ cao. Từ đầu 2021, người dùng của nhiều ngân hàng lớn ở Việt Nam như Sacombank, ACB, Viettin Bank… liên tục nhận được tin nhắn cảnh báo giả mạo từ hacker, lừa bấm vào liên kết và nhập thông tin tài khoản. Những tin nhắn này đến từ chính đầu số SMS Brandname của ngân hàng nên có thể khiến khách hàng lầm tin, sập bẫy, mất tiền trong tài khoản.

Đến nay, lỗ hổng trên vẫn chưa được khắc phục. Hiện các ngân hàng chỉ có thể gửi các cảnh báo cho người dùng qua ứng dụng, tin nhắn và website. Nhiều trường hợp khách hàng vẫn nhận được các tin nhắn của hacker từ đầu số thương hiệu của ngân hàng.

Fanpage BMW Thái Lan bình luận về Hoài Linh

Đến sáng 26/5, 2 tài khoản người Việt trong nhóm quản trị page BMW Thái Lan đã bị gỡ bỏ. Ít giờ sau, trang này cũng biến mất trên Facebook.

iPhone 12 lien tuc giam gia hinh anh

iPhone 12 liên tục giảm giá

0

iPhone 12 đang được bán với giá từ 19,1 triệu đồng, giảm 1,8 triệu đồng so với tháng trước. Các hệ thống bán lẻ cho biết hiện tại nguồn hàng model này nhiều nhưng doanh số thấp.

Mạnh Quỳnh - Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm